Quảng Trị:

Công điện ứng phó với diễn biến của thiên tai trong bối cảnh dịch COVID-19

PV |

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia lúc 11 giờ 00 ngày 7/9/2021, bão Conson đang hoạt động trên khu vực miền Trung Philippin. 

Dự báo trong 24-28 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20  km, đi vào biển Đông và có khả năng mạnh thêm. Đến 10h ngày 09/9, vị trí tâm bão ở khoảng 16,5 độ Vĩ Bắc; 118,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa 640 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 11.

Thực hiện Công điện số 10/CĐ-TW hồi 15h ngày 07/9/2021 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai – Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; để chủ động ứng phó với diễn biến của bão và mưa lớn trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Trị ban hành Công điện số: 03/CĐ-BCH hồi 18 giờ 00 phút ngày 7/9/2021 đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan triển khai một số nội dung công việc như sau:

 

1. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai một số biện pháp cấp bách để chủ động ứng phó với thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh COVID -19 diễn biến phức tạp; đặc biệt là là phương án sơ tán đảm bảo an toàn trường hợp xảy ra bão mạnh, mưa, lũ lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất và đảm bảo phòng, chống dịch và an toàn cho các điểm sơ tán, khu cách ly.

2. Các huyện ven biển phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi cục Thủy sản, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị triển khai các nội dung sau:

- Thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến của bão; thông tin, cảnh báo kịp thời đến chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn và có kế hoạch sản xuất phù hợp.

- Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão. Duy trì thông tin liên lạc với các chủ các phương tiện, tàu thuyền để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra. Kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tại các khu neo đậu, nhất là khu vực neo đậu quanh đảo Cồn Cỏ kiểm tra hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến.

- Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn về người và tài sản cho Nhân dân trên các đảo và lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển và đất liền, các tuyến đê xung yếu hoặc đang thi công; không để người ở lại chòi canh, lồng bè khi bão đổ bộ.

- Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

3. Các địa phương thường xuyên theo dõi diễn biến của bão và mưa lớn để chỉ đạo triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các công trình, nhà cửa; chỉ đạo khẩn trương thu hoạch lúa và hoa màu vụ Hè Thu và diện tích nuôi trồng thủy sản; sẵn sàng lực lượng phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả của bão, mưa lũ sau bão; kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

4. Các huyện miền núi:

- Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; nguy cơ sạt lở bãi thải tại các công trình điện gió đang thi công; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

- Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

5. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh: Theo dõi diễn biến thời tiết, tăng cường công tác dự báo, cảnh báo sớm các loại hình thiên tai để các địa phương, đơn vị liên quan biết, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, ứng phó hiệu quả.

6. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Trị và các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên cập nhật, tăng cường thông tin về diễn biến của bão và sạt lở đất có thể xảy ra để các cấp chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh.

7. Tổ chức trực ban nghiêm túc, chủ động nắm bắt tình hình và báo cáo kịp thời về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh qua Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh để xử lý khi có tình huống.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Philippines tìm kiếm nhiều ngư dân mất tích do bão Côn Sơn

Thanh Hương |

Người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines Armando Balilo cho biết những ngư dân mất tích thuộc tỉnh Samar, miền Trung nước này, là những người vẫn ra biển đánh bắt cá bất chấp cảnh báo bão.

Bão Conson áp sát Biển Đông

Thanh Mai |

Do ảnh hưởng của bão sẽ có mưa dông kèm khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở...

Tin bão CONSON và các chỉ đạo ứng phó

PV |

Dự báo sau khi đi vào Biển Đông, bão CONSON tiếp tục mạnh thêm, đến 1 giờ ngày 11/9, vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 160km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12, giật cấp 14. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã ban hành công điện khẩn ứng phó bão.

Bão CONSON sẽ đi vào biển Đông trong đêm 8/9

Thu Trang |

Dự báo khoảng đêm 8/9, ngày 9/9, bão CONSON sẽ đi vào biển Đông và khả năng mạnh thêm. Cảnh báo gió rất mạnh trên biển Đông, giật cấp 11.