Đẩy mạnh đối ngoại nhân dân, đưa Đà Nẵng ra thế giới

Thanh Sơn - Xuân Dũng |

Ngày 8-11, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành đối ngoại nhân dân (17-11-1950 - 17-11-2020), 25 năm Ngày thành lập Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước, Cờ thi đua của Chính phủ.

Dự lễ kỷ niệm có Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga; Phó Bí thư Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cùng đại diện các sở, ban, ngành thành phố, lãnh đạo lãnh sự quán các nước tại Đà Nẵng…

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga (bìa trái) và Phó Bí thư Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (bìa phải) trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố. Ảnh: XUÂN DŨNG
Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga (bìa trái) và Phó Bí thư Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (bìa phải) trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố. Ảnh: XUÂN DŨNG

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Nguyễn Ngọc Bình khẳng định, trong suốt 25 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố đã thực hiện tốt vai trò là cơ quan đầu mối chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân. Đến nay, Liên hiệp đã có 12 tổ chức thành viên; xây dựng mạng lưới phối hợp thực hiện công tác đối ngoại nhân dân tại 48 cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố và mạng lưới cán bộ làm công tác đối ngoại nhân dân rộng khắp từ thành phố đến cơ sở; thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp với khoảng 70 cơ quan đại sứ quán, tổng lãnh sự quán các nước, các tổ chức nhân dân, tổ chức phi chính phủ…

Liên hiệp tổ chức nhiều hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, hội nghị… có quy mô lớn nhằm tăng cường tình hữu nghị và đoàn kết với các đối tác, bạn bè thế giới, đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả, tăng cường công tác người Việt Nam ở nước ngoài, tạo thành mặt trận toàn dân làm công tác đối ngoại nhân dân.

Đặc biệt, công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài đã góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội của thành phố với 53,2 tỷ đồng, thu hút 340 tình nguyện viên quốc tế tham gia vào các chương trình, dự án an sinh xã hội, góp phần giải quyết có hiệu quả các mục tiêu an sinh xã hội của thành phố.

Những hoạt động của Liên hiệp đã góp phần tạo nên hình ảnh một Đà Nẵng đẹp, thân thiện và mến khách trong lòng bạn bè quốc tế, qua đó giúp quảng bá du lịch, đẩy mạnh giao lưu, hợp tác kinh tế, văn hóa, thu hút đầu tư và các nguồn lực cho sự phát triển của thành phố.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố đạt được trong thời gian qua. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho rằng, 2020 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025 với mục tiêu “Xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước, hướng đến đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh và đáng sống; người dân có mức sống thuộc nhóm địa phương dẫn đầu cả nước với chất lượng cuộc sống tốt, thân thiện, hạnh phúc và sáng tạo; quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo được bảo đảm vững chắc”.

Do vậy, nhiệm vụ của đối ngoại nhân dân trong thời gian tới sẽ nặng nề hơn, đòi hỏi sự quyết tâm cao hơn của cả tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và hội viên cùng chung sức một lòng vì sự phát triển của đối ngoại nhân dân thành phố, vì mục tiêu đưa Đà Nẵng ra thế giới.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị thời gian đến Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố cần quan tâm tập trung thực hiện có hiệu quả việc nghiên cứu, triển khai các hoạt động đối ngoại nhân dân bám theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đại biểu lần thứ VI của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII, Chương trình số 29-CTr/TU ngày 10-5-2019 của Thành ủy Đà Nẵng về triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”…

Bên cạnh đó, Liên hiệp cần phát huy và tăng cường hiệu quả công tác phối kết hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam, Sở Ngoại vụ và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, trường học liên quan theo đúng tinh thần của “Quy chế phối hợp triển khai thực hiện công tác đối ngoại nhân dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” ban hành kèm theo Quyết định số 8828/QĐ-UBND ngày 17-11-2010 của UBND thành phố nhằm nâng cao chất lượng, phạm vi và hiệu quả hoạt động của công tác đối ngoại nhân dân thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (bìa phải) trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố. Ảnh: XUÂN DŨNG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (bìa phải) trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố. Ảnh: XUÂN DŨNG

Song song đó, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố đẩy mạnh thu hút hỗ trợ phi chính phủ, các chương trình, dự án, đặc biệt trong một số lĩnh vực mà thành phố quan tâm như y tế, giáo dục, môi trường…; tranh thủ vận động, phát huy nguồn lực kiều bào để xây dựng, phát triển quê hương; nghiên cứu mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhiều bạn bè, đối tác quốc tế theo định hướng, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, đáp ứng yêu cầu bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga trân trọng cảm ơn những đóng góp, công hiến của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố và các hội thành viên qua các thời kỳ. Theo đó, đơn vị và các tổ chức thành viên đã tích cực triển khai hiệu quả hàng trăm sự kiện, hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, thông tin đối ngoại với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện truyền thống hòa hiếu, tinh thần tương thân tương ái, thủy chung, nghĩa tình của người dân Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển hòa bình và bền vững.

Trong đó, một số chương trình đặc biệt như: Chương trình hợp tác giáo dục giữa các Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị và Trường Đại học quốc gia New York Brockport (Hoa Kỳ) trong suốt 20 năm qua; Chương trình “Ở nhà dân” dành cho sinh viên Lào được thực hiện gần 10 năm là mô hình điển hình đầu tiên được Trung ương Hội hữu nghị Việt - Lào biểu dương và khuyến khích nhân rộng…

Tại lễ kỷ niệm, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước và Cờ thi đua của Chính phủ năm 2019.

(Nguồn: Báo Đà Nẵng)

TAGS

Đà Nẵng 'tung' nhiều sản phẩm kích cầu du lịch cuối năm

Đức Hoàng |

Ngày 7/11, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, nhằm triển khai chương trình kích cầu du lịch thu hút khách trong thời gian đến, khôi phục các hoạt động du lịch, Sở đã liên kết với các địa phương để hoàn thiện các sản phẩm kích cầu cuối năm.

Trưng bày nhiều hiện vật, tư liệu quý về Hoàng Sa, Trường Sa

Võ Văn Dũng |

Triển lãm diễn ra tại Đà Nẵng khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của người dân trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Bão số 10 giật cấp 12, hướng vào Đà Nẵng – Phú Yên

PV |

Hồi 4 giờ ngày 02/11, vị trí tâm bão số 10 (Goni) ở khoảng 14,3 độ Vĩ Bắc; 119,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 820km về phía Đông Đông Nam.

Đà Nẵng tan hoang sau bão số 9

Xuân Lam |

Bão số 9 đổ bộ vào Đà Nẵng với gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 đã gây ngã đổ hàng loạt cây xanh, nhiều nhà dân bị tốc mái. Ghi nhận nhanh của PV, sau khi cơn bão đi qua, nhiều khu phố tan hoang. Người dân và lực lượng chức năng đang khẩn trương dọn dẹp vệ sinh.