Quảng Trị: Kết nối việc làm mới cho người lao động

Thanh Lê |

Những diễn biến phức tạp của COVID-19 đang tác động mạnh đến thị trường lao động, việc làm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, làm cho số lao động mất việc làm gia tăng, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh buộc phải ngừng hoạt động trong thời gian dài. 

Trước tình hình đó, tỉnh Quảng Trị đã triển khai các biện pháp cấp bách, nỗ lực khoanh vùng, kiểm soát, khống chế dịch bệnh. Đặc biệt, chú trọng thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 đảm bảo an toàn sức khỏe cho công nhân lao động tại các nhà máy, xí nghiệp, đơn vị trong và ngoài khu công nghiệp nhằm duy trì, không đứt quãng hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời, kết nối việc làm mới cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Theo thống kê của ngành chức năng, tính đến năm 2021, dân số từ 15 tuổi trở lên toàn tỉnh ước tính có 375.350 người; lực lượng trong độ tuổi lao động là 311.263 người, trong đó, có việc làm là 306.945 người, chiếm 98,6%. Đa số các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động (NLĐ) trên toàn tỉnh đều chịu sự tác động của COVID-19, nhất là các doanh nghiệp, NLĐ hoạt động trong các ngành nghề vận tải, dịch vụ ăn uống, giải trí, du lịch, khách sạn - lưu trú…

Người lao động tìm hiểu về thị trường lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh - Ảnh: T.L
Người lao động tìm hiểu về thị trường lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh - Ảnh: T.L

Đối với doanh nghiệp, trước những diễn biến phức tạp của COVID-19, tỉnh đã áp dụng một số biện pháp an toàn phòng dịch khi tạm ngưng một số hoạt động không cần thiết như: Hạn chế số lượng người tại các nơi công cộng, công sở; tạm ngưng hoạt động với một số dịch vụ không thiết yếu, vận chuyển hành khách từ các tỉnh đến Quảng Trị và ngược lại... Đặc biệt cuối tháng 7, đầu tháng 8/2021, có một số ca F0 có hành trình di chuyển đến một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ và sản xuất trên địa bàn, buộc doanh nghiệp phải dừng hoạt động để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và phải đảm bảo an toàn trước khi hoạt động trở lại.

Đối với các hộ kinh doanh, các hợp tác xã (HTX), các biện pháp tăng cường phòng dịch cũng được triển khai làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các hộ kinh doanh, HTX. Tính đến ngày 23/8/2021, toàn tỉnh có 2.230/5.500 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, HTX với tổng số lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19 là 5.322/16.500 người.

Cùng với đó là việc NLĐ ở các tỉnh, thành phố phía Nam trở về quê do COVID-19 khá lớn. Tính đến ngày 23/8/2021, có hơn 1.200 NLĐ trở về từ cuối tháng 7, trung tuần tháng 8/2021, nhiều lao động hiện đang thực hiện cách ly tập trung và cách ly tại gia đình. Do vậy, dự báo trong thời gian tới số lượng lao động có nhu cầu tìm việc làm trên địa bàn rất lớn, làm tăng áp lực lên thị trường lao động nội tỉnh, trong khi quy mô, nhu cầu tuyển dụng lao động trên địa bàn còn hạn chế.

Theo thống kê của ngành chức năng, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn trong tháng 8/2021 là 671 người, tương đương nhu cầu tuyển dụng của tháng 7/2021, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Đa số doanh nghiệp đều muốn tuyển dụng lao động có kinh nghiệm, trình độ tay nghề tốt nhằm đáp ứng cho nhu cầu sản suất, kinh doanh.

Trước tình hình đó, tỉnh đã và đang tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện các giải pháp để hỗ trợ cho NLĐ trong thời gian tới. Cụ thể, tỉnh đã chỉ đạo ngành lao động, thương binh và xã hội (LĐ,TB&XH), các đơn vị liên quan trong công tác thống kê, tổng hợp số lượng lao động về quê do COVID-19 để có các nội dung, giải pháp phù hợp hỗ trợ lao động trong tìm kiểm việc làm, từng bước ổn định cuộc sống. Đề nghị Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh định kỳ hằng tháng tổng hợp báo cáo đánh giá tình hình doanh nghiệp trên địa bàn, tình hình lao động bị ngừng việc và nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp gửi về Sở LĐ, TB& XH để tổng hợp chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh kết nối cung - cầu lao động. Đồng thời, tỉnh cũng chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng cường công tác thông tin thị trường lao động nhằm hỗ trợ lao động tìm kiếm việc làm mới. Tích cực tư vấn, kết nối việc làm cho NLĐ và doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động.

Cùng với sự nỗ lực của tỉnh, các doanh nghiệp mong muốn các chính sách hỗ trợ của nhà nước tiếp tục được triển khai đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh. Nhà nước cần tiếp tục thực hiện và mở rộng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề đào tạo, chuyển đổi ngành nghề khi tiếp nhận lao động từ các tỉnh, thành phố về quê do COVID-19. Đồng thời, Nhà nước cần có các chính sách hỗ trợ NLĐ trong thời gian tìm kiếm việc làm mới, đào tạo chuyển đổi ngành nghề phù hợp với nhu cầu tại địa phương. Về phía Trung ương cần xây dựng các chương trình, kế hoạch, kinh phí, nội dung giải pháp, thông tin để hỗ trợ các địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện.

Với sự nỗ lực của tỉnh và các ngành liên quan, tin tưởng rằng thời gian tới, tỉnh sẽ thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp hoạt động, nhiều lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19 sẽ sớm có việc làm mới để cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tạo việc làm ổn định cho người lao động trở về quê hương

Tú Linh |

Vừa qua, hơn 2.000 lao động từ các tỉnh, thành phía Nam trở về Quảng Trị tránh COVID-19, trong số họ nhiều người quyết định ở lại quê tìm việc làm.

Hỗ trợ người lao động ở khu vực phong tỏa, bị mất việc làm do dịch

Công Phong-Minh Trí-Lê Lâm |

Liên đoàn lao động Đồng Nai lập 4 trạm hỗ trợ phòng chống dịch cho nơi phong tỏa, cách ly; Tiền Giang chuyển nông sản trị giá gần 1 tỷ đồng cho TP.HCM; Sở du lịch Đà Nẵng hỗ trợ lao động mất việc.

Tạo việc làm cho nhiều lao động từ nghề gia công tóc giả

Bảo Bình |

Khởi nghiệp với nghề còn mới mẻ trên địa bàn tỉnh là làm tóc giả, đến nay, cơ sở gia công tóc giả do chị Nguyễn Thị Tuyên (sinh năm 1997), ở thôn Xuân Viên, xã Hải Dương, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) làm chủ đã góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập hằng tháng tương đối tốt.

Người Trung Quốc liên tục nhập cảnh trái phép vào Việt Nam: 'Chạy' dịch, tìm việc làm?

Thanh Hà |

Từ vụ bắt giữ tổng cộng 79 người Trung Quốc cư trú bất hợp pháp tại một số chung cư cao cấp, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội cho biết bước đầu làm rõ mục đích nhập cảnh trái phép của các đối tượng là để tìm việc làm và “né” dịch COVID -19 tại quê nhà.