Yêu cầu điều tra, xử lý vụ chặt hạ cây rừng tự nhiên ở xã Cam Tuyền

Bùi Nghĩa |

Ngày 13/9, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã có báo cáo nhanh gửi Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh về kết quả kiểm tra tình hình chặt phá cây tự nhiên tại tiểu khu 771, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ (do Công ty TNHH MTV Lâm trường Đường 9 quản lý).

Theo đó, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo Phòng Thanh tra - Pháp chế, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR, Hạt Kiểm lâm huyện Cam Lộ phối hợp với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đường 9 tiến hành kiểm tra hiện trường và ghi nhận có 35 gốc cây tự nhiên thuộc nhóm VII-VIII bị chặt hạ.

Cây rừng tự nhiên tái sinh bị chặt hạ trái phép tại tiểu khu 771, xã Cam Tuyền - Ảnh: ĐN
Cây rừng tự nhiên tái sinh bị chặt hạ trái phép tại tiểu khu 771, xã Cam Tuyền - Ảnh: ĐN

Ngoài ra, một số gốc cây đã bị vùi lấp dưới đất đá mà kiểm tra sơ bộ chưa thống kê hết được. Đặc biệt, các đối tượng khai thác rừng đã mở con đường trong khu vực có rừng trồng để vận chuyển lâm sản, đường mới mở có đi qua khu vực có cây rừng tự nhiên tái sinh.

Qua đối chiếu với hồ sơ thiết kế khai thác rừng trồng năm 2021, các vị trí có gốc cây bị cưa hạ không nằm trong diện tích rừng trồng có trữ lượng được cơ quan có thẩm quyền cho phép khai thác. Ở xung quanh khu vực kiểm tra có 2 đám cây rừng tự nhiên phục hồi, trong đó khu vực 1 có diện tích 0,71 ha và khu vực 2 có diện tích có gần 3 ha. Theo bản đồ hiện trạng rừng năm 2021, 2 khu vực nói trên là rừng trồng sản xuất, nhưng tại hiện trường là cây tự nhiên tái sinh.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh xác định việc khai thác cây rừng tự nhiên tái sinh mọc tập trung trong lô rừng trồng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Vì thế, đơn vị này yêu cầu Hạt Kiểm lâm huyện Cam Lộ điều tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật và báo cáo kết quả xử lý về Chi cục Kiểm lâm tỉnh; làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân không cập nhật kịp thời diện tích rừng tự nhiên vào hồ sơ theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp.

Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đường 9 tăng cường cử cán bộ giám sát khu rừng trồng đang khai thác, không để xảy ra tình trạng chặt hạ, khai thác cây rừng tự nhiên cũng như cây rừng trồng trên những diện tích chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Cập nhật đúng đối tượng hiện trạng rừng trong khu vực quản lý gửi Hạt Kiểm lâm Cam Lộ theo quy định tại Thông tư số 33/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018 của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định về điều tra, kiểm kê và theo dõi diễn biến rừng.

“Đối với diện tích không đảm bảo tiêu chí thành rừng được đầu tư bằng các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, các chương trình dự án, đã được chuyển đổi sang rừng sản xuất, đề nghị Công ty TNHH MTV LN Đường 9 lập hồ sơ thanh lý theo đúng quy định hiện hành trước khi tổ chức thực hiện trồng rừng sản xuất hoặc bàn giao đất về địa phương theo Văn bản số 1315/SNN-KHTC ngày 25/6/2021 của Sở Nông nghiệp và PTNT; đối với cây rừng đã chặt hạ đề nghị Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đường 9 chủ động phối hợp với Hạt Kiểm lâm Cam Lộ xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, báo cáo nêu.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Cam Lộ: Hàng chục cây rừng tự nhiên tái sinh bị cưa hạ

Bùi Nghĩa |

Ngày 10/9, Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Cam Lộ (Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Phòng Thanh tra - Pháp chế, Đội Kiểm lâm cơ động (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) và đại diện Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đường 9 kiểm tra hiện trường chặt phá cây rừng tự nhiên tái sinh tại Tiểu khu 771, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ.

Đakrông: Triệu tập 10 đối tượng liên quan việc phá rừng

Trường Nguyên |

Ngày 9/9, thông tin từ UBND huyện Đakrông, Quảng Trị cho biết, các cơ quan chức năng của địa phương đã xác định và triệu tập 10 đối tượng liên quan đến vụ việc phá rừng tự nhiên tại Tiểu khu 686Đ và 708 thuộc xã Đakrông để làm việc.

Cam Lộ: Giao toàn bộ hơn 1.700 ha rừng tự nhiên cho người dân chăm sóc, bảo vệ

Anh Vũ |

Thực hiện chủ trương giao rừng tự nhiên cho người dân, trong những năm qua, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát diện tích rừng tự nhiên để giao cho các hộ dân khoanh nuôi, chăm sóc, bảo vệ theo đúng quy định.

Yêu cầu sớm xử lý triệt để vụ phá rừng ở huyện Đakrông

Trường Nguyên |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), UBND huyện Đakrông yêu cầu xử lý triệt để vụ phá rừng trái pháp luật tại Tiểu khu 686Đ và 708 ở xã Đakrông, huyện Đakrông.