Tạo bước chuyển động mới cho kinh tế Hướng Hóa

Đào Tâm Thanh |

Lâu nay, Hướng Hóa (Quảng Trị) mang đầy đủ tính chất đặc trưng của một địa phương phát triển theo mô hình kinh tế miền núi gắn với điều kiện tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng và tập quán canh tác của người dân. 

Những năm gần đây, cùng với việc tập trung khai thác vị trí chiến lược án ngữ trên một phần đất đai rộng lớn phía Tây của tỉnh, tiếp giáp với nước Lào qua Quốc lộ 9 và Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, đặc biệt là từ khi Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) nối Myanmar, Thái Lan, Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo được khơi thông, huyện Hướng Hóa được xác định là điểm đầu cầu về phía Việt Nam trên tuyến EWEC. Do vậy, những cơ hội chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hội nhập kinh tế, thu hút đầu tư… cũng đã mở ra, đem lại cho Hướng Hóa nhiều lợi thế và triển vọng để phát triển một nền kinh tế đa dạng, hiệu quả, bền vững.

Không phải chỉ đến khi Hành lang kinh tế Đông-Tây được xác định là một trong những tuyến hành lang chính trong Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị và Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hướng Hóa mới lọt vào trong “tầm ngắm” của các nhà hoạch định chiến lược phát triển kinh tế, mà cách đây 25 năm, nhận thấy lợi thế về tuyến đường xuyên Á gần và thuận lợi nhất để có điều kiện mở rộng hợp tác kinh tế trong khu vực, giao thương hàng hóa, vận tải quốc tế, phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch, tỉnh Quảng Trị đã nâng cấp Cửa khẩu Lao Bảo thành cửa khẩu quốc tế và hình thành Khu KTTMĐB Lao Bảo vào năm 1998 với diện tích hơn 5.800 ha, thu hút 71 dự án với tổng số vốn đầu tư 7,7 nghìn tỉ đồng.

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Ảnh: Đ.T
Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Ảnh: Đ.T

Từ đó đến nay, mặc dù qua nhiều thăng trầm, nhưng có thể khẳng định chính việc khơi thông tuyến EWEC qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và hình thành Khu KTTMĐB Lao Bảo vẫn có những tác động tích cực đến việc khởi động một hành trình hội nhập kinh tế và đánh thức công cuộc khai thác lợi thế do EWEC mang lại cho Hướng Hóa.

Trong thu hút đầu tư, Hướng Hóa có nhiều lợi thế do có diện tích tự nhiên lên đến trên 115.000 ha, đất ba dan rộng lớn, màu mỡ, thời tiết, khí hậu ôn hòa rất thuận lợi cho phát triển kinh tế nônglâm nghiệp. Hướng Hóa có tuyến Quốc lộ 9 đi qua và tuyến giao thông nội vùng tương đối thuận lợi. Tài nguyên rừng và khoáng sản phong phú, có tiềm năng khai thác lâu dài.

Nguồn nước dồi dào từ những con sông Sê Băng Hiêng, Sê Pôn, Rào Quán và hệ thống ao hồ, khe suối, nước ngầm với độ dốc cao cùng với lượng gió lớn, địa hình thoáng, địa bàn rộng, tạo điều kiện cho các công trình thủy lợi- thủy điện, điện gió xây dựng và vận hành hiệu quả. Theo đó, bên cạnh hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu cây cà phê, sắn, chuối… huyện đã có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp chế biến nông sản đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng, đổi mới công nghệ theo hướng chế biến gắn với vùng nguyên liệu, thị trường tiêu thụ và thân thiện với môi trường.

Trên địa bàn huyện hiện có 15 cơ sở chế biến cà phê sử dụng máy móc, thiết bị hiện đại, dây chuyền sản xuất khép kín, công nghệ chế biến tiên tiến, có nhà máy chế biến tinh bột sắn chất lượng cao. Huyện cũng chú trọng phát triển cơ sở chế biến và bảo quản nông sản, cưa xẻ và sản xuất các sản phẩm từ gỗ rừng trồng, sản xuất săm lốp ô tô, xe máy, nước tăng lực, gạch tuynel… góp phần đẩy nhanh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Một góc thị trấn Lao Bảo - Ảnh: Đ.T
Một góc thị trấn Lao Bảo - Ảnh: Đ.T


Giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn huyện Hướng Hóa có 41 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư, với tổng số vốn đăng ký trên 41.686 tỉ đồng, trong đó có 29 dự án năng lượng. Các di tích lịch sử cách mạng nổi tiếng như Sân bay Tà Cơn, Nhà tù Lao Bảo, Cứ điểm xe tăng Làng Vây được tôn tạo, phục dựng.

Các điểm du lịch tâm linh như Bảo tháp Khe Sanh, Cao điểm 689... được xây dựng. Hệ thống thác nước ở xã Hướng Phùng, Tân Long, Hướng Việt; hệ thống hang động ở Hướng Việt, Hướng Lập, Hướng Sơn, suối Tà Đủ ở xã Tân Hợp; hồ Tân Độ... được khai thác. Những “cánh đồng điện gió” trên địa bàn huyện và những vườn hoa tập trung, mô hình home stay dần hình thành đang trở thành điểm đến của đông đảo du khách gần xa, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Trong tương lai gần, sự phát triển vượt bậc của huyện Hướng Hóa đang gắn với việc khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế của địa phương, tranh thủ nguồn lực đầu tư của Chính phủ và nguồn xã hội hóa nhằm phát triển Khu KTTMĐB Lao Bảo theo tiến trình xây dựng khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm của quốc gia, hình thành Khu thương mại xuyên biên giới Lao BảoDensavanh.

Chợ Khe Sanh, Hướng Hóa - Ảnh: Đ.T
Chợ Khe Sanh, Hướng Hóa - Ảnh: Đ.T

Thu hút đầu tư lĩnh vực thương mại, dịch vụ logistics xuyên biên giới gắn liền với định hướng phát triển đô thị Khe Sanh - Lao Bảo. Đầu tư hoàn thiện đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo. Hỗ trợ thu hút kêu gọi đầu tư đối với các dự án logistics cũng như đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo…

Tất cả để nhằm hiện thực hóa Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của EWEC đối với huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ cũng như cả nước.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cần một “tầm nhìn xa” cho du lịch Hướng Hóa

Đào Tâm Thanh |

Những năm gần đây, địa bàn Hướng Hóa đã trở thành một điểm đến hấp dẫn của du khách. Trong báo cáo của UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tại cuộc gặp mặt cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh vào chiều ngày 13/6/2023, phần về lĩnh vực du lịch có ghi: “Bình quân hằng năm thu hút trên 120 nghìn lượt khách du lịch, tăng gấp 6 lần so với năm 2019; các mô hình, cơ sở dịch vụ du lịch ngày càng được các hộ gia đình và doanh nghiệp đầu tư phát triển mở rộng quy mô, số lượng, nâng cao chất lượng; dịch vụ nhà hàng, khách sạn hoạt động khá hiệu quả”.

Đổi thay trên quê hương Hướng Hóa anh hùng

Nguyễn Đình Phục |

Nhìn lại chặng đường 55 năm xây dựng và phát triển 9/7 (1968 - 2023), phải trải qua muôn vàn khó khăn, gian khổ nhưng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Hướng Hóa (Quảng Tị) đã đồng lòng đưa huyện đi lên, đổi mới về mọi mặt. 

Luôn là “điểm tựa” trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Hướng Hóa

Minh Long |

Những năm qua, đội ngũ người có uy tín (NCUT) ở các thôn, bản trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) luôn phát huy tốt vai trò của mình trên tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. 

Điện lực Khe Sanh đồng hành với sự phát triển của huyện Hướng Hóa

Lâm Khanh |

Những năm qua, trong thành tựu chung của tiến trình đổi mới trên mọi lĩnh vực ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) có sự đóng góp tích cực của ngành điện.