Những công trình quân sự độc đáo tại Kinh thành Huế vừa phát lộ

Tường Minh |

Dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 hệ thống di tích Kinh thành Huế đã phát lộ nhiều công trình quân sự rất độc đáo của hệ thống Kinh thành Huế.


 
 Tấm bia Tây Thành Đài và ngôi hỏa dược khố chứa súng đạn, diêm tiêu của vệ binh triều Nguyễn vừa lộ ra sau khi giải tỏa nhà dân sống trên Thượng Thành. Ảnh: Đại Dương
Dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 hệ thống di tích Kinh thành Huế chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1, từ năm 2019-2021 di dời hơn 2.900 hộ dân thuộc khu vực Thượng Thành, các Eo Bầu, Hộ Thành Hào và tuyến Phòng Lộ. 
 
 Một trong hai cổng vòm được Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế xác định là nơi đặt pháo phòng thủ vừa phát lộ. Ảnh: Đại Dương 
Giai đoạn 2, từ năm 2022- 2025 sẽ di dời gần 1.300 hộ dân thuộc khu vực hồ Tịnh Tâm, hồ Học Hải, di tích Đàn Xã Tắc.
 
 Pháo đài Tây Thành lộ ra ngôi hỏa dược khố và các pháo nhãn phòng thủ xưa của triều Nguyễn. Ảnh: Đại Dương 
Tỉnh Thừa Thiên Huế đã cơ bản hoàn thành đợt một di dân (thuộc giai đoạn 1) đối với dân cư sống ở khu vực Thượng Thành với quy mô 576 hộ. Những nhà dân xây chui đã được đập bỏ, lộ ra nhiều công trình quân sự hoành tráng và quy mô trên tường thành.
 
 Tấm bia Tây Thành Đài và ngôi hỏa dược khố chứa súng đạn, diêm tiêu của vệ binh triều Nguyễn vừa lộ ra sau khi giải tỏa nhà dân sống trên Thượng Thành. Ảnh: Đại Dương 
Việc di dân đã lộ diện rất nhiều công trình phòng thủ quân sự của triều Nguyễn ở Kinh thành Huế  như hỏa dược khố tại Tây Thành Đài (phía giao đường Tôn Thất Thiệp và Lương Ngọc Quyến).
 
 1 ngôi hỏa dược khố vừa được phát lộ. Ảnh: Đại Dương

Ngôi hỏa dược khố này cực kỳ đẹp và gần như nguyên vẹn được xây bởi lớp gạch vồ gần 80cm, 2 cửa vòm ra vào cao gần 1m, rộng 60cm.

Bên cạnh đó là tấm bia đá khắc chữ Hán “Tây Thành Đài” cũng lộ ra. Các hỏa dược khố ở pháo đài Tây Dực, pháo đài Nam Xương cũng lộ diện.
 
 Pháo nhãn đặt súng đại bác từ vòng ngoài Kinh thành Huế nhìn ra phía Nam. Ảnh: Đại Dương 
Hỏa dược khố cạnh Quan Tượng Đài (đài quan sát thiên văn xưa triều Nguyễn) cùng nhiều pháo nhãn ở nhiều đoạn tường thành xuất hiện rõ. Lớp tường thành 3 tầng bậc xưa là nhà dân chèn lấn nay cũng hiện nguyên hình… làm gợi nhớ về một quá khứ hào hùng về nền phòng thủ quân sự của triều Nguyễn.
 
 Ngôi hỏa dược khố với gạch vồ nguyên vẹn bỗng hiện ra sau gần nửa thế kỷ bị nhà dân che lấp. Ảnh: Đại Dương 
Theo ghi chép trong “Đại Nam Nhất Thống Chí”, khi xây dựng Kinh thành, triều Nguyễn đã xây dựng ở 4 hướng đông, tây, nam, bắc phía trên Thượng Thành 24 pháo đài.
 
 Tấm bia “Tây Thành Đài“. Ảnh: Đại Dương
Mỗi pháo đài đều có dược khố (hay còn gọi là hỏa khố, hay hỏa dược khố) xây bằng gạch vồ trong chứa đạn dược, diêm tiêu.
 
 Hỏa khố và Quan Tượng Đài - đài thiên văn cổ của triều Nguyễn dùng quan sát mây, gió để dự báo thời tiết... Ảnh: Đại Dương

Ngoài ra có nhiều pháo nhãn là nơi đặt súng đại bác để phòng thủ, hay là nơi lính hỏa mai trấn thủ.

(Nguồn: Vivu247)

TAGS

Đi Đà Nẵng hè này, chọn ngay ưu đãi hot từ khách sạn lãng mạn trên đỉnh Bà Nà

PV |

Đúng như tên gọi “Cool France in Vietnam”, chương trình ưu đãi hấp dẫn từ khách sạn lãng mạn đậm chất Pháp tại Đà Nẵng - Mercure Danang French Village Bana Hills đang thổi một luồng gió mát lạnh cho mùa du lịch hè tại thiên đường nghỉ dưỡng miền Trung.

Đình làng trong lòng phố thị Đông Hà

Nhật Linh |

Là thành phố trẻ, năng động trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, giữa sự nhộn nhịp, náo nhiệt của đô thị hiện đại, Đông Hà (Quảng Trị) vẫn còn giữ nguyên nét đẹp chân quê và bình yên với những ngôi đình làng cổ kính, rêu phong. Cùng với thời gian, cho dù làng xưa chỉ còn là cái tên trong những phố, những phường đã mọc lên cùng tốc độ đô thị hoá nhưng những không gian văn hóa truyền thống ở mảnh đất này vẫn được bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp tiên cảnh ở Khu du lịch Tam Chúc

Đại Nghĩa |

Đến với Khu du lịch Tam Chúc, ngoài tham quan du lịch tâm linh, ngắm cảnh vãn chùa, du khách được trải nghiệm loại hình du lịch mới như du thuyền trên hồ, thư thái ngắm cảnh giữa mênh mang sóng nước.

Bánh khoái cá kình làng Chuồn

Thu Hạ |

Bánh khoái (bánh xèo) là món ăn quen thuộc với nhiều người và hầu như địa phương nào cũng có. Nhưng bánh khoái nhân cá kình thì duy nhất chỉ có ở làng Chuồn, xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế.