Nhiều phương án phòng chống thiên tai, sạt lở đất ở các dự án điện gió

Trường Sơn |

Ngày 23/8/2021, tại huyện miền núi Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức hội nghị đề ra nhiều phương án nhằm phòng chống thiên tai, sạt lở đất, bảo vệ môi trường sinh thái ở khu vực triển khai các dự án điện gió tại miền núi tỉnh Quảng Trị.

Năm 2020 vừa qua, được xem là một năm tình hình thiên tai diễn biến bất thường, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và sản xuất của người dân, đặc biệt là đã gây ra lũ quét, sạt lở đất nghiêm trọng ở khu vực miền núi Quảng Trị.

Tổng thiệt hại do thiên tai, sạt lở đất gây ra trong năm 2020 ước tính khoảng 4.252 tỉ đồng.

...
...
Trong quá trình thực hiện điện gió, nhiều quả đồi bị san bằng, các bãi thải đất là những nguy cơ tiềm ẩn sạt lở đất trong mùa mưa lũ.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Hướng Hóa hiện có 26 dự án điện gió đang ồ ạt thi công trên các dãy đồi cao, các bãi đất thải có thể gây nguy cơ sạt lở rất cao trong mùa mưa lũ sắp đến.

Cụ thể, ở huyện Hướng Hóa đã xác định có 12 vị trí thôn, bản ở 12 xã có nguy cơ rất cao chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các dự án điện gió trên như các xã: Húc, Hướng Lộc, Hướng Phùng, Hướng Tân, Tân Liên, Tân Lập và một phần của thị trấn Khe Sanh…

...
...
Sáng ngày 24/8, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ phát động trồng cây xanh bảo vệ môi trường sinh thái ở khu vực triển khai các dự án điện gió.

Để chủ động phòng, chống thiên tai, sạt lở đất ở khu vực triển khai các dự án điện gió tại miền núi tỉnh Quảng Trị trong mùa mưa lũ, đã có nhiều giải pháp được nêu ra.

Trong đó, chú trọng phương châm “4 tại chỗ”, kết hợp triển khai các giải pháp công trình, phi công trình vừa nâng cao năng lực trong chỉ huy, phòng chống thiên tai, hạn chế tối thiểu những thiệt hại do thiên tai, lũ quét sạt lở đất gây ra.

.....
.....
Những mầm xanh mới được ươm trồng ở các trục đường, tuyến hành lang, bãi thải và đất trống ở khu vực các dự án điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hóa.
...
...
Lãnh đạo cùng người dân chung tay trồng cây xanh bảo vệ môi trường sinh thái, sớm hiện thực hóa chương trình trồng 1 tỉ cây xanh tại Quảng Trị.
Trong dịp lễ phát động trồng cây, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Hà Sỹ Đồng Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trao 50 suất quà cho các hộ dân trên địa bàn điện gió Hướng Tân.
Trong dịp lễ phát động trồng cây, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Hà Sỹ Đồng Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trao 50 suất quà cho các hộ dân trên địa bàn điện gió Hướng Tân.
Trong dịp lễ phát động trồng cây, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trao 50 suất quà cho các hộ dân trên địa bàn có dự án điện gió tại xã Hướng Tân.
...
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh một số giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trước mắt đó là lập bản đồ, khoanh vùng khu vực có nguy cơ sạt lỡ đất; thực hiện các giải pháp chống sạt lở ở các ta luy âm và ta luy dương ở các dự án điện gió; có kế hoạch đảm bảo giao thông, thông tin liên lạc thông suốt, quán triệt phương châm “4 tại chỗ”
Kết thúc buổi hội nghị đã có nhiều giải pháp được nêu ra, trong đó, quán triệt phương châm “4 tại chỗ”, kết hợp triển khai các giải pháp công trình và phi công trình...
Đã có nhiều giải pháp được nêu ra, trong đó, quán triệt phương châm “4 tại chỗ”, kết hợp triển khai các giải pháp công trình và phi công trình...

Tại sự kiện ngày 23/8, UBND tỉnh Quảng Trị đã phát động ủng hộ xây dựng Quỹ trồng cây xanh tại các dự án thi công các dự án điện gió trên địa bàn huyện miền núi. Qua phát động, đã có 15 chủ đầu tư 23 dự án điện gió tham gia ủng hộ với kinh phí 750 triệu đồng, tương ứng hơn 50 vạn cây xanh để trồng ở các khu vực có nguy cơ bị sạt lở đất.

TAGS

Phát động trồng cây xanh tại các dự án điện gió nhằm bảo vệ môi trường sinh thái

Trường Sơn |

Sáng ngày 23/8/2021, tại xã Hướng Tân (Hướng Hóa), UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ phát động trồng cây xanh bảo vệ môi trường sinh thái ở khu vực triển khai các dự án điện gió, hiện thực hóa trồng 1 tỉ cây xanh.

Clip: "Bóng đá làng" nuôi dưỡng đam mê của các em nhỏ người Vân Kiều

Thiên Sơn |

Sau ngày dài cùng gia đình làm nương rẫy, cứ đến xế chiều, các em nhỏ người Vân Kiều ở thôn Doa Củ (Hướng Phùng, Hướng Hóa, Quảng Trị) tụ tập, lập đội cùng nhau biểu diễn các trận bóng đá, nuôi dưỡng niềm đam mê bằng đôi chân trần.

Hơn 500 công dân Quảng Trị “hồi hương” từ vùng dịch trong đợt 2

Trường Sơn |

Sau hơn 26 giờ di chuyển, chiều ngày 15/8/2021, chuyến tàu SE 74 đón các công dân Quảng Trị đang sinh sống, làm việc tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam đã cập bến ga Đông Hà (TP. Đông Hà, Quảng Trị).

Đoàn thầy thuốc lên đường triển khai Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 tại TP. HCM

Trường Sơn |

Ngày 12/8/2021, Đoàn thầy thuốc của Bệnh viện Trung ương Huế gồm 91 y, bác sĩ đã lên đường để triển khai Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh.