Anh nông dân thầm lặng lái đò giúp dân vượt dòng nước lũ

Phương Nga |

Dù đã trôi qua hơn 10 ngày nhưng trận lũ lịch sữ giữa tháng 10 vừa qua vẫn còn để lại nhiều nỗi ám ảnh đối với người dân các xã bị ngập lụt. Ổn định lại cuộc sống và nhắc về những ngày cả làng mênh mông giữa biển nước, người dân thôn Quảng Xá, xã Vĩnh Lâm (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) ai cũng nói về hình ảnh chiếc xuồng máy nhỏ của anh Trương Đình Hoan vượt dòng nước đưa người dân đi tránh lũ. 

Bên cạnh lòng biết ơn đối với sự sẽ chia, giúp đỡ kịp thời của các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể và những nhà hảo tâm thì đối với người dân thôn Quảng Xá, giữa tâm điểm của trận lũ ấy anh Trương Đình Hoan cùng chiếc xuồng máy nhỏ là chiếc phao cứu sinh trong lúc nguy cấp nhất.

Hình ảnh anh Hoan hỗ trợ đưa người già lên nơi an toàn trong ngày 18/10/2020.
Hình ảnh anh Hoan hỗ trợ đưa người già lên nơi an toàn trong ngày 18/10/2020.

Đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 16-21/10 khiến cả thôn Quảng Xá bị ngập nặng, chỉ trong một tuần nước cứ dâng lên rồi hạ xuống đến 3-4 lần, đỉnh điểm vào đêm ngày 17 nước bất ngờ dâng lên khiến nhiều người dân không kịp trở tay. Suốt 3 ngày sau đó nước vẫn ở mức cao, nhiều nhà dân, nhất là ở khu vực sát bờ sông bị ngập nặng buộc phải đi sơ tán. Nhiều hộ dân được sự ứng cứu kịp thời của chính quyền thôn, xã; một số tự giúp nhau đến nơi an toàn. Trong thời khắc nước dâng cao, anh Trương Đình Hoan không ngại nguy hiểm lái chiếc xuồng máy nhỏ len lỏi vào từng con xóm giúp đưa người dân đi tránh lũ. Chiếc xuồng máy nhỏ cứ chạy đi chạy lại rất nhiều vòng trong thôn, cấp bách thì đưa người dân đi sơ tán, sau thì quay lại cứu lấy tài sản của họ trong khi chính ngôi nhà của anh cũng đang nằm trong vùng ngập sâu.

Anh Hoan chia sẻ: “Nhà không có tài sản gì nhiều, cũng không có giá trị quá lớn nên nếu có trôi cũng đành, làm nghề chài lưới có chiếc xuồng máy làm cần câu cơm. Trong thôn đa số nhà nào cũng có ghe nhưng chủ yếu là chèo tay, những lúc thế này chiếc xuồng máy này sẽ giúp ích được bà con làng xóm; hơn nữa lại quen với sóng nước nên tôi nghĩ mình có thể hỗ trợ được phần nào, còn bao nhiêu xăng trong nhà cứ đổ vào xuồng mà chạy trước đã”.

Không chỉ giúp người và tài sản về nơi an toàn, những ngày sau khi nhiều hộ còn bám trụ được ở nhà thì bếp cũng đã tắt lửa lạnh tanh, chỉ có thể ngồi trên cao; đường chính, đường phụ vào thôn đều ngập sâu trong nước nên các đoàn cứu trợ chỉ có thể đưa hàng hóa tập trung ở đường quốc lộ. Lúc này, cùng với những xuồng khác của thôn, xã, xuồng máy nhỏ của anh Hoan tiếp tục nhận nhiệm vụ vận chuyển miễn phí những suất cơm, vật dụng thiết yếu đến tận từng người. Anh Hoan còn là hoa tiêu đưa các đoàn cứu trợ vào tận các xóm nếu có yêu cầu.

Điều đáng ghi nhận hơn là khi tìm hiểu về gia cảnh của anh Hoan thì lại càng ngưỡng mộ tình tương thân tương ái của anh. Anh Hoan thuộc diện hộ nghèo, là trụ cột chính trong gia đình nuôi 3 con nhỏ ăn học, bản thân lại mắc bệnh tim nặng, phải điều trị nhiều năm nay. Vậy mà anh nông dân ấy sẵn sàng bỏ lại tài sản nhà cửa của mình ngập trong nước để giúp đỡ những người xung quanh.

Anh Hoan - đứng giữa.
Anh Hoan - đứng giữa.


Ông Lê Minh Thái - Phó Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Linh cho biết: “Trong chuyến cứu trợ về xã Vĩnh Lâm đợt lũ vừa qua, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi đối với anh Hoan là một người nhanh nhẹn, cần mẫn bóc xếp hàng lên xuồng của mình cộng thêm nét rắn rỏi trên khuôn mặt. Hàng cứu trợ của đoàn len lỏi vào từng xóm tình cờ lướt qua xóm của anh, nhưng anh lại không rẻ xuồng vào nhà mình. Những ngày sau nước tạm rút, chúng tôi ghé thăm nhà, biết được hoàn cảnh và tình cảm của bà con dành cho anh Hoan, đoàn thực sự rất cảm động. Đoàn đã kết nối với Công ty Unihomes hỗ trợ một phần quà thay lời cảm ơn gửi đến anh, đây là một tấm gương thầm lặng mà các thanh niên, thế hệ trẻ cần phải học tập noi theo”.

Trong đợt mưa lũ vừa qua, đã xuất hiện nhiều tấm gương cứu giúp nhân dân trong lúc khó khăn. Họ là những cán bộ, chiến sĩ, những ngư dân hay những người dân bình dị… với những hành động không sợ hiểm nguy, dũng cảm vượt lũ giúp đỡ mọi người. Họ là xứng đáng những bông hoa lan tỏa yêu thương giữa đời thường được trân trọng và noi theo.

TAGS

Nước lũ rút rồi, mẹ ngồi khóc

Yên Mã Sơn |

Từ tầng 2 trường tiểu học nhìn về, mẹ quệt nước mắt và nói: “Mất hết rồi con ơi, rồi đây lấy cái gì mà đủ ngày 2 bữa?”. Tôi nhìn dòng nước trôi mà lòng chùng xuống. Nỗi đau này có gì lạ đối với dân miền Trung!     

Xe xếp hàng dài trên quốc lộ, đường về Quảng Bình bị nước lũ bủa vây

Lê Phi Long |

Đến chiều nay 19.10 dọc tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình đã xảy ra tình trạng dồn ứ xe với số lượng rất lớn vì không thể tiếp tục di chuyển do nước lũ dâng cao, khóa đường quốc lộ.

Quảng Trị: Thêm 72.530 khách hàng mất điện do nước lũ dâng trở lại

Hữu Phúc |

Công ty Điện lực Quảng Trị cho biết, đơn vị này đã chủ động tạm ngưng cấp điện thêm 72.530 khách hàng so với 3.876 khách hàng đến 14h00 ngày 16.10 chưa khôi phục cấp điện trở lại do mưa lũ đợt trước.

Tìm thấy thi thể 2 nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi ở Vĩnh Linh và Hướng Hóa

Nguyên Đồng - Quang Hiệp |

Sau thời gian tích cực tìm kiếm, ngày 12/10/2020, thi thể 2 nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi ở xã Vĩnh Lâm, Vĩnh Linh và xã Hướng Tân, Hướng Hóa (Quảng Trị) đã được tìm thấy.