Sẽ xây dựng Khu lưu niệm Bùi Dục Tài trong năm 2021

Lệ Như |

Chiều 24/3/2021, đoàn công tác của UBND tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh (Quảng Trị) Hoàng Nam làm trưởng đoàn đi kiểm tra một số công trình y tế, giáo dục, di tích lịch sử và làm việc với UBND huyện Hải Lăng (Quảng Trị) về nhiệm vụ, giải pháp, định hướng phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội của địa phương giai đoạn 2021-2025.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện, đại diện các phòng, ban của huyện Hải Lăng đã kiến nghị, đề xuất tỉnh hỗ trợ địa phương một số chủ trương, chính sách và nguồn lực đầu tư. Đó là quan tâm chỉ đạo bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh và bố trí kinh phí để đầu tư công trình tôn tạo khu mộ danh nhân Bùi Dục Tài, nhằm tri ân công lao to lớn của vị tiến sĩ khai khoa đầu tiên của xứ Đàng trong, góp phần giáo dục truyền thống hiếu học cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Đối với 7 trạm y tế thuộc Dự án Italia tài trợ, đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn và bố trí nguồn vốn đối ứng của tỉnh để khởi công các hạng mục còn thiếu của 6 trạm y tế trong năm 2021; sớm chỉ đạo khởi công 2 trạm y tế xã Hải Sơn và thị trấn Diên Sanh. Có chính sách hỗ trợ đào tạo nghề nâng cao cho lao động nông thôn nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp sau khi đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị gắn với giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Cùng với đó, huyện Hải Lăng cũng đề xuất thêm một số vấn đề về đầu tư xây dựng sân vận động cấp huyện; sửa chữa nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ trung tâm huyện và nghĩa trang liệt sĩ một số xã; xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh  Hoàng Nam kiểm tra hiện trạng phần mộ danh nhân Bùi Dục Tài- Ảnh: L.N
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam kiểm tra hiện trạng phần mộ danh nhân Bùi Dục Tài- Ảnh: L.N

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đề nghị trong 9 tháng còn lại của năm 2021, huyện Hải Lăng cần bám sát nghị quyết đại hội đảng các cấp, các chương trình hành động để triển khai các nội dung, chương trình trọng tâm nhằm thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn. Đặc biệt là việc thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế- xã hội; thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tổ chức tốt các hoạt động bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đối với việc trường THPT đạt chuẩn quốc gia, trước mắt cần tập trung vào 2 đơn vị là Trường THPT Trần Thị Tâm và Trường THPT Hải Lăng, rà soát lại các tiêu chí còn thiếu để từng bước hoàn thiện. Đối với sân vận động cấp huyện, cần ưu tiên xây dựng để huyện đạt chuẩn nông thôn mới nhưng trong quá trình thực hiện, địa phương cần có sự cân nhắc đảm bảo quy hoạch tốt, đầu tư một số hạng mục có thể sử dụng thường xuyên nhằm phát huy hiệu quả của công trình. Thống nhất phương án sẽ xây dựng khu lưu niệm Bùi Dục Tài, giao Sở Tài chính bố trí một phần kinh phí, phần còn lại thực hiện theo hình thức xã hội hóa; Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và huyện Hải Lăng triển khai dự án trong năm 2021.

Đối với các vấn đề như hệ thống truyền thanh cơ sở, xây dựng trạm y tế, các công trình đền ơn đáp nghĩa, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững…, giao các sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét.

Trước đó, đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra hiện trạng phần mộ danh nhân Bùi Dục Tài tại nghĩa địa làng Câu Hà, xã Hải Phong và Trạm y tế xã Hải Sơn.

(Nguồn: baoquangtri)

TAGS

Sức bật của Hải Lăng sau 46 năm giải phóng

Bá Thuần |

Với truyền thống đoàn kết, anh hùng cách mạng, với niềm tin, khát vọng phát triển, cùng với những thành tựu đạt được trong 46 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Lăng  (Quảng Trị) đang ra sức thi đua, tạo ra những sự đột phá, đưa Hải Lăng vững bước phát triển để sớm trở thành huyện trọng điểm về công nghiệp của tỉnh, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng tỉnh Quảng Trị phát triển giàu mạnh.

Hải Lăng viết tiếp hành trình dựng xây và phát triển

Linh Xuân |

Hải Lăng là huyện phía Nam của tỉnh Quảng Trị. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hải Lăng đã vượt qua biết bao nhiêu hy sinh mất mát, cùng với quân và dân cả tỉnh, cả nước giành lại độc lập, tự do cho quê hương, là địa phương cuối cùng của tỉnh Quảng Trị được hoàn toàn giải phóng vào ngày 19 tháng 3 năm 1975. 46 năm sau ngày giải phóng, tinh thần ấy vẫn luôn được phát huy trong công cuộc dựng xây và phát triển của mảnh đất anh hùng này.

Hải Lăng chú trọng sản xuất lúa hữu cơ

Võ Văn Hạ |

Là vùng trọng điểm lúa của tỉnh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) xác định việc mở rộng diện tích, đầu tư, thâm canh tăng năng suất cây trồng, nhất là đối với cây lúa là nhiệm vụ quan trọng đối với địa phương. Đặc biệt, huyện luôn chú trọng tiếp tục xây dựng cánh đồng lớn, vùng sản xuất tập trung theo đồ án quy hoạch và đề án xây dựng nông thôn mới; gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; quản lý sử dụng nhãn hiệu gạo Hải Lăng để mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm. Tiếp tục tìm kiếm, đưa vào thử nghiệm một số giống lúa mới có triển vọng; tổ chức sản xuất giống lúa, lúa đặc sản, lúa hữu cơ tập trung theo hướng liên kết với các công ty để tiêu thụ, tạo sản phẩm hàng hóa…

Người trồng rừng giỏi ở Tây Hải Lăng

Lê An |

Sau nhiều lần lỡ hẹn, cuối cùng chúng tôi cũng gặp được anh Cáp Quốc Hà, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), người “cả gan” nhận hơn 300 ha đất trống đồi trọc để trồng rừng mấy chục năm trước. Với những nỗ lực của mình, hiện nay anh Hà được vinh danh là người trồng rừng giỏi ở vùng Tây Hải Lăng.