Đỉnh Sa Mù ngày 4 & 5/ 7, điều gì đang chờ đón?

Minh Anh |

Những ngày qua, thông tin về Hội trại kỷ niệm 10 năm thành lập Ban quản lý khu Bảo tồn Thiên nhiên Bắc Hướng Hóa  (Quảng Trị) được tổ chức tại đỉnh đèo Sa Mù đã đón nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Vậy điều gì đang chờ đón chúng ta tại đỉnh đèo này trong 2 ngày 4, 5 tháng 7? Hãy cùng Xanh EWEC khám phá.

 
 Đèo Sa Mù có cảnh quan hùng vĩ.

Với việc chọn địa điểm tổ chức trên đỉnh đèo Sa Mù, Hội trại kỷ niệm 10 năm thành lập Ban quản lý khu Bảo tồn Thiên nhiên Bắc Hướng Hóa đã tạo thành một điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ cuối tuần này.

Chương trình hội trại đặc sắc

 
 Những căn lán, trại mang phong cách nhà sàn

Khi những hình ảnh về công tác chuẩn bị hội trại được đưa lên mạng xã hội, dù các trại chưa được hoàn thành nhưng nhiều tài khoản đã để lại bình luận khâm phục về độ công phu của các trại. Chỉ bằng các vật liệu như tre, nứa, cỏ tranh... các đội tham gia đã dựng lên những công trình lán, trại mang phong cách nhà sàn với các thiết kế hết sức độc đáo.

 
 Hội trại còn là nơi trưng bày, mua bán các sản phẩm nông sản địa phương.

Trong chương trình Hội trại, khách tham quan còn có cơ hội thưởng thức những món ẩm thực hay mua các nông sản địa phương về làm quà thông qua hoạt động trưng bày các sản phẩm là hàng nông sản của người dân địa phương hay tìm hiểu thêm thông tin về Khu bảo tồn Thiên nhiên Bắc Hướng Hóa thông qua các tài liệu, tranh ảnh, bản đồ được trưng bày tại hội trại.

 
 Cùng chung vui đêm lửa trại.

Ngoài ra, đêm 4/7 sẽ diễn ra chương trình lửa trại, còn chờ gì nữa, hãy đến đỉnh Sa Mù vào cuối tuần này và lập tức Check-in ngay thôi.

Chinh phục đèo Sa Mù

Đèo Sa Mù là con đèo trên tuyến đường Đường Hồ Chí Minh nằm ở vùng giáp ranh xã Hướng Phùng và Hướng Việt huyện Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị.

 

Đèo Sa Mù có chiều dài gần 20km, với nhiều con dốc quanh co cùng cảnh vật thiên nhiên vô cùng hùng vĩ. Đặc biệt, do nằm ở độ cao vào khoảng 1.400 mét, không khí trên đèo quanh năm mát mẻ và thường xuyên xuất hiện hiện tượng biển mây.

 

Chinh phục những cung đường đèo hiểm trở có lẽ vẫn luôn là niềm vui của những người yêu khám phá, du lịch. Dù có độ khó không cao nhưng cảnh đẹp của đèo Sa Mù có sức hút khó cưỡng. Vậy nếu có cơ hội, hãy cùng lên xe và đi, thử sức mình với con đèo dài nhất tỉnh Quảng Trị.

Những điểm đến khó bỏ qua

Nói đến đèo Sa Mù, không thể không nhắc đến một số điểm đến thú vị - những báu vật mà rừng sâu vẫn luôn cất giấu. Đó là thác Chênh Vênh, thác Tà Puồng và động Trăng - Tà Puồng.

Thác Chênh Vênh nằm ngay dưới chân đèo Sa Mù. Đến tại thôn Chênh Vênh (xã Hướng Phùng), du khách có thể dễ dàng tìm đến thác Chênh vênh thông qua chỉ dẫn của người dân địa phương.

 
 Thác Chênh Vênh (Nguồn: Internet)

Thác Chênh Vênh cao gần 20m, đổ những dòng nước trắng xóa xuống lòng hồ. Vào mùa cạn nước, có một bãi đá thoai thoải ngay bên khu vực hồ có thể cắm trại hoặc nhóm lửa nấu đồ ăn. Dù nhiệt độ ngoài trời có cao bao nhiêu, dòng nước thác vẫn luôn mát lành, trong trẻo.

 
 Thác Tà Puồng (Nguồn: Internet)

Ở phía đối diện cuối chân đèo là một con thác khác mang tên thác Tà Puồng. Đến thôn Tà Puồng hoặc thôn Trăng thì bắt đầu đi bộ theo đường mòn và dọc theo suối khoảng 20 phút tới động; suối có nhiều đoạn sâu đến 2 - 3 m.

 
 Lội suối tìm đến thác Tà Puồng

Từ cửa động Tà Puồng, men theo suối về hạ nguồn khoảng 10 phút, sẽ đến thác. Thác nước có độ cao 30-35 m, có lưu lượng nước lớn, và quanh năm chảy khá mạnh đến mức dù đứng cách xa chân thác nhưng vẫn cảm nhận được những tia nước bắn vào đá và vào người mát lạnh.

 
 Những khối thạch nhũ và trần hang cao hàng chục mét trong động

Trên đường đến thác Tà Puồng du khách sẽ phải đi qua động Tà Puồng. Động có cửa rộng, trần cao, lòng rộng, một bên là dòng sông ngắn chảy ra, một bên cát bồi thành bãi rộng, lòng sông có đoạn rộng 4-5m, độ sâu không đồng đều, có nơi lội qua, có nơi sâu 2-3m phải bơi dọc sông để vào sâu.

 
 Tìm lối đi trong hang động

Khối lượng thạch nhũ động Tà Puồng không nhiều nhưng thiên nhiên ưu ái kiến tạo nên nhiều hình thù rất đặc sắc, độc đáo.

 
 Khúc đường hầm ngập nước không thể vượt qua

Từng có thời gian, biên tập viên Xanh EWEC đã thử khám phá động Tà Puồng. Tuy nhiên sau khi vào sâu bên trong, một con hầm lớn ngập nước đã ngăn cản bước chân của đoàn khám phá. Từ đó đến nay, động Tà Puồng vẫn chưa có một cuộc thám hiểm chính thức nào, do đó độ sâu, quy mô của động như thế nào đến nay vẫn là một bí ẩn chưa được giải đáp.

Ngắm sao trời ở độ cao 1.400 mét

Bạn yêu thiên văn, thích ngắm sao trời? Địa điểm được nghĩ đến đầu tiên chính là những đỉnh núi, vùng cao nguyên lộng gió không bị che khuất tầm nhìn bởi bất cứ vật cản nào và đỉnh Sa Mù chính là một nơi như vậy.

 
 Cắm trại và ngắm sao đêm (Ảnh minh họa - Nguyễn Hoàng)

Đến với đèo Sa Mù cuối tuần này, du khách có thể mang theo những chiếc lều để dựng trại qua đêm, cùng nhau nghe thanh âm của núi rừng bên ánh lửa bập bùng và thưởng ngoạn kỳ quan huyễn hoặc của bầu trời ngàn sao.

 
 Cắm trại ngủ qua đêm giữa thiên nhiên rộng lớn cùng bầu trời đầy sao là trải nghiệm không thể bỏ qua

Với độ cao 1.400 mét cùng bầu trời trong vắt, những ngôi sao sẽ hiện lên lớn và rõ ràng hơn bao giờ hết, và đừng quên khoảnh khắc những ngôi sao băng vụt qua bầu trời, nếu sở hữu một chiếc máy ảnh và làm chủ được kĩ năng phơi sáng, có lẽ bạn sẽ giành lấy cho mình những bức ảnh để đời.

Với những lý do này, tôi sẽ đến đỉnh Sa Mù vào cuối tuần này, còn bạn?

Khám phá hố sụt Kong Collapse huyền bí ở Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng

Hải Ngọc |

Hố sụt khổng lồ Kong Collapse được khám phá và đưa vào khai thác du lịch tại Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Cho đến nay, hố sụt khổng lồ này vẫn không hề mất đi vẻ đẹp kì vỹ và bí ẩn.

Hội trại diễn ra ở độ cao 1.400 mét đang gấp rút hoàn thành việc chuẩn bị

Minh Hiển |

Nhằm chuẩn bị cho Hội trại kỷ niệm 10 năm thành lập Ban quản lý khu Bảo tồn sẽ được tổ chức trên đỉnh đèo Sa Mù, những ngày qua, các đơn vị tham gia hội trại đã huy động nhân lực gấp rút hoàn thiện các hạng mục để tham gia tranh tài cho ngày hội sắp tới.

Trồng đường hoa giấy trên đảo Cồn Cỏ để phục vụ du lịch

Hưng Thơ - Tú Anh |

Từ kinh phí ủng hộ của các đơn vị, huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) đang làm mô hình đường hoa giấy làm đẹp cảnh quan, phục vụ du lịch.

Hội trại trên đỉnh đèo Sa Mù sẽ tổ chức vào ngày 4-5/7/2020

Yên Mã Sơn |

Ngày 27/6/2020, ông Hà Văn Hoan, Giám đốc Ban quản lý Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bắc Hướng Hoá (Quảng Trị) cho biết, Hội trại kỷ niệm 10 năm thành lập Ban quản lý khu Bảo tồn sẽ được tổ chức trên đỉnh đèo Sa Mù.