Bánh ép xứ Huế

Thiên Sơn |

Chiếc bánh nhỏ xíu nhưng chứa nhiều điều đặc biệt với vị béo ngậy, dai của bánh, chua giòn đu đủ ngâm, mùi thơm của hành lá, thịt, trứng... tạo nên hương vị bánh ép xứ Huế.

Bánh ép là đặc sản không thể bỏ qua nếu có dịp thăm Cố đô. Món ăn này có nhiều cách chế biến đa dạng nhờ sự sáng tạo của người bán. Bánh được làm từ những nguyên liệu đơn giản là bột lọc, thịt heo, trứng, hành lá...

 

Trước khi ép, chủ quán đã viên sẵn bánh thành từng cục bột nhỏ, phía trên điểm thêm một ít thịt lợn rim, ớt và hành lá. Sau khi khách gọi món, cục bột được chủ quán đặt vào giữa hai tấm gang nóng đỏ rực đã được bôi dầu, đóng lại và dùng hai tay ép khuôn thật chặt trong khoảng 5 - 6 giây. Tiếp đó, mở khuôn ra, thêm 1 quả trứng cút sống rồi tiếp tục ép lần 2 trong khoảng vài giây nữa. Trong quá trình ép bánh, người làm sẽ lật tấm gang khoảng 2 - 3 lần để bánh được chín đều.

 

Nếu khách muốn ăn dẻo, chỉ cần để thời gian nhanh, còn ai muốn ăn thật giòn có thể yêu cầu quán ép lâu hơn một chút. Nghe cách chế biến có vẻ đơn giản nhưng món ăn này cũng cần người có tay nghề mới canh được lửa làm nóng khuôn gang. Đủ thời gian và ép đủ lực bánh mới chín, mới đều.

Tên gọi của nó cũng bắt nguồn từ cách chế biến này - ép bột trong tấm gang. Mùi hương thơm phức và tiếng bột xèo xèo vui tai khiến thực khách đang đợi bánh ai cũng thấy thèm thuồng.

 

Những chiếc bánh nóng hổi khi chín được đặt vào chiếc đĩa nhựa. Sau đó, khách tùy ý thêm chút rau răm, đu đủ chua ngọt, dưa leo, cuộn tròn bánh lại rồi chấm vào bát nước mắm chua cay.

Bánh nóng, ai ăn cũng phải vừa thổi vừa xuýt xoa. Chiếc bánh nhỏ xíu nhưng chứa đầy đủ hương vị: vị béo ngậy của dầu mỡ, dai của bánh, chua giòn của đu đủ ngâm thêm vào đó là mùi thơm của hành lá, của thịt, trứng... Tất cả hòa lẫn tạo một hương vị rất riêng của bánh ép.

 

Có lẽ yếu tố quyết định món bánh ép ngon hay không là nước chấm và tay nghề của chủ hàng. Có quán dùng nước mắm công nghiệp nguyên chất, pha ớt bột. Nơi thì làm sẵn nước mắm chua ngọt kèm ớt tỏi, nơi lại dùng nước mắm trộn tương ớt hoặc ớt chưng. Chính cái vị cay xè và thơm nồng của ớt trong nước mắm đã kích thích vị giác người ăn.

 

Quá trình ép bánh tốn nhiều thời gian, chủ quán cũng không thể ép sẵn vì bánh sẽ mất đi độ nóng giòn. Nên nếu đến vào lúc đông khách, sẽ phải đợi khá lâu và có phần sốt ruột bởi mùi thơm khiến bụng cồn cào.

Mỗi chiếc bánh ép có giá khoảng 2.000 - 3.000 đồng/cái với bánh nhỏ và khoảng 5.000 cho bánh to, nhiều nhân hơn.

Sau nhiều công đoạn, chiếc bánh ép xứ Huế đã hoàn thành. Vì bánh ép mỏng và các nguyên liệu cũng chủ yếu là rau, không ngán, nên thông thường, mỗi người ăn được khoảng trên dưới 10 cái.
Sau nhiều công đoạn, chiếc bánh ép xứ Huế đã hoàn thành. Vì bánh ép mỏng và các nguyên liệu cũng chủ yếu là rau, không ngán, nên thông thường, mỗi người ăn được khoảng trên dưới 10 cái.
Ngoài ra, bánh ép khô là phiên bản đặc biệt của đặc sản bánh ép Huế. Bánh giòn, thơm và hương vị đậm đà và được dùng để làm quà.
Ngoài ra, bánh ép khô là phiên bản đặc biệt của đặc sản bánh ép Huế. Bánh giòn, thơm và hương vị đậm đà, thường được dùng để làm quà.

TAGS

Từ 1/10, nhiều điểm di tích ở Thừa Thiên - Huế đón khách du lịch trở lại

Đỗ Trưởng |

Lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, từ ngày 1/10/2021, đơn vị sẽ mở cửa trở lại phục vụ du khách tại một số điểm di tích như Đại Nội và lăng các vua Minh Mạng, Tự Đức, Khải Định.

Đưa hệ thống DSA vào hoạt động, tạo cơ hội sống cho bệnh nhân bị đột quỵ, tim mạch

Trường Sơn |

Ngày 24/9/2021, Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2 vừa công bố quyết định kích hoạt Đơn vị Trung tâm can thiệp tim mạch và đột quỵ. Đồng thời, đưa hệ thống máy chụp mạch số hóa xóa nền một bình diện treo trần DSA (Hệ thống DSA) hiện đại vào hoạt động, tạo cơ hội sống cho bệnh nhân bị đột quỵ, tim mạch.

Mê mẩn với sắc tím biếc của hoa lục bình bên Kinh thành Huế

Thiên Sơn |

Những ngày gần đây, hoa lục bình không ngừng đua nở rộ, tím biếc miên man trên các ao hồ bao quanh Kinh thành Huế, hòa vào sự cổ kính của thành quách rêu phong đã thu hút mọi ánh nhìn của người đi đường.

“Rớt nước miếng” với ẩm thực đường phố xứ Huế

Tường Minh |

Đến Huế du khách có rất nhiều sự lựa chọn tùy theo sở thích và điều kiện của mình, nhưng có một loại ẩm thực mà bạn không nên bỏ qua, đó là ẩm thực đường phố.