Quảng Trị: Biên soạn và phát hành cuốn' địa chí Quảng Trị'

Nguyễn Trí Ánh |

'Địa chí Quảng Trị' là cuốn 'bách khoa thư' về lịch sử, kinh tế, văn hóa- xã hội của một vùng đất mang đặc điểm khá nỗi bật về văn hóa và chính trị-xã hội trong lịch sử Việt Nam.

Tỉnh Quảng Trị vừa phát hành cuốn “Địa chí Quảng Trị”. “Địa chí Quảng Trị”, gồm có 4 phần chính: Địa lý tự nhiên và dân cư, lịch sử, kinh tế và văn hóa - xã hội với 22 chương. Chương I, trình bày quá trình thay đổi địa lý, đại giới hành chính trong lịch sử, sự hình thành các yếu tố tự nhiên, địa hình và cảnh quan của tỉnh, hình thành nên môi trường sống của các khu vực trên địa bàn; dân số và lao động, các nhóm tộc người, phân bố và biến động dân cư qua các thời kỳ, các giai doạn khác nhau của Quảng Trị. Chương II, lịch sử, tái hiện tiến trình lịch sử mảnh đất và con người Quảng Trị qua các thời kỳ. Chương III, kinh tế lần lượt trình bày theo các kĩnh vực: Nông lâm, ngư nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tài chính, thương mại, dịch vụ, du lịch, xây dựng, giao thông, vận tải, bưu chính , viễn thông…. Nhằm tái hiện toàn cảnh bức tranh kinh tế của Quảng Trị qua các giai đoạn lịch sử. Phần thứ tư: Văn hóa- xã hội, gới thiệu quá trình hình thành, tiếp biến văn hóa của vùng đất Quảng Trị trong tiến trình lịch sử .

 

Đây là sản phẩm của đề tài khoa học cấp tỉnh thực hiện từ năm 2016 đến năm 2019; được nghiên cứu, thu thập, tổng hợp từ nhiều nguồn tư liệu; kế thừa các công trình, đề tài khoa học trước đó và đã được Hội đồng Tư vấn Khoa học và Công nghệ tỉnh xếp loại “xuất sắc”.

Sau khi hình thành bản thảo, tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo để các cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực; các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài tỉnh phản biện, đặc biệt là sự tham gia, đóng góp của các tầng lớp Nhân dân…

“Địa chí Quảng Trị” là tài liệu quan trọng và chính thống để lưu giữ, phục vụ công tác nghiên cứu, quản lý, giảng dạy và giáo dục truyền thống cho các thế hệ người Quảng Trị; là cơ sở để quảng bá về mảnh đất và con người Quảng Trị trong và ngoài nước.

(Nguồn: Tuyên Giáo)

Khai trương thư viện số và dịch vụ công mượn trả sách trực tuyến

Kăn Sương |

Ngày 18/5, Thư viện tỉnh Quảng Trị tổ chức khai trương thư viện số và dịch vụ công mượn trả sách trực tuyến.

Trao tặng nhà đồng đội và 50 suất quà cho gia đình chính sách

Kăn Sương |

Nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 (1890 – 2022), hướng đến 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7 (1947-2022), chiều 14/5, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với đoàn công tác Ban chỉ đạo Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ trao tặng kinh phí xây dựng nhà đồng đội trị giá 60 triệu đồng cho gia đình ông Phan Văn Cọi, sinh năm 1954 là thương binh 21% ở thôn 9, xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong; trao tặng 50 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các gia đình chính sách ở huyện Triệu Phong, Hải Lăng và thị xã Quảng Trị.

Tri ân quê hương bằng tập sách “Không ảnh”

Tây Long |

Luôn nặng lòng với quê hương, thời gian qua, anh HỒ THANH THỌ, biên tập viên Tạp chí Cửa Việt đã trăn trở, lựa chọn nhiều loại thiết bị, máy móc, trong đó có flycam để ghi lại những hình ảnh đẹp về mảnh đất, con người Quảng Trị. Chính sự tâm huyết và quá trình lao động, sáng tạo nghiêm túc, miệt mài đã mang đến cho anh nhiều niềm vui. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc trò chuyện với biên tập viên HỒ THANH THỌ sau khi anh đoạt giải A, giải thưởng Văn học - Nghệ thuật với chủ đề: “Quảng Trị - 50 năm xây dựng, đổi mới và phát triển”.

Công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Trị

Hồng Hà |

Ngày 5/5/2022, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam phối hợp Ngân hàng CSXH tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Quảng Trị. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam, Trưởng Ban Đại diện HĐQT- NHCSXH tỉnh; Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam Nguyễn Thị Hằng; lãnh đạo các sở, ban ngành, Hội đoàn thể cấp tỉnh.