10 loại gia vị quý hiếm nhất thế giới, riêng 1 loại cực dễ tìm ở Việt Nam

Ngọc Anh |

Ngày nay, việc tìm mua các loại gia vị trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ các trang thương mại điện tử, siêu thị và cửa hàng đặc sản. Tuy nhiên, với 10 loại gia vị hiếm có dưới đây, không phải lúc nào bạn cũng có thể mua được.

Nghệ tây

Nghệ tây là loại gia vị đắt nhất trên thế giới, có giá từ 500 - 5.000 USD/pound. Quy trình sản xuất khắt khe và diện tích đất cần thiết để trồng hoa là những yếu tố khiến nghệ tây có giá đắt đỏ như vậy. Phải cần tới 75.000 bông hoa để tạo ra chỉ một pound gia vị từ nhụy hoa nghệ tây. Loại gia vị quý hiếm này có hương hoa và vị ngọt, hơi đắng, thường được sử dụng trong các món hải sản, món cơm, và nước sốt.

Ảnh: Seasoned Pioneers
Ảnh: Seasoned Pioneers

Hạt caraway

Hạt caraway là một loại quả thơm, khô của cây caraway, được tìm thấy ở Châu Âu và Bắc Phi. Hạt có vị ngọt và hơi cay, thường được dùng làm hương liệu trong các món mặn như dưa cải bắp, súp bắp cải và pho mát cheddar. Hạt cũng tạo mùi thơm dễ chịu cho các loại bánh nướng như bánh mì, bánh ngọt và bánh quy. Hạt caraway cũng có thể được sử dụng trong các món ngâm muối, kết hợp rất tốt với tỏi và thịt lợn.

Ảnh: Seasoned Pioneers
Ảnh: Seasoned Pioneers

A ngùy (Asafoetida)

Loại gia vị có tên gọi thú vị này là nhựa cao su tán thành bột từ nhiều loại cây họ Hoa tán khổng lồ. A ngùy có mùi nồng, vị tương tự như hành và tỏi. Nó thường được sử dụng trong các món ăn của người Ấn Độ, đặc biệt là của người da đỏ Jain và Bà la môn, những người bị cấm ăn hành và tỏi. Bột được sử dụng trong các món ăn chay, món cà ri và món hầm để tăng hương vị.

Ảnh: Seasoned Pioneers
Ảnh: Seasoned Pioneers

Chi muối (Sumac)

Chi muối là một trong những loại gia vị ít được biết đến nhất, nhưng lại có rất nhiều công dụng. Với hương vị thơm, hơi chua giống như chanh, cùng màu đỏ rượu vang rực rỡ, loại gia vị có nguồn gốc Trung Đông này rất hợp để tăng độ đậm đà, đẹp mắt cho nhiều món ăn như thịt gia cầm, cá, và như một số loại chà bông khô.

Ảnh: Seasoned Pioneers
Ảnh: Seasoned Pioneers

Ngũ cốc thiên đường (Grains of paradise)

Loại gia vị là một phiên bản thơm và nồng hơn của tiêu đen và có cùng họ với gừng và bạch đậu khấu. Có nguồn gốc từ Tây Phi, những hạt nhỏ này tạo thêm nhiệt và hương vị thơm ngon cho các món ăn như món cà ri, tagines, paellas, bánh ngọt, gia vị chà bông, món om và bánh gừng.

Ảnh: Seasoned Pioneers
Ảnh: Seasoned Pioneers

Hạt điều màu (Annatto)

Còn được gọi là hạt achiote, hạt điều màu là một loại gia vị nhẹ từ hạt của loài cây điều màu, có nguồn gốc từ Nam và Trung Mỹ. Nó có màu đỏ đậm và thường được sử dụng làm màu tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm, như pho mát Red Leicester. Loại hạt này có vị hơi ngọt và cay, được sử dụng để làm tăng hương vị của nước sốt, món kho, món cá và gà nướng lò đất tandoori.

Ảnh: Seasoned Pioneers
Ảnh: Seasoned Pioneers

Hạt lựu khô (Anardana)

Hạt lựu khô có vị chua, khá giống như quả nam việt quất khô. Trong công thức nấu ăn của người Ấn Độ, loại gia vị này thường được sử dụng nhiều hơn tương ớt, là một kết hợp tuyệt vời cho các món cá hoặc nước sốt cho thịt. Hạt khá chắc và dính, cũng thường được sử dụng trong bánh ngọt và bánh mì ở Trung Đông.

Ảnh: Seasoned Pioneers
Ảnh: Seasoned Pioneers

Quả bách xù

Quả bách xù có nguồn gốc từ châu Âu. Chúng được bán ở dạng khô và bạn nên nghiền chúng trước khi sử dụng để đảm bảo hương vị. Quả mọng có vị chát, hơi đắng và được dùng để làm rượu gin. Chúng cũng được sử dụng cùng các món thịt, đậu phụ, các món ăn chay và nướng, làm mứt và kem trang trí bánh.

Ảnh: Seasoned Pioneers
Ảnh: Seasoned Pioneers

Bột xoài khô (Amchur/ Amchoor)

Gia vị này làm từ quả xoài chưa chín, được phơi khô và nghiền thành bột. Mặc dù thành phẩm không có mùi vị như xoài, nhưng nó vẫn giữ hương vị thơm và hơi ngọt. Sản xuất chủ yếu ở Ấn Độ, bột xoài khô dùng cho các món ăn cần một chút chua như súp, món xào, cà ri và tương ớt.

Ảnh: Seasoned Pioneers
Ảnh: Seasoned Pioneers

Riềng (Galangal)

Riềng là một loại củ tương tự như củ gừng, chỉ khác là nó có vỏ trắng và bóng hơn. Nó cũng có mùi thơm nhẹ hơn so với gừng, thường được sử dụng trong các công thức nấu ăn của châu Á, trong các món cá và cà ri để tạo ra một hương vị thơm ngon và thảo mộc. Ở Việt Nam củ riềng rất phổ biến, dễ tìm là món gia vị không thế thiếu của người Việt.

Ảnh: Seasoned Pioneers
Ảnh: Seasoned Pioneers

(Nguồn: SEASONED PIONEERS)

Đà Nẵng phát hiện số lượng lớn sừng và xương động vật quý hiếm

Quốc Dũng |

Kiểm tra lô hàng từ Nam Phi về Cảng Tiên Sa, lực lượng chức năng Đà Nẵng phát hiện hơn 138kg sừng động vật nghi là sừng tê giác, hơn 3,1 tấn xương động vật nghi là xương của động vật quý hiếm.

Thả cá thể rùa biển quý hiếm dài 1,2m nặng 80 kg về biển

Trần Tuấn |

Ngày 19.5, lực lượng chức năng Hà Tĩnh đã thả một cá thể rùa biển quý hiếm nặng khoảng 80kg về biển.

Vận động người dân thả khỉ mặt đỏ quý hiếm bị nuôi nhốt về tự nhiên

Trần Tuấn |

Ngày 11.5, cán bộ Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã thả một cá thể khỉ mặt đỏ quý hiếm về tự nhiên.

Cá thể khỉ quý hiếm từng “đại náo” khu dân cư được thả về rừng tự nhiên

Hưng Thơ |

Sau một thời gian chăm sóc, cá thể khỉ quý hiếm đã được Hạt Kiểm lâm huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) thả về môi trường tự nhiên.