Tỏa sáng bằng chất riêng

Quang Hiệp |

Hành trình với Sing Out Loud của Nguyễn Trung Quốc Anh đã khép lại với muôn vàn cảm xúc, kỷ niệm đẹp.

 
 
Vượt qua sự tự ti

Theo dõi Sing Out Loud, một cuộc thi ca hát tiếng Anh dành cho học sinh THPT trên mọi miền đất nước, khán giả ấn tượng với một chất giọng mới lạ, cao vút, như có thể chạm trái tim người khác. Ít ai ngờ người sở hữu chất giọng đặc biệt ấy lại là một nam sinh trường chuyên ở Quảng Trị. Khi biết về sự ngạc nhiên xen lẫn thán phục của nhiều khán giả, Nguyễn Trung Quốc Anh trải lòng, cậu từng tự ti với chính chất giọng của mình.

Sinh ra, lớn lên trong tình yêu thương, Nguyễn Trung Quốc Anh có một tuổi thơ êm đềm. Ba mẹ và anh trai luôn dành cho cậu sự quan tâm, chăm sóc tận tình, chu đáo. Từ nhỏ, Quốc Anh đã nổi tiếng ngoan hiền. Cậu là hình mẫu mà nhiều phụ huynh khác đưa ra để làm gương cho con em mình. Tuy nhiên, đức tính tốt ấy lại đi kèm với sự rụt rè, ngại va chạm. Quốc Anh không muốn thể hiện quá nhiều cá tính và trở thành nhân tố nổi bật giữa đám đông.

 
 
Thời điểm có thể nói là “đau đầu” nhất đối với Quốc Anh là lúc bước vào tuổi dậy thì. Khi các bạn đã lần lượt vỡ giọng thì cậu vẫn giữ chất giọng cũ. Từ đó, Quốc Anh đâm ra tự ti với giọng của mình. Cậu vẫn thầm ước mơ có một chất giọng dày, trầm, khàn như nhiều người khác. Thế nhưng, không để nỗi buồn lấn cấn trong lòng quá lâu, Quốc Anh gác lại tất cả để học tập. Cậu tự nhủ sẽ đạt được những thành tựu khiến mọi người phải ngạc nhiên. “Đó chính là lý do em quyết tâm thi vào lớp chuyên toán, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn”, Quốc Anh nói.
 
 
Là một học sinh giỏi nhiều năm liền nhưng chuyện đỗ vào lớp chuyên toán là một thử thách không nhỏ đối với Nguyễn Trung Quốc Anh. Gạt bỏ những buồn vui tuổi mới lớn, cậu ngày đêm chăm chỉ học hành. Càng học, tình yêu những phép tính, con số càng lớn trong lòng Quốc Anh. Có hôm, cậu bỏ quên bữa ăn chỉ vì mãi nghĩ đến bài tập. Kết quả đúng như kỳ vọng, nam sinh hiền lành đã đỗ vào ngôi trường, lớp học mơ ước. “Hôm nhận được tin vui, trái tim em như loạn nhịp. Em nhận ra rằng, mọi sự nỗ lực đều được đáp đền xứng đáng”, Quốc Anh bộc bạch.

Đánh thức đam mê

Bước vào tập thể lớp chuyên toán với nhiều gương mặt nổi trội, xuất sắc là áp lực không hề nhỏ đối với nhiều nam, nữ sinh tuổi mới lớn. Quốc Anh không ngoại lệ. May mắn là cậu sớm nhận ra âm nhạc giúp ích cho mình rất nhiều trong việc “hóa giải” những áp lực. “Mỗi lúc áp lực, em thường nghe nhạc. Em thấy mình được thư giãn và nhìn mọi thứ một cách vui tươi, tích cực hơn. Đó cũng chính là lý do khiến em yêu âm nhạc, thích ca hát”, Quốc Anh kể.

 
 
Theo dòng tâm sự, Quốc Anh cho biết, mình không sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Tuy nhiên, ba cậu, một cán bộ ngân hàng lại có tình yêu lớn với những giai điệu, ca từ. Thời bé, Quốc Anh đã nhiều lần thấy ba đứng trên sân khấu của các hội thi, hội diễn và nhận được những tràng dài pháo tay.

Niềm đam mê và tố chất từ ba có lẽ đã được chuyển sang cho Quốc Anh. Khi 4 tuổi, giọng hát của cậu đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên. Theo từng bước trưởng thành, tình yêu âm nhạc trong Quốc Anh càng lớn. Nhiều lúc cậu thức đến 1, 2 giờ sáng chỉ để nghe nhạc. Quốc Anh cảm thấy hạnh phúc khi đứng hát trước mọi người.

Yêu âm nhạc là thế nhưng có một thời gian ngắn Quốc Anh nghĩ sẽ không đi theo đam mê. Cậu lo ngại rằng, chất giọng của mình khó chinh phục khán giả. Không những thế, trên con đường tìm kiếm sự ưu tú của âm nhạc, nhiều người sẽ biết tới, quan tâm đến đời tư mình hơn. Đi cùng với niềm vui thì những rắc rối có lẽ không thế tránh khỏi. Ở tuổi mới lớn, không phải lúc nào cậu và các bạn cũng sẵn sàng tâm lý đương đầu.

Cùng với đó, trong giai đoạn chạy nước rút cho kỳ thi chuyển cấp, Quốc Anh muốn dành toàn tâm, toàn ý cho việc học. “Sau này, khi suy nghĩ chín chắn hơn, rồi bước vào lớp chuyên, em nhanh chóng nhận ra tình yêu, niềm đam mê của mình dành cho âm nhạc quá lớn. Âm như một chiếc gối êm, giúp em vượt qua mọi áp lực, mệt mỏi”, Quốc Anh cho biết.

 
 
Không chấp nhận một lần nữa để đam mê “ngủ đông”, Quốc Anh đã lên lộ trình chinh phục giấc mơ âm nhạc. Năm lớp 11, cậu chủ động tìm kiếm giáo viên để theo học thanh nhạc. Thu xếp việc học, Quốc Anh dành thời gian để đi hát tại các quán cà phê Aucostic; tham gia câu lạc bộ; theo dõi những sự kiện âm nhạc…

Chính âm nhạc đã giúp Quốc Anh có thêm nhiều người bạn tốt. Cậu cũng tự tin hơn khi bước lên sân khấu của các hội thi, hội diễn. Mới đây nhất, cậu góp mặt trong đội văn nghệ của ngành giáo dục Quảng Trị tham dự cuộc thi Giai điệu tuổi hồng. Cùng với các bạn, Quốc Anh đã mang về tin vui.

Ghi dấu bằng chất giọng đặc biệt

 
 
Được chia sẻ rộng rãi trên nhiều kênh, tin Nguyễn Trung Quốc Anh lọt vào top 8 cuộc thi Sing Out Loud khiến nhiều người ngạc nhiên, thán phục. Sing Out Loud là cuộc thi hát Tiếng Anh dành cho học sinh THPT lớn nhất cả nước do Swinburne Vietnam Alliance Program tổ chức. Sân chơi này thu hút đông đảo các bạn trẻ đam mê, có năng khiếu âm nhạc; giỏi ngoại ngữ; giàu cá tính… Việc bước chân vào vòng chung kết của cuộc thi là ước mơ của rất nhiều học sinh.

Nói về cái duyên của mình với Sing Out Loud, Quốc Anh chia sẻ, cậu vô tình biết đến cuộc thi qua lời giới thiệu của một người bạn. Gửi video dự thi cho ban tổ chức, Quốc Anh không dám đặt nhiều kỳ vọng. Vậy mà, trên cả sức tưởng tượng của cậu, bài hát “One night only” do Quốc Anh thể hiện đã chinh phục trái tim ban giám khảo.

Giữa hơn 1.000 bài thi, cậu được chọn lọt top 100 thí sinh bước vào vòng thử giọng được tổ chức tại 3 địa điểm trong cả nước gồm: Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Dự thi ở Đà Nẵng, Quốc Anh tiếp tục tiến sâu vào top 10 chung kết khu vực, rồi được lựa chọn là một trong 4 giọng hát xuất sắc nhất. Quốc Anh kể: “Góp mặt trong top 12 giọng hát triển vọng ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam đã là điều quá sức tưởng tượng của em rồi. Vậy nên, em thực sự vỡ òa khi được ban giám khảo, ban tổ chức cuộc thi chọn vào vòng chung kết toàn quốc với 8 bạn khác”.

 
 
Lần đầu tiên đứng trên một sân khấu lớn với những giọng ca thực sự ấn tượng nhưng Quốc Anh không còn chút lo lắng. Cậu đã cháy hết mình trên sân khấu bằng tài năng, bản lĩnh. Đặc biệt, trong phần hát nhóm, Quốc Anh và hai thí sinh khác đã khiến cả khán phòng phải trầm trồ. Không mất nhiều thời gian để cân nhắc, chọn lựa, ban giám khảo đã trao cho tiết mục của Quốc Anh và hai người bạn giải: “Nhóm thí sinh có phần kết hợp biểu diễn ấn tượng nhất”.

Ngoài giải thưởng, điều làm Quốc Anh hạnh phúc là nhận được rất nhiều lời khen ngợi, động viên. Ban giám khảo Sing Out Loud khẳng định Quốc Anh là “giọng ca hiếm thấy”, “giọng giả thanh giàu nội lực”, “chất giọng cao, âm sắc đặc biệt”… “Trước đây, em từng tự ti, thậm chí… ghét chất giọng của mình. Qua từng ngày trưởng thành, em đã dần thay đổi suy nghĩ ấy. Và cuộc thi Sing Out Loud chính là dấu mốc để em xóa bỏ mọi tàn tích của sự mặc cảm, tự ti”, Quốc Anh trải lòng.

Hành trình với Sing Out Loud của Nguyễn Trung Quốc Anh đã khép lại với muôn vàn cảm xúc, kỷ niệm đẹp. Thế nhưng, đến giờ, cậu vẫn nhận đón nhận rất nhiều thương yêu. Điều đó có ý nghĩa rất đặc biệt đối với Quốc Anh. Cậu cảm giác như vừa đi qua một đoạn đường dài để tìm lại được mình ở một phiên bản hoàn toàn khác. Không còn vướng víu bởi những ngại ngần, Quốc Anh đã tự tin, thoải mái sống với cá tính của mình, đam mê và hoài bão. Cậu tự hứa với bản thân sẽ tiếp tục nỗ lực để tỏa sáng bằng chất riêng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ca sĩ Sinh Nguyễn: Biết ơn đời đã cho tôi tiếng hát

Nguyễn Minh Đức |

Dù trong bầu không khí lãng mạn của những phòng trà chốn Sài thành hay trong không gian bình dị hòa cùng lãng đãng mù sương trên cao nguyên B’lao, giọng ca của Sinh Nguyễn cất lên bao giờ cũng lôi cuốn người nghe vào một miền sâu lắng, yên lành. Người con Quảng Trị ấy đã mang tiếng hát đi muôn nơi, truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ học sinh, mở phòng trà ở khắp mọi miền đất nước và không ngừng sáng tạo trong nghệ thuật.

Chuyện chưa kể về ca sĩ Ngọc Mai

Huy Phạm |

Ngọc Mai sinh năm 1987, cô sinh ra và lớn lên tại quê hương Quảng Trị. Từ nhỏ, cô gái xứ Quảng này đã có năng khiếu âm nhạc, từng đạt giải Nhất cuộc thi đường 9 xanh giọng ca ba thế hệ, Huy chương Bạc liên loan ca nhạc Hoa phượng đỏ toàn quốc; giải Ba hát thính phòng nhạc kịch toàn quốc và nhiều giải thưởng khác.

Ca sĩ Tuấn Hưng được phép biểu diễn ở ban công nhà

Thanh Mai |

Tuấn Hưng cho biết đã thuê một số vệ sĩ, đồng thời phía UBND quận Hoàn Kiếm và công an Hoàn Kiếm cũng sẽ hỗ trợ.

Ca sĩ Tuấn Hưng bị xem xét xử phạt vì show hát ở ban công

Thanh Mai |

Ca sĩ Tuấn Hưng có thể sẽ bị cơ quan chức năng xử phạt vì tổ chức biểu diễn nghệ thuật, live show ngay tại ban công nhà riêng.