Duyên dáng áo dài ngày xuân

Bảo Bình |

Đi lễ chùa, đi chúc Tết, du xuân đầu năm mới... áo dài ngày càng được nhiều người lựa chọn như một trang phục không thể thiếu trong dịp tết Nguyên đán. Xu hướng mặc áo dài trong dịp Tết hiện nay ngày càng được ưa chuộng, thể hiện sự tôn vinh những giá trị truyền thống của dân tộc, đồng thời góp phần lưu giữ hồn Tết Việt xưa và nay.

Từ nhiều năm nay, mỗi dịp tết Nguyên đán, gia đình chị Nguyễn Thị Đỗ Quyên, ở phường Đông Lương, TP. Đông Hà (Quảng Trị) lại lựa chọn những bộ áo dài đẹp nhất để mặc đi lễ chùa đầu năm, chúc Tết và xuống phố chụp ảnh cùng người thân, bạn bè.

Dù lựa chọn kiểu dáng áo dài truyền thống hay cách tân trẻ trung, hiện đại, chị Quyên đặc biệt yêu thích những màu sắc nổi bật cho ngày Tết thêm rực rỡ. Chị Quyên cho biết: “Mình vẫn thường mặc áo dài trong những dịp lễ quan trọng, đặc biệt vào dịp tết Nguyên đán sẽ chọn áo dài màu sắc vui tươi như đỏ, vàng để chào đón một năm mới với nhiều niềm vui, may mắn.

Chị em lựa chọn trang phục áo dài để chụp ảnh với hoa xuân - Ảnh: T.T
Chị em lựa chọn trang phục áo dài để chụp ảnh với hoa xuân - Ảnh: T.T

Ngày xuân, mặc áo dài cùng gia đình đi chúc Tết, đi lễ chùa, du xuân… dường như đã trở thành một thói quen, niềm yêu thích của gia đình tôi. Tôi cảm thấy mặc áo dài ngày Tết còn thể hiện niềm tự hào dành cho văn hóa và thẩm mỹ của người Việt, trở thành một phần không thể thiếu của ngày Tết hiện đại, góp phần làm nên không khí trọn vẹn ngày đầu năm mới”.

Những ngày tết Nguyên đán, mặc dù điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng dạo quanh một vòng qua các địa điểm trên địa bàn tỉnh như: Công viên Lê Duẩn, Công viên Fidel, Nhà văn hóa Trung tâm ở TP. Đông Hà, các ngôi chùa hay các địa điểm vui chơi công cộng, không khó để bắt gặp hình ảnh những tà áo dài rực rỡ, duyên dáng được các mẹ, các chị, các em nhỏ lựa chọn diện ngày Tết.

Mặc áo dài ngày xuân, lưu giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống dường như đã trở thành trào lưu, xu hướng được nhiều người hướng đến giữa nhịp sống hiện đại ngày nay.

Từ trước tết Nguyên đán nhiều tháng, thị trường áo dài đã nhộn nhịp với rất nhiều mẫu được bày bán, từ truyền thống đến hiện đại. Các cửa hàng, cơ sở kinh doanh áo dài online đã giới thiệu nhiều mẫu áo dài cho khách hàng chọn lựa. Giá cả tùy từng mẫu áo, chất liệu, từ 250.000 đồng/áo -1.500.000 đồng/áo với đủ màu sắc, chất liệu kèm thêm dịch vụ giao hàng miễn phí tận nơi cho khách hàng đặt mua hoặc may.

Ngoài ra, nhằm phục vụ nhu cầu thích mặc áo dài chụp ảnh vào dịp Tết của khách hàng, nhiều cửa hàng còn có dịch vụ cho thuê áo dài với giá dao động từ 300.000 - 800.000/bộ/3 ngày, tùy theo kiểu dáng và chất liệu vải để khách hàng chụp ảnh Tết. Theo thời gian, xu hướng lựa chọn áo dài của người dân đã có nhiều thay đổi. Thay vì chọn áo dài cách tân như những năm trước, năm nay, mọi người đặc biệt ưa chuộng kiểu áo dài truyền thống, đơn sắc hoặc họa tiết hoài cổ với các chất liệu như: lụa, đũi, gấm, cotton thun…

Trong khi những người trẻ ưa chuộng áo dài cách tân với họa tiết trẻ trung và nhiều màu sắc, thì lứa tuổi trung niên lại thích áo dài mang phong cách cổ điển, tối giản, màu sắc nho nhã nhưng sang trọng. Những chiếc áo dài từ truyền thống tới cách tân với vô vàn họa tiết, màu sắc, chất liệu dành cho các độ tuổi khác nhau, không chỉ được lớp trẻ mà cả người trung niên, người già và các em nhỏ yêu thích.

“Tôi nhận thấy mẫu mã, kiểu dáng áo dài ngày càng phong phú, phù hợp với mọi đối tượng. Riêng tôi, yếu tố khiến tôi quan tâm khi mua hoặc may áo dài đó chính là chất liệu và kiểu dáng. Tôi thích những chiếc áo bằng vải gấm hoặc vải voan với thiết kế đơn giản theo hướng truyền thống, hạn chế chi tiết cách điệu, cách tân”, chị Nguyễn Thị Gấm, ở thị trấn Gio Linh cho biết.

Chị Lê Thị Thùy Trang, chủ cơ sở kinh doanh áo dài Trang Lê, thị xã Quảng Trị cho biết, từ hơn 5 năm nay, cơ sở chuyên bán áo dài phục vụ nhu cầu của chị em không chỉ ở thị trường trong nước mà còn kiều bào nước ngoài. Đặc biệt dịp trước tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, số lượng đơn hàng của cơ sở tăng hơn nhiều so với ngày bình thường.

“Năm nào cũng vậy, những ngày cận tết Nguyên đán, nhu cầu mua áo dài tăng cao, cơ sở của tôi chủ yếu kinh doanh online nên phải tăng cường nhân viên để kiểm tra tin nhắn chốt đơn hàng, cố gắng để khách hàng ở các tỉnh xa cũng như ở thị trường hải ngoại kịp nhận đơn hàng diện Tết. Nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, xu hướng thời trang của từng năm, tôi luôn chú trọng cập nhật các mẫu mới phong phú, đa dạng về màu sắc, kiểu dáng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, chị Trang chia sẻ.

Là một khách hàng thân thiết của cơ sở áo dài Trang Lê, chị Lê Thị Mỹ Hạnh, quê ở thị xã Quảng Trị, hiện sinh sống ở Mỹ cho biết, dù xa quê đã nhiều năm nhưng gia đình chị vẫn duy trì việc tổ chức đón tết Nguyên đán để nhắc nhở mọi người nhớ về truyền thống tốt đẹp của quê hương.

“Ngày Tết ở bên này, những gia đình người Việt xa xứ cùng nhau tụ tập, trang trí nhà cửa, mua sắm bánh chưng, bánh tét, mứt, nấu các món ăn cổ truyền của Việt Nam. Đặc biệt trang phục không thể thiếu là áo dài, chúng tôi mặc áo dài những ngày Tết để có cảm giác gần gũi với quê nhà, đồng thời giới thiệu với bạn bè áo dài truyền thống, một trang phục mang đậm dấu ấn Việt Nam”, chị Hạnh chia sẻ.

Áo dài là niềm tự hào của dân tộc bởi chứa đựng trong đó những tinh hoa, tâm hồn, tính cách của người Việt Nam. Dẫu trải qua nhiều thăng trầm, đến nay, chiếc áo dài vẫn giữ nguyên giá trị. Không phải ngẫu nhiên mà áo dài được diện ở những ngày lễ, Tết vì nó thể hiện được các giá trị truyền thống nhân văn sâu sắc.

Đặc biệt, sự xuất hiện của những tà áo dài trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc chính là dấu hiệu cho thấy những người trẻ cũng quan tâm đến nguồn cội, có ý thức hướng về gốc rễ và các giá trị truyền thống của văn hóa từ xa xưa.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Phát huy giá trị Áo dài Nhà Nguyễn trong đời sống đương đại

PV |

Ngày 22/12, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức Hội thảo Khoa học “Phát huy giá trị Áo dài Nhà Nguyễn trong đời sống đương đại – Xây dựng Huế trở thành Kinh đô Áo dài Việt Nam”.

Gần 7.000 bộ áo dài được trao cho phụ nữ nghèo

Mai Lâm |

Chương trình “Áo dài yêu thương” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị phát động vừa được lựa chọn là 1 trong 10 công trình lọt vào vòng bình chọn trực tuyến để lấy ý kiến rộng rãi của cán cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh về công trình/phần việc tiêu biểu vì phụ nữ nghèo – vì môi trường xanh, sạch, đẹp của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Trị.

Truy tìm nữ du khách mặc áo dài tạo dáng phản cảm ở phố cổ Hội An để nhắc nhỡ

Thanh Mai |

Trên trang Facebook cá nhân MS PUIYI, tính đến trưa nay 5.4, đã có đến 1,8 triệu lượt bình luận và hơn 600 lượt chia sẻ về hình ảnh này.

Lan tỏa tình người từ chương trình “Áo dài yêu thương”

Trang Lê |

Với thông điệp sẻ chia, yêu thương và triển khai hiệu quả chương trình phúc lợi dành cho đoàn viên và người lao động, trong đó tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ CNVC, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch và phát động chương trình “Áo dài yêu thương”. Gần 7.000 bộ áo dài gửi gắm nghĩa tình yêu thương của đoàn viên, cán bộ, công nhân viên chức, lao động (CBCNVCLĐ) đã được trao tận tay cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.