Tập trung tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới ở Vĩnh Linh

Phương Nga |

Vĩnh Linh (Quảng Trị) là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh Quảng Trị. Với hành trình hơn 1 thập kỷ, huyện Vĩnh Linh đã tạo dựng nên những dấu ấn phát triển, góp phần mang lại diện mạo mới cho bức tranh nông thôn. Tuy nhiên, để về đích huyện NTM theo lộ trình đặt ra, Vĩnh Linh vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Với mục tiêu đạt chuẩn vào năm 2024, hiện nay huyện Vĩnh Linh đang tích cực tập trung tháo gỡ những khó khăn trong quá trình xây dựng NTM. Trước hết để hoàn thành tiêu chí 100% xã đạt chuẩn NTM, huyện đang chỉ đạo quyết liệt nhiệm vụ xây dựng NTM tại xã Vĩnh Ô với chủ trương huy động lồng ghép các nguồn lực nhằm giải quyết khó khăn về vốn; sử dụng hiệu quả đất đai; các nguồn vốn từ chương trình xây dựng NTM, chương trình giảm nghèo bền vững; vốn ngân sách huyện, xã; vốn từ các chương trình lồng ghép khác; vốn tín dụng; vốn từ doanh nghiệp. Trong đề án xây dựng huyện Vĩnh Linh đạt chuẩn NTM giai đoạn 2020 - 2025, huyện cũng xác định rõ nhu cầu vốn để đưa xã Vĩnh Ô đạt chuẩn vào khoảng 47,2 tỉ đồng.

Xây dựng giao thông nông thôn ở xã Vĩnh Chấp, Vĩnh Linh - Ảnh: P.N
Xây dựng giao thông nông thôn ở xã Vĩnh Chấp, Vĩnh Linh - Ảnh: P.N

Cùng với sự chỉ đạo sát sao của cấp trên, hiện chính quyền và Nhân dân xã đang tích cực, chủ động triển khai các giải pháp, phần việc. Cụ thể, xã ưu tiên các nguồn vốn để thực hiện bê tông hóa các tuyến đường liên thôn, trục thôn và ngõ xóm còn lại. Tập trung xây dựng trường mầm non và tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Đẩy mạnh công tác giảm nghèo bằng cách vận động, tạo mọi điều kiện cho các hộ phát triển kinh tế; phối hợp với các tổ chức đoàn thể hỗ trợ chuyển giao các mô hình kinh tế, nhận đỡ đầu các hộ khó khăn. Xã cũng đặt ra mục tiêu hoàn thành thêm 1 - 2 tiêu chí trong năm nay.

Để hoàn thành tiêu chí về giao thông, hiện nay huyện Vĩnh Linh cũng đang gấp rút thi công 8,65 km tuyến đường huyện và 7,23 km đường nội thị còn lại. Nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn, huyện chủ trương ưu tiên sử dụng nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ chương trình xây dựng NTM để nhựa hóa và bê tông hóa các tuyến đường. Đồng thời huy động và lồng ghép vốn từ các chương trình, dự án như RLAMP, ODA để xây dựng thêm 5 cây cầu trên các tuyến đường huyện nhằm đảm bảo hệ thống cầu được xây dựng kiên cố đạt 100%. Công trình Nhà văn hóa huyện được khởi công vào cuối năm 2021 với tổng mức đầu tư 71 tỉ đồng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công với diện tích 3.950 m2 và quy mô 470 chỗ ngồi.

Riêng đối với tiêu chí về giáo dục, để có tối thiểu 60% trường THPT đạt chuẩn quốc gia, huyện Vĩnh Linh đã lựa chọn thêm 2 trường là THCS&THPT Bến Hải và THPT Cửa Tùng xây dựng đạt chuẩn vào năm 2023. Theo đó, huyện sẽ phân bổ nguồn vốn từ chương trình NTM cho Trường THPT Cửa Tùng xây dựng hạng mục nhà về sinh và hỗ trợ xây dựng một số hạng mục khác như nhà học thực hành, nhà đa năng…

Đồng thời đề xuất UBND tỉnh, Sở GD&ĐT quan tâm hỗ trợ xây dựng các hạng mục tại Trường THCS&THPT Bến Hải theo nhu cầu gồm 6 phòng học bộ môn, 1 thư viện, nhà vệ sinh và cải tạo 8 phòng học tại khối THCS. Ngoài ra, huyện chỉ đạo và hỗ trợ các cơ sở giáo dục tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ giáo viên; tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Huyện cũng đang tích cực phối hợp với các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng 17 điểm chứa rác tập trung trên địa bàn các xã Vĩnh Ô, Vĩnh Thái, Vĩnh Sơn, Hiền Thành, Vĩnh Thủy và Vĩnh Hà. Tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng thoát nước và xử lý nước thải tại các vùng nuôi tôm, xây dựng mô hình thu gom và xử lý rác tại chỗ cho các xã vùng cao; xử lý dứt điểm các điểm tồn đọng hóa chất bảo vệ thực vật (BVTV) còn lại trên địa bàn như kho thuốc BVTV tại các thôn Thử Luật, Nam Hùng, Đặng Xá, Sa Bắc, xóm Bợc, Nam Phú.

Ngoài các giải pháp trên, huyện Vĩnh Linh đang nỗ lực duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn. Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các cấp, ngành, người dân nhận thức việc xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó mỗi người dân đóng vai trò chủ thể từ triển khai thực hiện đến kiểm tra, giám sát; huy động tổng thể các nguồn lực đóng góp, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi, phát triển sản xuất.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phát triển nông nghiệp, nông thôn hiệu quả, nền tảng thúc đẩy Quảng Trị phát triển nhanh và bền vững

Nguyễn Phú Quốc |

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao và năm 2030 thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước. Trong 3 trụ cột của nền kinh tế tỉnh nhà, nông nghiệp được xác định là bệ đỡ của nền kinh tế, với mục tiêu tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2025 đạt từ 2,5 - 3%.

Triệu Long nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Ngọc Trang |

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Triệu Long, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đoàn kết, khắc phục khó khăn về điều kiện kinh tế - xã hội cũng như ảnh hưởng của thiên tai, COVID-19, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Xã Triệu Tài đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

Nguyễn Vinh |

Ngày 16/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Triệu Tài (Triệu Phong) tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nỗ lực vượt khó để về đích nông thôn mới

Thanh Lê |

Toàn tỉnh Quảng Trị vừa có thêm 6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) gồm Triệu Long, Triệu Độ (Triệu Phong), Trung Giang, Gio Việt (Gio Linh), Vĩnh Hà (Vĩnh Linh) và Hải Định (Hải Lăng), nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh lên 63/101 xã. Được biết, đa số các xã đạt chuẩn NTM lần này đều là các xã có xuất phát điểm thấp, khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của địa phương cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của cấp trên, các xã đã vượt khó vươn lên, hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM.