Hàng nghìn CMND Việt rao bán trên mạng có nguồn gốc từ đâu?

Thanh Mai |

Trong dữ liệu được rao bán có cả ảnh chụp hai mặt chứng minh nhân dân của nhiều người dùng.

Ngày 13/5, một người dùng trên diễn đàn R**** đã rao bán khoảng 17 GB dữ liệu là thông tin cá nhân của người Việt Nam bao gồm ảnh chụp hai mặt chứng minh công dân, căn cước công dân, ảnh selfie xác thực, địa chỉ, số điện thoại và email. Giá của toàn bộ gói dữ liệu là 9.000 USD.

Tiêu đề của các file dữ liệu này bao gồm nhiều từ khóa nhạy cảm như “xac-minh-kyc”, “Idenfity_card_and_selfie_vietnam”, cho thấy đây có thể là các tập tin xác thực của một dịch vụ nào đó. Tới sáng 16/5, toàn bộ các bài viết này trên diễn đàn R**** đã bị xóa.

 

 Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia (NCSC) đã tiến hành đánh giá và ác mình cho thấy dữ liệu này có thể bị lộ từ dịch vụ vay tiền trực tuyến hoặc sàn giao dịch tiền mã hóa.

"Với cấu trúc dữ liệu rao bán, có thể thấy dữ liệu này xuất phát từ việc người dùng đăng ký sử dụng các dịch vụ có yêu cầu cung cấp thông tin KYC (bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại, ảnh chụp hai mặt CMND/CCCD) như: dịch vụ cho vay tiền trực tuyến, dịch vụ tài khoản tiền mã hóa…", thông báo của NCSC cho hay.

NCSC khuyến nghị người dùng cần lường trước các kịch bản lừa đảo đối với mình và người thân, đảm bảo an toàn với các tài khoản trực tuyến, đặc biệt là các tài khoản có thể thanh toán trực tuyến, ví điện tử. Chỉ nên sử dụng dịch vụ của các tổ chức uy tín, đã được tín nhiệm tại Việt Nam, tránh cung cấp thông tin cá nhân, KYC cho các dịch vụ của các tổ chức chưa được xác nhận, đánh giá tín nhiệm một cách rõ ràng như các hệ thống ứng dụng cho vay, tiền mã hóa... Cần tránh cung cấp thông tin cá nhân khi chưa biết rõ về tổ chức yêu cầu cung cấp, mục đích của việc cung cấp thông tin là gì.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cũng xác nhận Bộ Công an đang kiểm tra vụ việc chứng minh nhân dân bị rao bán trên mạng.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Từ 1/7 chỉ cần thẻ căn cước gắn chip, công dân có thể thực hiện 30 thủ tục hành chính

Thanh Mai |

Khi đi làm các thủ tục hành chính, người dân chỉ cần xuất trình thẻ căn cước gắn chip. 

Rao làm căn cước công dân số "tứ quý", thanh niên bị xử phạt

Mai Hường |

Trần Văn S (29 tuổi, ở xã Song Mai, Thành phố Bắc Giang), rao trên tài khoản xã hội nhận làm căn cước công dân số đẹp với giá 40-50 triệu đồng.

Tạm đình chỉ 2 công an viên thu 100.000 đồng làm căn cước gắn chip ở Hải Phòng

Thanh Mai |

UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Tiên Minh tạm thời đình chỉ đối với công an xã bán chuyên trách trực tiếp thu tiền sai quy định.

Không đổi chứng minh nhân dân 9 số sang căn cước công dân có bị phạt?

NAM DƯƠNG |

Nếu Chứng minh nhân dân 9 số đã hết thời hạn sử dụng thì cần phải đổi sang Căn cước công dân, nếu không sẽ bị xử phạt.