Đang điều khiển ôtô bị sét đánh: Việc cần làm ngay để đảm bảo an toàn

Khương Duy |

Ôtô được sản xuất như một chiếc lồng Faraday để đảm bảo an toàn khi bị sét đánh. Cụ thể nguyên tắc lồng Faraday được hiểu như thế nào và lái xe cần lưu ý gì khi di chuyển dưới trời mưa sét, bạn hãy tham khảo bài viết sau.

Nguyên tắc lồng Faraday

Nguyên lý hoạt động của lồng Faraday như sau: Tổng trường điện từ trong lồng bằng 0. Nếu là dòng điện, nó sẽ đi quanh lồng do điện trở của lồng thấp, khiến cho vật trong lồng không bị truyền điện. Để chống lại điện trường ngoài, lồng phải đủ dày và bất cứ lỗ hổng nào trên lồng cũng phải nhỏ hơn bước sóng.

Ví dụ bạn đứng trong môt thang máy, không có bất cứ sóng điện thoại nào bên trong thì được coi là lồng Faraday. Khoảng không bên trong sẽ bảo vệ người bên trong lồng. Nếu khi có sét đánh xuống thì dòng điện này sẽ đi quanh lồng. Do điện trở thấp bên trong khiến người ngồi trong xe an toàn và không bị ảnh hưởng, lồng tất nhiên là phải dày và không có lỗ hổng.

Đây là suy nghĩ của khá nhiều người hiện nay bởi họ nghĩ ôtô được tạo ra giống với nguyên lý lồng Faraday. Điều này khiến người ngồi bên trong an toàn. Tuy nhiên, điều này không đúng hoàn toàn nếu bạn không trang bị và phòng chống bằng các phương pháp chống sét.

Ôtô đi trong thành phố sẽ có ít nguy cơ bị sét đánh vì xung quanh được che chắn bởi nhà cao tầng. Tuy nhiên, tài xế không nên chủ quan. Ảnh: LĐO
Ôtô đi trong thành phố sẽ có ít nguy cơ bị sét đánh vì xung quanh được che chắn bởi nhà cao tầng. Tuy nhiên, tài xế không nên chủ quan. Ảnh: LĐO

Biện pháp đảm bảo an toàn khi đi ôtô trời mưa

Khi trời xuất hiện giông bão và sét đánh, người ngồi trong ôtô cần lưu ý những điều sau để đảm bảo an toàn: Ngay lập tức đỗ lại một chỗ và tránh xa các bóng cây; không dừng trú ở dưới cây to tránh những nguy hiểm xảy ra khi sét đánh trúng cây, bạn có thể thiệt mạng vì cành cây rơi xuống.

Nếu chẳng may ôtô bị sét đánh, theo nguyên tắc, dòng điện sẽ truyền xung quanh khung xe cho tới khi chạm đất, giống như nguyên lý hoạt động của cột thu lôi. Người ngồi trong xe ôtô chỉ cần làm một việc đơn giản là:

Lập tức chắp hai tay vào nhau, không được mở kính hay thò tay, đầu ra bên ngoài. Lưu ý không để chạm vào các thiết bị kim loại để tránh dẫn truyền của sét gây nguy hiểm tới tính mạng của bạn.

(Nguồn: Báo Lao Động)

4 lỗi tài xế thường gặp trước khi tắt máy ôtô

Kim Nhung |

Tài xế hãy lưu ý những chi tiết dưới đây trước khi tắt máy ôtô để đảm bảo an toàn và bảo vệ tuổi thọ của xe.

4 bộ phận ôtô dễ hỏng vào những ngày nắng nóng

Khương Duy |

4 bộ phận sau đây sẽ cần bạn đặc biệt lưu ý để giữ độ bền xe ôtô vào những ngày nắng nóng.

Những lỗi thường gặp khi dừng đỗ ôtô

Trang Thiều |

Dừng đỗ ôtô sai cách rất dễ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Dưới đây là những lỗi thường gặp.

Đứng gần xe môtô trên thân đập, nam sinh bị sét đánh tử vong

Hưng Thơ |

Ngày 10.5, lãnh đạo UBND huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) xác nhận, một học sinh trên địa bàn vừa bị sét đánh dẫn đến tử vong.