Tiềm ẩn nhiều hiểm họa từ thi công điện gió tại Quảng Trị

Trường Sơn |

Tuy chưa có đánh giá tổng thể về tác động môi trường, một số dự án điện gió ồ ạt “đua nhau” xẻ đồi, san lấp, thi công rộn ràng trên các dãy đồi cao tại huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị), tiềm ẩn nhiều hiểm họa về sạt lở đất trong mùa mưa bão sắp đến.

...
...
Từ trên cao, các dãy núi tại huyện miền núi Hướng Hóa đang bị xẻ dọc, san lấp.

Đứng tại các điểm cao ở thị trấn Khe Sanh, phóng tầm mắt ra xa, bốn phía các dãy núi đều bị xẻ dọc, san lấp khắp nơi, lộ rõ màu đỏ đất bazan trên các đỉnh đồi. bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện dự án, hàng loạt phương tiện phục vụ dự án điện gió đã băm nát các tuyến đường dân sinh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

...
...
Các phương tiện thi công điện gió đang san lấp mặt bằng trên các đỉnh núi thuộc xã Húc (Hướng Hóa)

Mới đây, ngày 15/7/2021, trong kỳ họp thứ 3 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Trị, có đại biểu đã bày tỏ lo ngại về việc ồ ạt thi công các dự án điện gió trên các đồi núi cao tại huyện miền núi Hướng Hóa, tiềm ẩn hiểm họa về sạt lở đất khi mùa mưa bão đang đến rất gần.   

Trước đó, đợt mưa lũ vào tháng 10/2020, tình trạng sạt lở đất đã xảy ra đã khiến hàng chục người bị vùi lấp, tử vong tại huyện Hướng Hóa. Thực trạng đồi núi bị xẻ dọc, san lấp để thi công các dự án điện gió là nỗi lo sợ của người dân sở tại trước mùa mưa lũ.

...
...
Các ngọn núi đã bị dự án điện gió san lấp, lộ rõ vùng đất đỏ giữa núi rừng. 

Được biết, dự kiến đến tháng 11/2021, sẽ có 17 dự án năng lượng điện gió đi vào hoạt động, truyền tải điện về TBA 220kV Lao Bảo với tổng công suất khoảng 632 MW. Hiện, tất cả các dự án trên đang gấp rút hoàn thiện để được hưởng giá mua điện gió ưu đãi theo Quyết định 39/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

...
...
Việc một số dự án ồ ạt thi công không kiểm soát tác động môi trường tiềm ẩn nhiều hiểm họa trong mùa mưa sắp đến.
...
...
Cách không xa các dự án điện gió đang thi công, ngay dưới chân đồi là khu dân cư đang sinh sống. 
...
...
Hoàng loạt xe ben phục vụ điện gió cày nát đường dân sinh gây ô nhiễm môi trường...
..
Dự kiến, khoảng 17 dự án điện gió đang gấp rút hoàn thiện, sẽ đưa vào hoạt động trước ngày 1/11/2021

TAGS

Những món quà “quê” chứa đầy nghĩa tình hướng về vùng dịch TP.HCM

Trường Sơn |

Nhằm chung tay cùng cả nước hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn với người dân vùng dịch, UBND xã Tân Long (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã phát động kêu gọi người dân quyên góp, ủng hộ hàng tấn nông sản cùng lương thực, thực phẩm “tiếp sức” cho bà con gặp khó khăn, đang bị phong tỏa vì dịch COVID-19.

Cận cảnh bến xe “vắng khách” phía Nam TP. Đông Hà bị thu hồi

Trường Sơn |

Sau hơn 5 năm hoạt động kém hiệu quả, UBND tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định số 1571/QĐ-UBND về việc thu hồi bến xe và bãi đỗ xe tỉnh phía nam TP. Đông Hà tại đường Điện Biên Phủ, phường Đông Lương để thực hiện Dự án Khu đô thị thương mại – dịch vụ Nam Đông Hà.

Nhịp điệu công trường

Tân Nguyên - Trần Tuyền - Cao Tỉnh - Phương Hoan |

Trong điều kiện khó khăn sau thiên tai năm 2020 và dịch COVID-19 bủa vây, sáu tháng đầu năm 2021, tỉnh Quảng Trị tập trung thực hiện “mục tiêu kép” và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Trên địa bàn cả tỉnh, nhịp điệu lao động sản xuất vẫn diễn ra sôi động.