Góp sức xây dựng quê hương ngày thêm khởi sắc

Minh Sáu - Lâm Phương - Văn Tiến |

Đakrông (Quảng Trị) là huyện miền núi biên giới có địa hình rộng, diện tích chủ yếu là đồi núi, sông ngòi, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế. Song bằng những quyết tâm, khát vọng lớn để vươn lên, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đakrông luôn đoàn kết một lòng, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, đưa quê hương ngày càng phát triển.


Huyện Đakrông chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/1997. Khi mới thành lập, nền kinh tế hầu như chưa có gì ngoài sản xuất nông nghiệp canh tác theo lối truyền thống. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo chiếm trên 70%...

Trước thực trạng đó, Đảng bộ, chính quyền huyện Đakrông bắt tay vào sắp xếp tổ chức bộ máy hoạt động của hệ thống chính trị, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phát động các phong trào thi đua yêu nước, đề ra những mục tiêu chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành trung ương và của tỉnh, sự đồng thuận, quyết tâm của toàn thể Nhân dân, huyện Đakrông đã từng bước có sự đổi thay tích cực.

Xác định công tác xóa đói giảm nghèo là vấn đề cấp thiết nhất xuyên suốt trong đường lối lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Đảng bộ, chính quyền huyện Đakrông, từ đó, huyện đã xây dựng nhiều nghị quyết chuyên đề về xóa đói giảm nghèo phù hợp với từng vùng, từng địa bàn. Công tác tuyên truyền vận động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nên có tác động rất lớn đối với công cuộc xóa đói giảm nghèo của người dân. Nhờ đó, nhiều người dân đã biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chịu khó học hỏi, tìm hướng đầu tư làm ăn để vươn lên thoát nghèo. Sau 25 năm, huyện Đakrông có hàng ngàn hộ dân thoát nghèo bền vững, ngày càng đã có nhiều gương điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi. Hiện toàn huyện có hơn 10.570 lao động đã qua đào tạo, tập huấn. Trong đó, số lao động qua đào tạo nghề 6.531 người. Hằng năm, có trên 900 lao động được tạo việc làm.

Dù trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, song tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện thời gian qua vẫn đạt cao. Thu ngân sách trên địa bàn bình quân hằng năm tăng 20%, năm 2021 đạt hơn 538 tỉ đồng. Trong cơ cấu kinh tế, huyện đang hướng đến việc giảm tỉ trọng ngành nông - lâm - nghiệp, tăng dần tỉ trọng ngành công nghiệp - xây dựng - thương mại - dịch vụ. 100% thôn bản đã có điện lưới quốc gia; xe ô tô đã vào được 100% trung tâm xã, thị trấn; hệ thống đường liên thôn, liên xã được mở rộng, hơn 85% hộ gia đình được dùng nước sạch, hợp vệ sinh.
Thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông hôm nay - Ảnh: VĂN TIẾN
Thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông hôm nay - Ảnh: VĂN TIẾN

Đặc biệt, sau 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, đưa thu nhập bình quân đầu người tăng lên 25,4 triệu đồng vào năm 2021. Cuối năm 2020, tổng số tiêu chí đạt được trong toàn huyện là 155, tăng 68 tiêu chí so với năm 2015. Bình quân đạt 12 tiêu chí/xã và 1 xã (Triệu Nguyên) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Các chủ trương, chính sách về xây dựng nông thôn mới của huyện Đakrông đã được Nhân dân hưởng ứng tích cực và thi đua thực hiện. Bộ mặt làng quê đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao.

Nếu như trước đây, công nghiệp gần như là con số 0 thì nay công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ được đẩy mạnh phát triển và chiếm tỉ trọng khá cao trong cơ cấu kinh tế. Trên địa bàn có 6 nhà máy thủy điện được xây dựng và hoạt động. Huyện Đakrông đã tập trung quy hoạch và đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng xây dựng Cụm công nghiệp Krông Klang dự kiến sẽ tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương. Du lịch đã bắt đầu có những bước khởi sắc.

25 năm qua, bộ mặt quê hương Đakrông đổi thay từng ngày. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo ngày càng phát triển. Đến nay toàn huyện có 38 trường học, trong đó 13 trường đạt chuẩn quốc gia. Huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập mầm non 5 tuổi; đạt chuẩn quốc gia về phổ cập tiểu học đúng độ tuổi. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục- thể thao phát triển đa dạng, rộng khắp, góp phần nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần của Nhân dân, làm tăng hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và phổ biến pháp luật.

Hoạt động phát thanh, truyền hình được tăng cường, sóng phát thanh, truyền hình được phủ rộng tới vùng sâu, vùng xa.

Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân được chú trọng. Mạng lưới y tế, cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị từ huyện đến xã được đầu tư đảm bảo điều kiện phục vụ chăm sóc và khám, chữa bệnh cho Nhân dân, kịp thời phòng, chống dịch bệnh. Công tác chính sách xã hội được chăm lo. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được cán bộ và Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Các hoạt động từ thiện, nhân đạo đã trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cấp, mỗi ngành.

Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định. Hoạt động đối ngoại luôn được chú trọng, từ đó đã thu hút được các chương trình dự án đầu tư và hỗ trợ như dự án Giảm nghèo miền Trung, Chương trình PTNT Quảng Trị, Oxfam Hồng Kông, Plan, Save the Children, Tầm nhìn Thế giới... Đặc biệt hiện nay, mô hình kết nghĩa bản - bản dọc hai bên biên giới đã và đang phát huy tốt hiệu quả. Thông qua mô hình này đã giúp Nhân dân hai 2 bên biên giới Việt - Lào tăng cường mối đoàn kết, phát triển kinh tế, hỗ trợ nhau trong lúc hoạn nạn, khó khăn, dịch bệnh.

Từ ngày thành lập đến nay, Đảng bộ huyện Đakrông đã tổ chức thành công 6 kỳ đại hội. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị là nhiệm vụ then chốt được Đảng bộ huyện tập trung thực hiện. Đảng bộ thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Đến nay toàn huyện có 30 tổ chức cơ sở đảng với trên 2.733 đảng viên. Việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng luôn được chú trọng, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và các tổ chức cơ sở đảng ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch nhằm tăng cường xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Kỷ niệm 25 năm đánh dấu một chặng đường phát triển đầy tự hào của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đakrông. Bằng sự đoàn kết thống nhất cao về ý chí và hành động, Đakrông đã gặt hái được những kết quả quan trọng. Năm 2014 Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đakrông đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Phát huy truyền thống quý báu đó, thế hệ hôm nay đang tiếp tục ra sức thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp đề ra, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

 (Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cần hỗ trợ kết nối tiêu thụ chuối lùn bản địa ở huyện Đakrông

Kăn Sương |

Trên địa bàn huyện Đakrông (Quảng Trị) hiện có khoảng trên 50 ha chuối lùn bản địa, mang lại nguồn thu nhập thường xuyên cho người dân địa phương. Loại chuối này khi chín thơm ngon, nhiều chất dinh dưỡng và có vị đặc trưng nên ngoài các thương lái thu mua về bán lại, một số cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã thu mua để tạo ra các sản phẩm sạch như chuối sấy dẻo, sấy lạnh, kẹo chuối…Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn, người dân chủ yếu bán cho thương lái ngoài địa phương đến thu mua nên đầu ra không ổn định, thường bị ép giá.

Trao tặng 325 suất quà cho học sinh khó khăn vùng biên giới huyện Đakrông

Lê Trường |

Thông tin từ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) La Lay cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các nhà hảo tâm trao tặng 325 suất quà cho học sinh khó khăn trên địa bàn xã A Ngo và A Bung (huyện Đakrông).

Diện mạo mới ở vùng nông thôn miền núi huyện Đakrông

Thanh Lê |

Với địa bàn rộng, dân cư phân tán, tỉ lệ hộ nghèo còn cao, việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở huyện Đakrông (Quảng Trị) bước đầu gặp không ít khó khăn. 

Thiết lập cơ sở điều trị COVID-19 tại huyện Đakrông

Tây Long |

Ngày 29/11, theo thông tin từ Sở Y tế, cơ sở điều trị COVID-19 cấp 1 với quy mô 50 giường bệnh vừa được thành lập tại huyện Đakrông (Quảng Trị). Cơ sở này trực  thuộc Trung tâm Y tế huyện, sử dụng cơ sở hạ tầng của Khoa Nội, Khoa Nhi và Khoa Truyền nhiễm của trung tâm.