Bí thư chi đoàn thôn năng động

Hiếu Giang |

Với vai trò là một thủ lĩnh đoàn thanh niên, anh Lê Thanh Ý, Bí thư Chi đoàn thôn Quy Thiện, xã Hải Quy, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) luôn đi đầu, nhiệt huyết trong công tác đoàn ở cơ sở. Không những vậy, anh Ý luôn phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, năng động trong khởi nghiệp, lập nghiệp với mô hình sản xuất, cung ứng vật liệu xây dựng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, cơ sở của anh còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động tại địa phương.


Cơ sở sản xuất bờ lô, cung ứng các loại vật liệu xây dựng như cát đá, sạn, xi măng, sắt thép của anh Ý nằm trên tuyến đường liên xã Xuân - Quy - Vĩnh luôn có 2 thợ đúc bờ lô và 2 lái xe ô tô vận chuyển vật liệu túc trực làm việc. Trao đổi với chúng tôi, anh Ý cho biết cơ duyên đến với nghề này đối với anh không định trước.

Sau khi tốt nghiệp ngành Điện, Trường Trung cấp nghề Mai Lĩnh vào năm 2009, anh trở về địa phương và tham gia một số công việc ở thôn, bước đầu anh được bầu làm Phó Bí thư Chi đoàn thôn Quy Thiện.

Anh Ý giới thiệu về mô hình sản xuất bờ lô xi măng của mình - Ảnh: Đ.V
Anh Ý giới thiệu về mô hình sản xuất bờ lô xi măng của mình - Ảnh: Đ.V

Đến năm năm 2016 được bầu làm bí thư chi đoàn thôn. Từ năm 2015 - 2017, anh tiếp tục được bầu làm Phó Giám đốc HTX Quyết Tiến (thôn Quy Thiện); phó trưởng thôn. Ở các cương vị công tác, anh đều năng nổ, phát huy năng lực, bản lĩnh và nhiệt huyết để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Nhằm phát triển kinh tế cho bản thân, anh Ý đã trăn trở nhiều nhưng ở vùng thuần nông như Hải Quy thì việc định hình một mô hình kinh tế phù hợp không dễ. “Ban đầu trong suy nghĩ của tôi là sẽ làm dịch vụ kinh doanh âm thanh, ánh sáng phục vụ đám cưới, đám tiệc.

Tuy vậy nghĩ lại, dịch vụ này tại địa phương đã có khá nhiều nên cũng khó”, anh Ý cho biết. Đến năm 2019, tình cờ một số bạn bè bày anh cách mua xe nhỏ chạy vận chuyển vật liệu xây dựng, thấy khả thi nên anh xoay xở vốn mua chiếc xe ba gác chở cát, sạn phục vụ người dân trong thôn. “Công việc khá thuận lợi, lúc này trong đầu tôi nhen nhóm ý định kinh doanh cát, sạn, xi măng, sắt thép và đúc bờ lô”, anh Ý chia sẻ.

Hiện thực hóa ý tưởng của mình, đến đầu năm 2022, anh thuê một khu vực đất trống khá rộng do UBND xã quản lý để làm bãi đúc bờ lô, tập kết các loại vật liệu xây dựng. Anh Ý cho biết, trước khi có cơ sở kinh doanh như bây giờ thì anh đã bỏ khá nhiều công sức và kinh phí để cải tạo, xây dựng.

Ước tính, vừa bỏ tiền túi dành dụm vừa vay các nguồn vốn ưu hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, anh đã tiêu tốn hơn 500 triệu đồng để tạo lập cơ sở ban đầu, trong đó, riêng chi phí san lấp mặt bằng gần 200 triệu đồng. Sau hai năm chính thức hoạt động, cơ sở kinh doanh của anh Ý dần ổn định, khách hàng ngày càng đông, việc làm nhiều lên.

Ngoài cung ứng các loại vật liệu xây dựng, mỗi ngày cơ sở của anh sản xuất khoảng 800 viên bờ lô. Vào mùa xây dựng như hiện nay, sản phẩm bờ lô của cơ sở anh luôn được tiêu thụ nhanh chóng.

Từ những ngày đầu lập nghiệp với không ít khó khăn, đến nay doanh thu cơ sở ngày càng tăng lên. Bình quân mỗi năm sau khi trừ các chi phí, cơ sở của anh Ý có nguồn thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Ngoài ra, hiện nay cơ sở còn tạo việc làm cho 4 lao động thường xuyên với mức tiền công khoảng 6-7 triệu đồng/người/tháng và 2 lao động thời vụ, chủ yếu là người ở địa phương.

Bí thư Xã đoàn Hải Quy Võ Thị Ngọc Diệp cho biết, anh Ý là một cán bộ đoàn năng nổ, dám nghĩ dám làm nên bước đầu thành công với mô hình sản xuất, kinh doanh mà anh lựa chọn.

“Đây là một mô hình kinh doanh có tính bền vững, hiệu quả vì đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng cho người dân địa phương, giúp bà con đỡ đi xa, vận chuyển nhanh chóng, đồng thời tạo việc làm, thu nhập ổn định cho lao động trên địa bàn. Qua đó góp phần tạo sức lan tỏa, khích lệ các bạn trẻ có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp trên đất quê hương”, chị Diệp cho biết.

Bên cạnh chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh Ý kiêm nhiệm nhiều vị trí công tác ở thôn, HTX nhưng anh luôn biết cách bố trí, sắp xếp thời gian để hoàn thành tốt công việc được giao, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, nhất là phong trào hiến máu nhân đạo. Từ năm 2009 đến nay, mỗi năm anh tham gia hiến máu tình nguyện từ 3-4 lần.

Đặc biệt, nhờ tham gia hoạt động xã hội nhiều nên anh có điều kiện để tiếp cận các thông tin về các nguồn vốn vay ưu đãi dành cho các mô hình thanh niên lập nghiệp tại địa phương, hỗ trợ đoàn viên tiếp cận vốn đầu tư phát triển kinh tế.

Anh cũng là bí thư chi đoàn có nhiều sáng tạo trong tập hợp, đoàn kết đoàn viên, thanh niên khi tổ chức nhiều hoạt động như trại hè, đêm lửa trại... thu hút mọi người tham gia sinh hoạt.

Với sự năng nổ, nhiệt huyết và các thành tích ấn tượng trong công tác đoàn, phong trào thanh niên ở địa phương, anh Ý nhiều lần được Huyện đoàn Hải Lăng tuyên dương là Bí thư Chi đoàn nông thôn xuất sắc.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản

Thanh Trúc |

Ngày 11/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ (Tổ công tác) với các ngành, địa phương về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho địa phương, doanh nghiệp sau khi các luật mới được ban hành (Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến dự họp tại điểm cầu Quảng Trị.

Hướng Hóa quan tâm xây dựng sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn OCOP

Ngọc Trang |

Là địa phương miền núi có nền nông nghiệp phát triển khá bền vững, có nhiều loại nông sản đặc trưng, trong những năm qua, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) đã triển khai nhiều giải pháp sát thực nhằm không ngừng nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, hướng tới xây dựng sản phẩm mang thương hiệu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Trong đó, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là điểm nhấn để triển khai thực hiện mục tiêu này, đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Hiện thực hóa ý tưởng tăng giá trị cho sản phẩm ném OCOP Hải Dương

Hiếu Giang |

Với trăn trở làm gì để tăng giá trị kinh tế cho cây ném quê nhà trên thị trường, chị Phạm Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Dương, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã cùng các cộng sự xây dựng và thực hiện ý tưởng: Chế biến sâu sản phẩm ném OCOP Hải Dương bằng phương pháp sấy lạnh. Đây là một ý tưởng rất thực tế, khả thi cao và đã được trao giải Ba tại cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Quảng Trị năm 2023.

Hợp tác với Saigon Co.op phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của Quảng Trị

Lê An |

Ngày 5/3, Sở Công thương Quảng Trị và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức lễ ký kết ghi nhớ hợp tác phát triển điểm bán mới và tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Quảng Trị. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tham dự.