Tội chồng thêm tội

Bảo Hà |

Vì nghiện ma túy, bị cáo sa vào con đường mua bán trái phép “cái chết trắng”. Không dừng lại ở đó, khi phát hiện bom mìn, thay vì báo lực lượng chức năng để xử lý kịp thời thì bị cáo lại mang về nhà cất giữ khiến tội chồng thêm tội.

Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị mới đây đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Hoàng Gia H. (sinh năm 1988), trú tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa về 3 tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ” và “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Ở tuổi ngoài 30, H. vẫn chưa lập gia đình như bao bạn bè cùng trang lứa ở bản. Điều đáng nói, ở độ tuổi trưởng thành, H. lại dính vào sử dụng ma túy trong khi nhiều người tại thị trấn biên ải này đã được cảm hóa, vận động và cam kết để từ bỏ ma túy, tìm việc làm ổn định. Bản thân H. cũng không có nghề gì khác ngoài bám nương rẫy nên thu nhập bấp bênh, mà nguồn chi cho ma túy lại thường xuyên.
Trợ giúp viên pháp lý nhà nước -người bào chữa miễn phí cho H. - trao đổi với bị cáo trước khi bắt đầu phiên tòa -Ảnh: B.H
Trợ giúp viên pháp lý nhà nước -người bào chữa miễn phí cho H. - trao đổi với bị cáo trước khi bắt đầu phiên tòa -Ảnh: B.H
 

Chính vì thế, H. dẫm vào vết xe đổ như bao đối tượng sử dụng ma túy khác, đó là mua bán thứ hàng cấm này để xoay vòng. Theo hồ sơ vụ án, sáng sớm ngày 26/6/2021, H. xuống bờ sông biên giới Sê Pôn (đoạn bản Ka Túp) gặp một người đàn ông không rõ lai lịch mua 4 viên ma túy tổng hợp hồng phiến giá hai trăm ngàn đồng nhằm sử dụng và bán lại kiếm lời. Có ma túy, H. về sử dụng ngay hết 2 viên. Đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, lực lượng chức năng vào nhà kiểm tra thì H. ném 2 viên hồng phiến còn lại ra ngoài cửa sổ để phi tang nhưng đã bị phát hiện, thu giữ.

Cùng ngày, Công an huyện Hướng Hóa khám xét khẩn cấp nơi ở của H., thu thêm 1 viên hồng phiến và 45 viên nén màu xanh giấu ở loa nghe nhạc để trong phòng ngủ. Tuy nhiên, qua giám định, 45 viên nén màu xanh không có hàm lượng ma túy. 3 viên hồng phiến còn lại có khối lượng 0,2517g là ma túy Methamphetamine. H. khai số ma túy trên do mua và xin của người khác để sử dụng và bán lại. Đối tượng cũng tự thú đã thực hiện một số lần bán ma túy trước đó, cụ thể ngày 21/6/2021, H. bán cho V. (khóm Duy Tân, Lao Bảo) 5 viên với giá 250 ngàn đồng. Ngày 22/6/2021, H. bán cho T. (khóm Cao Việt, Lao Bảo) 2 viên giá 100 ngàn đồng.

Ngày 23/6/2021, bán cho H. (khóm Tân Kim, Lao Bảo) 2 viên, giá 100 ngàn đồng. Quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra đã ban hành văn bản yêu cầu Công an thị trấn Lao Bảo ra quyết định xử phạt hành chính đối với 3 đối tượng mua ma túy trên. Quá trình khám xét nơi ở của H. liên quan đến ma túy thì phát hiện đối tượng tàng trữ vũ khí và vật liệu nổ, gồm 2 quả bom bi sót lại sau chiến tranh và 1 quả nổ tự tạo.

Tại phiên tòa, H. khai nhận vào tháng 4/2021, đang lúc cuốc đất rẫy sắn thì phát hiện có hai quả bom bi sót lại sau chiến tranh chưa nổ. Thay vì báo lực lượng chức năng để xử lý thì H. mang về nhà cất giấu để sử dụng. Khoảng 1 tuần sau, trong một ngày nắng nóng, H. tiếp tục lên rẫy thì phát hiện thêm 1 quả bom khác đã nổ nên tìm cách đục lấy thuốc nổ và 1 kíp nổ rồi cũng đưa về nhà giấu kỹ. Sau đó, H. xin được một đoạn dây cháy chậm, tiến hành làm một quả nổ tự tạo từ số thuốc nổ trên.

Gia đình không ai hay biết sự việc này, cho đến khi H. bị Công an huyện Hướng Hóa khám xét nơi ở liên quan đến tội ma túy thì phát hiện số vũ khí, vật liệu nổ trên. Qua giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: Khối hình cầu được bọc nhiều lớp nilon có gắn 1 ống kim loại, bên ngoài được dán băng keo màu đen là thuốc nổ TNT dạng bột có khối lượng 163,66gam, liên kết với bộ phận gây nổ là kíp nổ đốt số 8 vỏ nhôm có gắn dây cháy chậm. 2 quả bom bi là loại bom BLU-24 sót lại sau chiến tranh. Vũ khí này còn được gọi là “bom cam”, có thể được lắp trong nhiều loại bom mẹ khác nhau và khả năng gây sát thương lớn trong bán kính 15 m.

Hội đồng xét xử nhận định cáo trạng truy tố đúng người đúng tội, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn, tự thú. Khép lại phiên xét xử, Tòa tuyên bị cáo H. 4 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, 1 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, 1 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”, tổng hợp hình phạt là 6 năm tù.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nhiều giải pháp kéo giảm tội phạm, tệ nạn ma túy ở Đông Hà

Vũ Hoàng |

Là đô thị trung tâm tỉnh lỵ, nằm ở vị trí có nhiều đầu mối giao thông huyết mạch nên tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố Đông Hà (Quảng Trị) có những diễn biến phức tạp. Trước thực tế này, địa phương triển khai nhiều giải pháp để kéo giảm tội phạm và tệ nạn ma túy.

Bắt quả tang đối tượng vận chuyển hơn 19 nghìn viên ma túy

Mạnh Hùng |

Thuê Taxi từ TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) ra Quảng Trị để nhận ma túy rồi quay về lúc tờ mờ sáng hòng qua mặt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, Nhật cùng hơn 19 ngàn viên ma túy tổng hợp (MTTH) đã bị bắt giữ khi đang trên đường vận chuyển.

Lãnh án 20 năm tù vì vận chuyển trái phép chất ma túy

P.H.H |

Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Thị Diễm My (sinh năm 1999), trú tại phường Đông Lễ, TP. Đông Hà về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Bắt đối tượng giả làm shipper để giao ma túy

Hải Phi |

Trung tá Nguyễn Minh Đông, Trưởng Công an Phường 5, TP. Đông Hà (Quảng Trị) cho biết, chỉ trong ngày 11/5, lực lượng công an phường đã triệt phá và xử lý 4 vụ phạm pháp. Trong đó, 2 vụ vi phạm hình sự, 2 vụ vi phạm hành chính. Các đối tượng đều có hộ khẩu thường trú trên địa bàn phường.