Lào thúc đẩy các kế hoạch phát triển y tế

Tổng hợp |

Chính phủ Lào truyên bố sẽ triển khai 12 dự án lớn và ưu tiên phát triển ngành y tế trong Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Để hỗ trợ cho kế hoạch phát triển, Lào đang triển khai một dự án tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng và một dự án chăm sóc sức khỏe chất lượng bên cạnh kế hoạch triển khai các dự án về quản lý y tế, nâng cấp trường đại học y, thúc đẩy chất lượng cán bộ y tế và cung cấp thiết bị y tế cho bệnh viện ở các tỉnh Saravan, Xayaboury và Khammuan. Một dự án khác sẽ bao gồm việc xây dựng trung tâm thông tin y tế, viện y học cổ truyền và bệnh viện ở tỉnh Oudomxay.

 

Ngoài ra, thông qua hợp tác với các đối tác phát triển, chính phủ Láo sẽ tiếp tục thực hiện dự án phát triển bền vững và đảm bảo chất lượng của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thông qua việc cải thiện cơ sở vật chất tại Bệnh viện Setthathirat ở thủ đô Vientiane và một bệnh viện ở tỉnh Champasak. Ngoài ra, chính phủ Lào cũng sẽ đầu tư xây dựng thêm các bệnh viện ở Vientiane, 4 tỉnh miền Nam và một bệnh viện ở tỉnh Savannakhet.

Kế hoạch phát triển y tế, nằm trong kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm (2021-2025) Lào cũng đặt mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh dưới 12 tháng xuống tỷ lệ 20/1.000 trẻ; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi của trẻ em dưới 5 tuổi xuống 26% và tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi giảm xuống còn 30/1.000 và tăng tỷ lệ nhập học ở trẻ 5 tuổi lên 86% vào năm 2025; đạt tỷ lệ tiêm chủng 95%, tỷ lệ tiếp cận nước sạch là 95% dân số và thúc đẩy vấn đề dinh dưỡng ở các cấp địa phương, iảm tỷ lệ mắc các bệnh vệ sinh và dịch tễ.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Thành lập 4 chốt kiểm tra y tế đối với người xuất phát hoặc đi qua vùng có dịch COVID-19 vào địa bàn Quảng Trị

Q.H |

Ngày 30/1/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến ký quyết định về việc thành lập 4 chốt kiểm tra y tế đối với người xuất phát hoặc đi qua vùng có dịch vào địa bàn Quảng Trị.

Nhật Bản tài trợ Lào phát triển y tế, giáo dục

Tổng hợp |

Chính phủ Nhật Bản vừa cung cấp khoản tài trợ không hoàn lại cho Lào trị giá 522.221 USD để thực hiện 2 dự án y tế và 3 dự án giáo dục tại các tỉnh của Lào theo khuôn khổ dự án Hỗ trợ bền vững vấn đề con người cấp cơ sở (GGPs).

Lào còn nhiều hạn chế trong lĩnh vực y tế

Tổng hợp |

Chế độ đãi ngộ thấp và số lượng nhân viên y tế còn nhiều là những vấn đề ngành y tế Lào cần khắc phục. Trong khi mặc dù Bộ Y tế đã có nhiều kế hoạch cải thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhưng ngành vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết.

Di tích Huế miễn vé 3 ngày Tết cho du khách

Lê Hiếu |

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sẽ miễn vé tham quan các điểm di tích Huế trong 3 ngày Tết.