Quảng Trị: Bếp nhà này tắt vì nước lũ, nhà kia nổi lửa để đùm bọc nhau

Hưng Thơ |

Nước lũ tràn về, ngập đến nóc nhà, nên nhiều hộ dân ở huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) phải sơ tán. Cứ nhà nào kiên cố, ở vị trí cao thì sẽ là nơi tá túc cho những người chạy lũ.

 
 Người dân ở đội 2, đội 3 thôn Hà Xá bị nước lũ bao vây được lực lượng cứu hộ đưa vào nơi an toàn. Ảnh: Hưng Thơ.

Đã 21h đêm, nhưng mấy chục người dân ở đội 1 (thôn Hà Xá, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong) vẫn mặc áo mưa đứng đợi ở đoạn đường dẫn vào đội 2, đội 3 cùng thôn.

Trước đó, khoảng 10h sáng cho đến 13h chiều ngày 9.10, nước lũ ở đâu cuồn cuộn đổ về khiến khoảng 40 ngôi nhà ở đội 2, đội 3 thôn Hà Xá ngập gần đến nóc. Biết những người mắc kẹt lại ở đội 2 và đội 3 sẽ khó khăn trong chuyện sinh hoạt, nên từ 13h chiều, chị em phụ nữ ở đội 1 đã góp gạo “thổi cơm chung”.

Người thì cá, người thì bó rau, chai mắm… rồi tập trung ở nhà bà Võ Thị Dương (SN 1964, trú tại đội 1) để nấu 130 suất cơm.

 
 Ca nô của Biên phòng Quảng Trị di chuyển đến nơi lụt để cứu hộ người dân trong đêm. Ảnh: Hưng Thơ.
Số cơm này được đưa đến cho những gia đình bị ngập trong lũ. “Khuya rồi, nhưng chúng tôi vẫn đợi ở đây, chuẩn bị sẵn cơm nước để đón người từ vùng lũ. Đói thì có cơm, khát thì có nước lọc, còn chỗ ngủ thì nhà nào ở vị trí không bị lụt đều có thể mở cửa đón khách” – chị Nguyễn Thị Nga (SN 1964, trú tại đội 1), nói.
 
Người dân ở đội 1 (thôn Hà Xá, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) đợi những người từ vùng lũ lên bờ để lo cơm nước. Ảnh: Hưng Thơ. 
Lúc nước lũ về, anh Trịnh Minh Trí (SN 1996, trú tại đội 2) cùng anh trai ở nhà. Loay hoay chuyển ít đồ lên nơi cao, nhìn lại thì nước đã mấp mé cửa nhà, rồi một lúc đã lút cửa. Trí leo lên mái nhà, tưởng nước sẽ không lên đến, nhưng không ngờ nước dâng cao hơn mực nước lũ trước đó 1 ngày.Hoảng hốt, Trí gửi lời kêu cứu, đến khoảng 20h tối, ca nô của lực lượng Biên phòng Quảng Trị vào đến đội 2. Trí cùng 5 người nữa ở đội 2 và đội 3 được cứu hộ, đưa vào nơi an toàn. Tối nay, Trí sẽ ở lại ở đội 1, bụng thì đã no vì có suất cơm của chị em phụ nữ nấu…
 
Phụ nữ và trẻ em tập trung tại nhà ông Hoàng Hiền (thôn Ái Tử, xã Triệu Ái) vì nhà họ bị nước lũ nhấn chìm. Ảnh: Hưng Thơ. 
Cũng ở xã Triệu Ái, thôn Ái Tử có nhiều ngôi nhà bị ngập rất sâu. Nhà của ông Hoàng Hiền (SN 1975) được xây ở nơi cao, nước lũ không lên đến, nên dịp này trở thành nơi trú ngụ của khoảng 30 người cùng thôn.
 
 Những người dân chạy lũ, hiện đang trú tại nhà ông Hoàng Hiền được lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị tặng quà. Ảnh: Hưng Thơ.

Bà Nguyễn Thị Thi (SN 1962) cách nhà ông Hiền khoảng 2km. Nước lũ ập về, đến chiều ngày 9.10 thì ngập hết nhà, bà Hiền được ca nô di dời ra khỏi vùng ngập lúc 17h chiều. “Khi đến nhà ông Hiền thì ở đây đã rất đông người, nhưng chủ nhà rất nhiệt tình. Tối nay chúng tôi có nơi khô ráo, an toàn để ngủ lại, đợi nước lũ rút thì mới trở về nhà mình” – bà Hiền, nói.

Hỏi ông Hiền, những người đến trú tại nhà, ăn uống sẽ ra sao. Ông bảo: “Bếp nhà họ tắt vì lũ, thì bếp nhà mình sẽ đỏ hơn chút để hỗ trợ nhau. Mình có gì thì bà con có nấy, không lo”.

TAGS

Công tác cứu hộ, cứu nạn lũ lụt vẫn đang được ráo riết thực hiện

Xanh EWEC |

Bản tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị lúc 16h 30 phút chiều  9/10/2020 dự báo, trong 6-12 giờ tới, lũ trên các sông tiếp tục lên và đạt đỉnh sau xuống. Mưa lớn tiếp tục diễn ra trên diện rộng đến hết ngày 10/10/2020.

Cam Lộ: Thực hiện di dời, sơ tán 845 hộ dân với 1.944 nhân khẩu đến nơi an toàn

Hà Trang |

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Cam Lộ (Quảng Trị), tính đến 10h ngày 9/10/2020, các xã, thị trấn đã thực hiện di dời, sơ tán 845 hộ dân với 1.944 nhân khẩu đến nơi an toàn.

Quảng Trị lên phương án dùng trực thăng cứu 23 người gặp nạn trên biển

Quảng Thành |

Quảng Trị đang lên phương án dùng trực thăng tham gia tìm kiếm cứu nạn 23 thuyền viên trên 3 tàu gặp nạn đang mắc kẹt trên biển.

Quảng Trị chìm trong biển nước

Công Điền |

Mưa lớn kéo dài trong những ngày qua ở Quảng Trị khiến mực nước trên các sông dâng cao, nhiều khu vực bị ngập lụt nghiêm trọng, một số nơi đang bị cô lập.