Lào-Trung Quốc đề cao hợp tác song phương

Tổng hợp |

Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vừa có cuộc điện đàm ngày 3/2 để thảo luận về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Tại cuộc điện đàm, hai bên cùng khẳng định mối quan hệ truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước ngày càng được phát triển mạnh mẽ thông qua các chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo cấp cao, cũng như các dự án hợp tác chung.

 

Ông Vương Nghị cũng gửi lời chúc mừng sự thành công tốt đẹp của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI của Đảng NDCM diễn ra mới đây, đồng thời bày tỏ vui mừng khi ông Saleumxay Kommasith được bầu vào Bộ Chính trị.

Ông Saleumxay đã bày tỏ cảm ơn người đồng cấp Trung Quốc đã gửi lời chúc mừng, đồng thời cảm ơn các hỗ trợ thân thiện của Trung Quốc đối với Lào, đặc biệt là việc cung cấp vật tư y tế, thuốc men và vaccine để góp phần củng cố năng lực của Lào trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 giai đoạn vừa qua.

Cũng tại cuộc điện đàm, lãnh đạo ngoại giao hai nước đã trao đổi về nội dung cuộc hội đàm giữa Tổng bí thư Thongloun Sisoulith và Tổng bí thư Tập Cận Bình cách đây ít ngày, bên cạnh việc nhìn lại và cùng đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp trên tinh thần 4 tốt và hướng đến hình thành cộng đồng chung vận mệnh trong tương lai, cũng như việc triển khai các dự án trong khuôn khổ hợp tác song phương.

Lào và Trung Quốc cũng nhất trí tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Lào và Trung Quốc (25/4/1961 – 25/4/2021) mà Tổng Bí thư hai bên đã chính thức thông báo trong cuộc điện đàm ngày 21/1.

Ngoài ra, ông Saleumxay và ông Vương Nghị cũng thảo luận về các vấn đề khu vực và quan hệ quốc tế mà mỗi bên cùng quan tâm, bao gồm việc tăng cường hợp tác trong các khuôn khổ khu vực và toàn cầu, đặc biệt là liên quan đến hợp tác ASEAN và Mekong-Lancang.

(Nguồn:Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào tiếp tục siết chặt quy định phòng dịch COVID-19 đến hết tháng 3/2021

Tổng hợp |

Chính phủ Lào đang đẩy mạnh các hoạt động kiểm soát khu vực biên giới đất nước để ngăn chặn hành vi nhập cảnh trái phép để trốn cách ly, nhằm đảm bảo không để xảy ra nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 vào nước này.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ là trụ cột của nền kinh tế Lào

Tổng hợp |

Doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa (MSME) ở Lào được đặt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 2% hàng năm. Chính phủ Lào kỳ vọng khu vực này sẽ đóng góp 18% mỗi năm vào tăng trưởng GDP.

Hàng nghìn xe container bị mắc kẹt ở cửa khẩu Kim Thành-Lào Cai

Hồng Ninh |

Do gần Tết nên một lượng lớn lái xe thực hiện trung chuyển xe qua biên giới của Trung Quốc nghỉ về quê ăn Tết nên dẫn tới việc ùn tắc xe chở hàng ở cả hai phía biên giới của Việt Nam và Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Lào thành lập liên doanh chăn nuôi xuất khẩu quy mô lớn

Tổng hợp |

Một dự án chăn nuôi quy mô lớn vừa được lên kế hoạch, nhằm xuất khẩu gia súc và các sản phẩm gia súc chế biến sang Trung Quốc, bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu thịt bò tại thị trường Lào.