Hiệu quả từ chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng sen

Phan Việt Toàn |

Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, thời gian qua xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây con có giá trị kinh tế cao vào nuôi trồng, nhằm nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích trong đó việc chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng sen đã đưa lại hiệu quả thiết thực.

Trước đây, tại xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong sen chỉ được trồng thành các khóm nhỏ trong các ao, hồ, thì hiện nay nhiều hộ dân trong xã đã đưa cây sen vào trồng trên các khu đồng trũng, đất lúa kém hiệu quả. Tại vùng đất Trùng Úng rộng khoảng 10 ha của thôn Hà My, đây là vùng đất thường bỏ hoang do bị ngập úng liên tục, nguồn nước tưới không chủ động, hay bị sình lún, tiêu úng kém. Diện tích này trước kia thường trồng lúa nhưng năng suất đạt thấp, bấp bênh. Nhằm giúp bà con nông dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập và mức sống cho người dân, chính quyền địa phương đã thực hiện đề án chuyển đổi cây lúa bằng giống sen lai mới, có năng suất và giá trị cao về kinh tế trên diện tích đất trồng kém hiệu quả này.

Chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng sen đã đưa lại hiệu quả thiết thực
Chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng sen đã đưa lại hiệu quả thiết thực

Ông Phan An- Giám đốc HTX Hà My, xã Triệu Hòa cho biết: “Nhận thấy sen rất phù hợp với đồng đất thấp trũng ở địa phương, đây là cây trồng dễ chăm sóc, không chịu tác động nhiều từ điều kiện bất lợi của môi trường, nên chúng tôi đã đưa cây sen vào trồng thử. Qua gần 3 năm thực hiện mô hình cho thấy, hoạt động trồng sen lấy gương trên đất ruộng thấp trũng của địa phương được xem là mô hình phù hợp với tái cơ cấu nông nghiệp ở địa phương chúng tôi.”

Tham gia trồng sen với diện tích 2 ha ông Phan Hưởng thôn Hà My cho biết Cây sen có ưu điểm dễ trồng, dễ thích nghi với vùng đất trũng thấp, úng nước, lại ít sâu bệnh, ít vốn đầu tư và công chăm sóc, năng suất ổn định, sản phẩm dễ tiêu thụ. Thời gian thu hoạch ngắn, chỉ sau từ 3 đến 4 tháng là cho thu hoạch, đầu tư một lần nhưng thu nhập nhiều lần. Hiện nay bình quân mỗi ha sen tôi thu lãi từ 60 đến 80 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với các cây trồng khác.

Việc xây dựng đề án chuyển đổi cây trồng trên những vùng đất kém hiệu quả của xã Triệu Hòa sang trồng cây sen là hướng đi đầy triển vọng. Trong 5 năm trở lại đây nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn chuyễn đổi diện tích đất trồng lúa thấp trũng kém hiệu quả và diện tích đất phèn hoang hóa, cải tạo chuyễn sang mô hình trồng sen kết hợp thả cá. Đến nay, xã Triệu hòa đã phát triển chuyển đổi trồng sen với diện tích trên 35 ha.

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong cho biết việc trồng sen lấy gương trên đất ruộng thấp trủng là mô hình phù hợp với thổ nhưỡng nơi đây, mở ra hướng sản xuất mới cho nông dân trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay. Ðáng chú ý, mô hình trồng sen ngoài việc nâng cao thu nhập cho nông dân còn góp phần tạo việc làm cho lao động tại địa phương. Thực hiện đề án chủ trương chuyển đổi cây trồng vật nuôi, hiện nay UBND xã đang khuyến khích chuyển những vùng sâu trũng trồng lúa, đặc biệt là các vùng ao hồ và biền chuyển sang trồng sen nuôi cá. UBND xã đã tạo điều kiện và hỗ trợ cho người dân phát triển trồng sen là 1 triệu đồng/ha để khuyến khích phát triển và nhân rộng mô hình nhằm đem lại hiêu quả kinh tế cho nông dân.

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã góp phần đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập cao hơn cho người dân. Trong thời gian tới, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời tăng cường liên kết với các đơn vị  đầu mối để bao tiêu sản phẩm, tạo điều kiện cho bà con phát triển sản xuất bền vững cùng nhau xây dựng nông thôn mới. 

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Phát hành bộ tem nhân kỷ niệm 150 năm ngày sinh V.I.Lenin

Ng. Bích |

Tem được thiết kế nhằm tôn vinh vị lãnh tụ của phong trào cách mạng vô sản Nga, người đã phát triển học thuyết của Karl Marx và Engels và là người sáng lập ra Quốc tế Cộng sản.

Nông dân phấn khởi vì lúa được mùa, được giá

Võ Thái Hòa |

Vào thời điểm này nông dân toàn tỉnh đang bước vào thu hoạch rộ lúa vụ đông xuân. Trên các cánh đồng, máy gặt đập liên hợp chạy liên hồi để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cho kịp triển khai vụ hè thu tới. Niềm vui lúa được mùa, được giá hiện hữu khắp nơi.

Câu chuyện về một bản làng

Nguyễn Việt Hà |

Bản Khe Me, xã Linh Thượng ( nay là xã Linh Trường) huyện Gio Linh (Quảng Trị) nằm giữa một thung lũng có diện tích tương đối hẹp. Tuy ở vùng đất không được thiên nhiên ưu đãi, khô căn sỏi đá nhưng với bản tính cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, người dân Khe Me đã chung sức, đồng lòng xây dựng bản làng Khe Me ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Từng bước xây dựng A Túc thành trung tâm cụm xã vùng Lìa

Công Điền |

Trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, xã A Túc là cái nôi cách mạng của huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), đây cũng là nơi sản sinh ra những người con ưu tú cho Đảng bộ, chính quyền huyện Hướng Hóa.