Những người mang họ Bác Hồ ở miền tây Quảng Trị

Trường Sơn |

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày đồng bào Vân Kiều – Pa Kô mang họ Bác Hồ (26/6/1946 – 26/6/2021), Xanh EWEC xin giới thiệu chùm ảnh về khoảnh khắc cuộc sống lao động, sinh hoạt của người đồng bào Vân Kiều tại huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị).

Những người đồng bào Vân Kiều mang họ Bác Hồ đang sinh sống giữa đại ngàn tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), tuy cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng luôn giữ vững truyền thống đoàn kết xây dựng quê hương.

Người đồng bào Vân Kiều còn có tên gọi khác như Tri, Khùa, Ma Coong, còn tên tự gọi là Bru. Từ xưa nay, cộng đồng người Vân Kiều ở miền núi huyện Hướng Hóa luôn có truyền thống đoàn kết xây dựng quê hương. Đặc biệt, trong các thời kỳ kháng chiến chống giặc ngoại xâm, người Vân Kiều một lòng một dạ đi theo cách mạng, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh và họ tự hào lấy họ Hồ của Bác làm họ của mình.

...
...
Một bản nhỏ của người Vân Kiều tại thôn Ván Ri (Húc, Hướng Hóa).

Từ bao đời nay, người Vân Kiều sinh sống chủ yếu bằng canh tác nương, rẫy. Họ thường tìm đất canh tác ở những nơi có rừng già, nhiều cây cối, ít gió, bảo đảm cho việc sản xuất. Người Vân Kiều sinh sống giữa đại ngàn nhờ cấy lúa và trồng sắn, ngoài ra còn trồng thêm ngô, khoai, bầu, bí và chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà...

Nhà ở của người đồng bào Vân Kiều chủ yếu là nhà sàn, có quy mô nhỏ thường được làm bằng gỗ lợp mái tôn. Các nhà trong làng thường tập trung thành một khu trải dọc theo bờ sông, suối. Nếu ở những nơi phẳng, rộng rãi các ngôi nhà trong làng được xếp thành vòng tròn hay hình bầu dục, ở giữa là nhà công cộng.

 
 
Những căn nhà sàn đặc trưng của người đồng bào Vân Kiều.

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày đồng bào Vân Kiều – Pa Kô mang họ Bác Hồ (26/6/1946 – 26/6/2021), Xanh EWEC xin giới thiệu chùm ảnh về khoảnh khắc cuộc sống của người đồng bào Vân Kiều tại huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị).

...
Bản làng bình yên của người Vân Kiều giữa đại ngàn Trường Sơn.
...
...
Lúa nếp là lương thực chủ lực đang được bà con phơi khô, dự trữ.
...
...
...
Chân dung những người mẹ Vân Kiều trong các hoạt động sinh hoạt thường ngày.
...
...
Người già hay người trẻ đều phải lên rẫy làm việc hàng ngày.
..
..
Tuy lớn lên trong căn nhà sàn đầy thiếu thốn nhưng các em nhỏ vẫn hồn nhiên, vui tươi.

TAGS

Hàng loạt xe ben phục vụ điện gió cày nát đường dân sinh, gây ô nhiễm môi trường

Trường Sơn |

Nhiều ngày qua, hàng trăm lượt xe ben “trọng tải nặng” vận chuyển vật liệu phục vụ dự án điện gió lưu thông trên Tỉnh lộ 587 đi qua địa bàn xã Húc (Hướng Hóa, Quảng Trị) làm tuyến đường này bị băm nát, xuống cấp và gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.

Gần 30.000 khẩu trang miễn phí cho người dân tại các chợ

Trường Sơn |

Nhằm nâng cao nhận thức phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân, từ ngày 16/6-19/6/2021, Đoàn cơ sở Sở Y tế Quảng Trị phối hợp với các tổ chức, cơ sở đoàn trong tỉnh triển khai phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại các chợ trên địa bàn.

Sen trong lòng phố Đông Hà

Trường Sơn |

Ngay vùng ngoại ô TP. Đông Hà (Quảng Trị), những bông sen hồng tại hồ sen Bảo Liên, phường Đông Lương đang bung nở khoe sắc dịu dàng trong nắng hạ đan xen với những mảnh ruộng xanh mướt, tạo nên một khung cảnh thanh bình cho du khách ghé thăm, chiêm ngưỡng.

Cận cảnh trụ cầu hình búp sen nổi bật trên sông Hiếu

Trường Sơn |

Sau hơn 1 năm thi công xây dựng, công trình cầu dây văng kết nối khu đô thị Bắc sông Hiếu với trung tâm TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã hình thành trụ cầu với chiều cao 73m có hình dáng búp sen, nổi bật trên dòng sông Hiếu.