Triệu Độ thất thu dưa hấu

Hồng Lĩnh – Minh Kha |

Những ngày qua, người dân xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong  (Quảng Trị) tiến hành thu hoạch dưa hấu. Tuy nhiên, không khí vào mùa ở nơi đây không còn sôi nổi như mọi năm bởi sản lượng cũng như chất lượng dưa hấu của địa phương giảm hẳn so với những năm trước, bên cạnh đó giá dưa hấu giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID- 19.

Nhiều diện tích dưa hấu ở Triệu Độ bị thiệt hại do thời tiết và sâu bệnh hại
Nhiều diện tích dưa hấu ở Triệu Độ bị thiệt hại do thời tiết và sâu bệnh hại

Gia đình chị Nguyễn Thị Nhung ở thôn Gia Độ, xã Triệu Độ trồng dưa hấu đã nhiều năm nay. Những vụ trước thuận lợi, với diện tích 0,7 ha dưa hấu, mỗi vụ thu hoạch, gia đình chị xuất bán sản phẩm thu về gần 100 triệu đồng. Nhờ có nguồn này, kinh tế gia đình chị ổn định hơn, đảm bảo được nhiều khoản chi phí, sinh hoạt, có điều kiện nuôi các con ăn học. Tuy nhiên, năm nay vào vụ thu hoạch dưa hấu nhưng tâm trạng của những người trồng dưa như chị không vui bởi lẽ đa số ruộng dưa thưa thớt quả và không chất lượng như những vụ trước, ước thiệt hại hơn 50% diện tích, ảnh hưởng lớn đến nguồn thu nhập chính của gia đình. Chị Nhung cho biết: “Khi chúng tôi mới xuống giống dưa hấu do thiếu nước nên được khoảng 20 ngày thì nhiều cây bị chết. Những cây còn sống thì vẫn ra hoa nhưng một thời gian sau đậu quả thì bị hư hỏng. Bên cạnh đó, thời tiết không thuận lợi, gió đông nhiều mang hơi ẩm mặn từ biển vào nên tỷ lệ đậu quả rất ít. Đến thời kỳ thu hoạch do ảnh hưởng của COVID-19 giá nông sản nói chung và dưa hấu nói riêng giảm mạnh.

Dù vậy, chúng tôi vẫn cố gắng thu hoạch dưa kịp thời để sớm làm đất sản xuất cho kịp vụ tới. Giờ chỉ mong vớt vát để bù lại chi phí giống và phân bón đầu tư ban đầu”.  Cũng như gia đình chị Nhung, gia đình anh Hoàng Văn Vĩnh ở thôn Gia Độ năm nay cũng mất mùa dưa hấu. Với 3 sào dưa hấu, nếu như mọi năm, khi dưa được mùa, được giá, gia đình anh thu về gần 30 triệu đồng. Năm nay, thu không đủ bù chi phí. Anh Vĩnh cho biết: “Kinh tế của gia đình tôi chủ yếu dựa vào trồng dưa và lúa, nhưng tình hình năm nay mất mùa như thế này thì rất khó khăn. Rất mong các cấp, các ngành quan tâm có hướng hỗ trợ để giúp người trồng dưa hấu như chúng tôi bớt một phần khó khăn”.       

Với lợi thế sẳn có của vùng đất bãi bồi ven sông, nên những năm qua xã Triệu Độ đã tập trung chỉ đạo bà con nông dân chuyển đổi có cấu cây trồng phù hợp, loại bỏ những loại cây trồng kém hiệu quả, năng suất và chất lượng thấp, đưa các loại cây có giá trị kinh tế cao, phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay vào gieo trồng, trong đó dưa hấu là một trong những giống chủ lực. Nhờ vùng đất bãi bồi ven sông giàu phù sa nên chất lượng loại quả này luôn đảm bảo, vì thế dưa hấu Triệu Độ được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, mang lại giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với những cây hoa màu, rau quả khác. Tuy nhiên, vụ mùa năm nay người trồng dưa nơi đây gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi thời tiết thất thường đầu vụ làm phát sinh một số loại côn trùng phá hoại. Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 nên giá các loại nông sản xuống thấp, khó khăn cho đầu ra của dưa hấu. Nếu như năm ngoái thương lái mua tại ruộng dưa với giá 10 nghìn đồng/kg thì hiện nay chỉ còn 5 – 7 nghìn đồng/kg, nhiều lúc bán không được người dân phải chở ra chợ bán nên khá vất vả. Theo ước tính, trong tổng số 15 ha canh tác dưa hấu của toàn xã thì có khoảng 10 ha dưa bị mất mùa vì vậy ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân Triệu Độ, đặc biệt trong tình hình COVID- 19 diễn biến phức tạp nên các loại nông sản giảm mạnh. 

Người dân Triệu Độ lo lắng vì dưa hấu vừa mất mùa vừa mất giá
Người dân Triệu Độ lo lắng vì dưa hấu vừa mất mùa vừa mất giá

Ông Nguyễn Hữu Phận, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong cho biết: “Hàng chục năm nay dưa hấu là loại cây trồng được nhiều người dân trên địa bàn xã Triệu Độ ưu tiên đưa vào sản xuất bởi nó dễ trồng, dễ chăm sóc so với những loại cây khác và đặc biệt là mang lại giá trị kinh tế khá cao. Năm nay do nhiều nguyên nhân dẫn đến dưa hấu mất mùa, rớt giá làm cho người dân gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương động viên, tuyên truyền, vận động người dân vượt khó, tập trung thu hoạch dưa hấu để thu hồi vốn, kịp thời làm đất để sản xuất vụ mùa tiếp theo. Thời gian tới, xã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng tránh sâu bệnh hại cho cây trồng. Tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp vào sản xuất và chăn nuôi, ổn định cuộc sống trong và sau đại dịch COVID- 19”.   

 

TAGS

Câu chuyện những người đi mở đất

Minh Tâm |

Xã Gio Hòa (nay là xã Gio Sơn) thuộc vùng gò đồi miền Tây huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Được thành lập vào cuối năm 1975 sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất hai miền, cán bộ và nhân dân nơi đây không chỉ chứng kiến và gánh chịu những hậu quả khôn lường do chiến tranh để lại mà còn nỗ lực vươn lên, đổ mồ hôi và cả máu của mình để biến vùng đất được mệnh danh là “Vùng đất chết” trong chiến tranh thành vùng quê trù phú, vững bước đi lên.

Thực hiện hiệu quả mô hình canh tác lúa thông minh

Bá Thuần - Minh Kha |

Vụ Đông Xuân 2019-2020, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) gieo cấy gần 6.000 ha lúa với các loại giống ngắn ngày, có tiềm năng năng suất cao và hiện tại bà con nông dân đang khẩn trương xuống đồng thu hoạch. 

Lúa Đông Xuân lập kỷ lục được mùa, được giá bất chấp dịch COVID- 19

Tiến Nhất |

Dù gặp khó khăn do dịch bệnh COVID- 19, nhưng vụ Đông Xuân 2019 -2020 đã đem lại niềm vui cho người nông dân Quảng Trị khi đây được xem là vụ mùa có năng suất, sản lượng và được giá cao nhất từ trước đến nay…

Trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP cho năng suất 20 tấn/ha

Anh Vũ |

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung của huyện Cam Lộ (Quảng Trị), anh Hoàng Ngọc Khánh, ở thị trấn Cam Lộ đã đầu tư mô hình trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP. Sau hơn 2 tháng xuống giống, đến nay dưa hấu đã cho thu hoạch với năng suất đạt 20 tấn/ha.