Sau mưa lũ, nông dân vùng Lìa ra đồng cứu lúa

Trường Sơn |

Những ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới đã gây mưa lớn làm nhiều diện tích lúa tại xã Lìa (Hướng Hóa, Quảng Trị) bị ngã đổ, hư hại. Ngay khi mưa lũ đi qua, nông dân vùng Lìa đã gấp rút thu hoạch các diện tích lúa bị thiệt hại.

Theo thống kê, vụ Hè Thu năm 2021, toàn xã Lìa hiện có khoảng 27ha gieo trồng lúa nước với các giống lúa chủ yếu như: HT1, HC95 và một số giống nếp địa phương khác. Do ảnh hưởng của thời tiết, việc gieo cấy và thời kỳ thu hoạch năm nay muộn hơn so với mọi năm.

...
...
Xã Lìa và một xã vùng khó của huyện miền núi Hướng Hóa, tất cả các diện tích lúa nước này do người dân tộc thiểu số canh tác. 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới, nhiều cơn mưa lớn kéo dài suốt những ngày qua đã làm ngã đổ, hư hại nhiều diện tích lúa vụ Hè Thu đang trong giai đoạn thu hoạch.

...
...
Chỉ sau 2 ngày xảy ra mưa lớn, nhiều diện tích lúa nước của bà con đã bị ngã đổ, thiệt hại.

Bà Hồ Thị Thanh, trú tại thôn A Quan, xã Lìa cho biết, chỉ mới hai ngày xảy ra mưa lớn, thửa ruộng của gia đình tôi với diện tích khoảng 3 sào đang canh tác lúa nếp đến thời kỳ thu hoạch đã bị ngã rạp, nảy mầm. Bây giờ, gia đình đang gấp rút thu hoạch được chừng nào, hay chừng đó.

...
...
Bà Hồ Thị Thanh buồn rầu khi đang thu hoạch lúa nước đã bị ngập úng, nảy mầm.

Ông Hồ Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Lìa cho hay, vụ Hè Thu năm nay trên địa bàn xã Lìa có khoảng 27ha đang canh tác lúa nước, hiện có khoảng 1/2 diện tích lúa đã được thu hoạch, 1/2 diện tích còn lại đang trong thời kỳ thu hoạch. Tuy nhiên, những ngày qua, trên địa bàn xã xảy ra mưa lớn khiến nhiều diện tích lúa đã bị thiệt hại.

...
...
Tranh thủ trời đã ngớt mưa, nông dân vùng Lìa ra đồng gấp rút thu hoạch các diện tích lúa bị ngã đổ, ngập úng.
...
...
Tất cả các hoạt động từ thu hoạch đến tách hạt đều được bà con làm thủ công.
...
Các giống lúa được gieo trồng tại đây chủ yếu là HT1, HC95 và một số giống nếp địa phương khác.

TAGS

Tranh thủ nắng ráo, nông dân Hướng Hóa tất bật thu hoạch sắn

Trường Sơn |

Với đặc tính củ sắn dễ bị hư hỏng khi mưa lớn kéo dài, tranh thủ những ngày nắng ráo, người dân trên địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) tất bật thu hoạch sắn. So với những năm trước đây, củ sắn tươi năm nay vừa được mùa, được giá.

Cứu hộ thành công tàu đánh cá trôi dạt trên biển Cửa Việt

Phước Trung - Phan Vĩnh |

Tối ngày 08/10/2021, Đồn Biên phòng Triệu Vân (Triệu Phong, Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa cứu nạn thành công một tàu cá của ngư dân bị nạn trôi dạt trên vùng biển Cửa Việt.

Câu lạc bộ “Không có trẻ bỏ học” hiệu quả ở một xã miền núi

Trường Sơn |

Nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hướng Linh (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã thành lập câu lạc bộ “Không có trẻ bỏ học”. Sau hơn 3 năm hoạt động, câu lạc bộ đã tuyên truyền, vận động trẻ đến trường cùng chung tay xây dựng một môi trường giáo dục an toàn và lành mạnh.

Chiều bên hồ Tâm Thủy

Thiên Sơn |

Với hình trái tim nhỏ giữa phố núi nơi biên cương, hồ Tâm Thủy hay còn gọi là hồ Lao Bảo, hồ ông Đổng tại thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) được xem là điểm “hòn ngọc” của người dân nơi đây. Vào thời điểm xế chiều, bờ hồ Tâm Thủy trở nên nhộn nhịp hơn, thu hút giới trẻ đến đây để vui chơi, câu cá thư giãn; còn những người lớn tuổi chọn nơi đây là điểm tập thể dục lý tưởng sau mỗi ngày dài làm việc.