Ấm tình “mẹ đỡ đầu”

Quang Đăng |

Ở lứa tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, mất đi người thân là nỗi đau khó lành đối với em thơ. Nỗi đau ấy phần nào nguôi ngoai khi các em đón nhận vòng tay yêu thương của những người “mẹ đỡ đầu”. Hiểu điều đó, thời gian qua, cán bộ, hội viên Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực tìm “mẹ đỡ đầu” cho trẻ mồ côi.

Đến với sự sẻ chia

Nuôi hai người con học đại học, áp lực kinh tế chưa bao giờ là nhỏ đối với chị Trần Thị Luận, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Tân Xuân, xã Gio Việt, huyện Gio Linh. Vậy mà chị Luận vẫn quyết định trở thành “mẹ đỡ đầu” của em Trần Văn Khang, trú cùng thôn.

Trước đó, cùng với cán bộ, hội viên trên địa bàn, chị Luận đã nhiều lần hỗ trợ sau khi biết về hoàn cảnh gia đình Khang. Bố mất sớm, một mình mẹ em phải vất vả lo cho 3 người con.

Nỗi lo phải nghỉ học giữa chừng chưa bao giờ vơi trong cậu bé vùng biển. Với tấm lòng sẻ chia, chị Luận đã quyết định trở thành “mẹ đỡ đầu” cho Khang. “Gia đình tôi không giàu có, khá giả gì, lại phải lo cho 2 người con học đại học. Vì thế, khi tôi quyết định trở thành “mẹ đỡ đầu” cho cháu Khang, mọi người rất ngạc nhiên.

Tôi hy vọng sự hỗ trợ dù là nhỏ của mình cũng làm Khang thêm ấm lòng, vươn lên trong học tập và cuộc sống”, chị Luận chia sẻ.

Cũng như chị Luận, chị Hồ Thị Lệ Xuân, Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị cũng vừa có thêm một cô con gái, đó là em Ngô Thục Anh (sinh năm 2016). Mẹ Thục Anh mất sau một vụ tai nạn giao thông. Nỗi đau quá lớn khiến ba của em cũng trượt dài. Từ đó, Thục Anh phải sống dựa vào ông bà nội đã cao tuổi.

Thông qua Hội LHPN tỉnh, nhiều em nhỏ mồ côi đã được kết nối với các “mẹ đỡ đầu” - Ảnh: Q.Đ
Thông qua Hội LHPN tỉnh, nhiều em nhỏ mồ côi đã được kết nối với các “mẹ đỡ đầu” - Ảnh: Q.Đ
Thương cô bé mới mấy tuổi đầu đã không còn được vỗ về trong vòng tay mẹ, chị Xuân và cán bộ, hội viên phụ nữ trong xã luôn chú ý quan tâm, giúp đỡ cháu. Khi chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, chị Xuân nghĩ ngay đến việc nhận đỡ đầu bé Thục Anh.

“Là “mẹ đỡ đầu”, tôi thường xuyên ghé nhà thăm hỏi, động viên, hỗ trợ tiền hằng tháng và tặng quà cho Thục Anh. Những hành động đó đều xuất phát từ trái tim của một người mẹ. Vậy mà, khi nghe Thục Anh gọi tiếng “mẹ” trìu mến, tôi vẫn cảm thấy xao xuyến. Tôi sẽ cố gắng hơn nữa vì tương lai của cô con gái nuôi”, chị Xuân kể.

Chị Luận, chị Xuân là hai trong nhiều “mẹ đỡ đầu” của các em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tuy mỗi người một hoàn cảnh, công việc, cá tính… nhưng họ gặp nhau ở trái tim yêu thương.

Vì vậy, khi biết về số phận các em nhỏ mồ côi, con tim đã thôi thúc họ có những hành động thiện lương. Đặc biệt, hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, các chị đã tình nguyện trở thành những người mẹ thứ hai, nâng bước những em nhỏ vốn không được may mắn như bạn bè.

Ngoài cán bộ, hội viên, thông qua sự kết nối của Hội LHPN tỉnh, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh cũng đã tình nguyện hỗ trợ, tham gia chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Tính từ khi phát động đến cuối năm 2022, toàn tỉnh đã có 468 em nhỏ mồ côi đã được nhận đỡ đầu với tổng kinh phí hỗ trợ lên đến 1,17 tỉ đồng.

Ngoài hỗ trợ tiền mặt hằng tháng, các “mẹ đỡ đầu” còn thường xuyên hỗ trợ cho “con nuôi” thông qua việc ghé nhà thăm hỏi, động viên; tặng quà vào năm học mới hay dịp lễ, tết; giúp đỡ mỗi khi ốm đau, bệnh tật… Nhiều cháu được nhận đỡ đầu đến hết 18 tuổi.

Cần lắm những vòng tay

Nhắc đến tháng ngày tìm “mẹ đỡ đầu” cho các em nhỏ mồ côi, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Thanh Hà không giấu hết sự xúc động. Chị Hà cho biết, chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động với mong muốn san sẻ tình cảm ấm áp, mang yêu thương, niềm vui đến với các em nhỏ mồ côi.

Ra đời trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ban đầu, đối tượng mà chương trình hướng tới là các em nhỏ mất ba, mẹ do đại dịch. Tuy nhiên, sau đó, nhận thấy trong “vòng xoáy” của dịch bệnh, các em nhỏ mồ côi, không nơi nương tựa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác cũng rất cần được quan tâm. Thế nên, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã mở rộng đối tượng hỗ trợ.

Tiếp nhận chủ trương từ cấp trên, cán bộ Hội LHPN tỉnh vừa mừng, vừa lo. Mừng bởi có thêm một chương trình để hỗ trợ trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Lo vì các cán bộ hội biết việc tìm ra “mẹ đỡ đầu” ở một tỉnh còn nhiều khó khăn như Quảng Trị không đơn giản. Trong khi đó, số lượng trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn là rất lớn.

Tuy nhiên, thử thách vẫn không lớn bằng quyết tâm, sự nỗ lực của cán bộ, hội viên Hội LHPN tỉnh. Với sự đồng lòng, đồng sức, các cán bộ, hội viên đã nhanh chóng kết nối yêu thương. Vượt nhiều rào cản, mỗi trường hợp được nhận đỡ đầu là một niềm vui lớn đối với họ. Niềm vui nhân lên khi một số tổ chức, cá nhân tình nguyện đứng ra nhận hỗ trợ 3 - 4 em nhỏ.

Cùng với việc “tìm mẹ cho con”, thời gian qua, cán bộ hội luôn theo sát tình hình các em nhỏ mồ côi được nhận đỡ đầu. Qua ghi nhận, từ ngày có “mẹ đỡ đầu”, niềm vui đến với các em nhiều hơn. Từ sự hỗ trợ của những người mẹ thứ hai, hằng tháng, các em có thêm một khoản tiền để ăn uống, học tập, chi tiêu…

Không những thế, vào mỗi dịp lễ, tết hay dịp đặc biệt, các “mẹ đỡ đầu” và cán bộ, hội viên phụ nữ còn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà. Tâm tư, nguyện vọng của các em thường xuyên được nắm bắt. Vì thế, nhiều em nhỏ mồ côi đã thực sự tìm được người mẹ thứ hai như mơ ước. Từ đây, các em có thêm động lực để vươn lên.

Tín hiệu vui ấy đã thúc giục cán bộ, hội viên Hội LHPN tỉnh thêm quyết tâm trên hành trình tìm “mẹ đỡ đầu” vốn còn dài và cần rất nhiều sự nỗ lực. Theo khảo sát của Hội LHPN tỉnh, trong số 887 trường hợp trẻ mồ côi được hội khảo sát, vẫn còn 419 em chưa được kết nối với “mẹ đỡ đầu”. “Là cán bộ phụ nữ, cũng là những người mẹ, đây là con số khiến chúng tôi rất trăn trở.

Vì vậy, thời gian tới, cán bộ, hội viên Hội LHPN tỉnh xác định phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Trước mắt, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát và cung cấp thông tin cho nhà hảo tâm về các em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần được đỡ đầu.

Hội sẽ ưu tiên hỗ trợ cho những em nhỏ sống ở các huyện, xã chưa có nhiều trẻ được nhận đỡ đầu. Chúng tôi rất mong sự chung sức của các tổ chức, cá nhân hảo tâm”, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Thanh Hà bộc bạch.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Câu chuyện đẫm nước mắt của những đứa trẻ mồ côi sau thảm họa động đất

PV |

Một cậu bé 3 tuổi người Syria được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi đống đổ nát với chiếc chân trái bị thương phải cắt bỏ và cậu cũng chính là người duy nhất trong gia đình còn sống sót.

“Mẹ đỡ đầu” - chắp cánh ước mơ cho trẻ mồ côi

Thanh Huyền |

Những người phụ nữ, với vai trò người mẹ chăm sóc con cái của mình, giờ lại tiếp nối hành trình yêu thương trở thành “Mẹ đỡ đầu” của các em nhỏ mồ côi. Việc làm của các chị đã và đang lan tỏa ý nghĩa nhân văn của chương trình “Mẹ đỡ đầu” mà các cấp Hội LHPN đang triển khai sâu rộng trong cộng đồng, để cùng nhau truyền đi thông điệp “Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi”.

267 trẻ mồ côi được hỗ trợ đến 18 tuổi từ chương trình “Mẹ đỡ đầu”

Huyền Trang |

Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, thời gian qua các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã tiến hành khảo sát, tổng hợp danh sách trẻ mồ côi do COVID - 19, trẻ mồ côi do cha/mẹ mất vì lý do khác nhưng gặp hoàn cảnh khó khăn do tác động của đại dịch.

“Mẹ hiền” của trẻ mồ côi

Nguyên Đồng |

Không chỉ được biết đến là người “giữ lửa hạnh phúc” gia đình, hạt nhân tích cực trong các phong trào thi đua yêu nước, hội viên phụ nữ huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) còn đảm trách thêm vai trò “mẹ hiền” của những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi tham gia chương trình đỡ đầu cho trẻ mồ côi do Hội LHPN tỉnh phát động.