Cứu sống bé 2 tháng tuổi có máu màu chocolate sữa

Xanh EWEC |

Bệnh viện Nhi đồng TP. Hồ Chí Minh vừa cấp cứu kịp thời bệnh nhi hai tháng tuổi bị ngộ độc nặng.

Theo bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ (bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh), bệnh nhi N.B.M ngụ tỉnh Long An nhập viện trong tình trạng khó thở, tím tái, lơ mơ, suy hô hấp nặng, thở máy thông số cao, định lượng nồng độ metHB lớn hơn 30% và được hồi sức chống độc chuyên biệt bài trừ độc tố gần hai tuần lễ mới thoát cơn nguy kịch.

 

Theo bác sĩ, trẻ hai tháng này hấp thụ quá nhiều lượng nitrite có thể từ nguồn nước nhiễm, từ củ dền hoặc hoa quả để qua đêm sẽ có dấu hiệu bị ngộ độc nặng như vậy. 

"Khi methemoglobin trong hồng cầu lớn hơn 1%, nó sẽ tạo ra methemoglobinemia. Da thiếu oxy sẽ chuyển thành màu xanh, môi tím, trong khi máu có màu chocolate sữa", bác sĩ cho biết.

Theo bác sĩ, từ các tài liệu, báo cáo của các trường hợp nhiễm methaemoglobinaemia ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ được ghi nhận trong những bé tiêu thụ rau cháo và súp rau đã được lưu trữ qua đêm, hoặc cho uống nước củ dền, nước củ dền pha sữa....

Hiện em đã ổn định sức khoẻ, tiếp tục điều trị viêm phổi và được tư vấn giáo dục sức khoẻ kĩ càng cho thân nhân tại khoa Hô hấp.

TAGS

Rửa xe gây quỹ Trung thu cho trẻ em nghèo

Xanh EWEC |

Để các trẻ em nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đón Tết Trung thu ấm áp, thanh niên huyện vùng cao Quan Hóa (Thanh Hóa) tổ chức chương trình “Rửa xe gây quỹ” quyên góp ủng hộ trao tặng các phần quà.

Thay nhau khiêng cô gái vượt 22 cây số đường rừng để đến nơi khám

Xanh EWEC |

Ngày 21-9, ông Nguyễn Huy Thông, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tây Giang (Quảng Nam), cho biết sau khi được cấp cứu, hiện tại sức khỏe bệnh nhân Cơlâu Thị Nhút (18 tuổi, ngụ xã Tr’Hy, huyện Tây Giang) đã ổn định.

1001 mẫu bánh Trung thu năm nay

Thanh Mai |

Vì ảnh hưởng của dịch bệnh nên thị trường bánh trung thu có phần ảm đạm nhưng bù lại có nhiều mẫu mã hơn.

Chùm ảnh: Nghi lễ thượng cờ chào mừng Quốc khánh 2/9 ở Lăng Bác

Minh Tú |

Hôm nay 2/9, nghi lễ thượng cờ chào mừng Quốc khánh 2/9 đã diễn ra tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.