Áo xanh tình nguyện về cùng Vĩnh Khê

Đức Việt |

Trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 do Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức có chọn xã Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh để thực hiện những công trình, phần việc hết sức ý nghĩa.

Vượt qua cái nắng hè oi ả, những bóng áo xanh tình nguyện lưng đẫm mồ hôi vẫn nhiệt huyết theo từng phần việc thiết thực với mong muốn mang lại những điều tốt đẹp cho địa phương và bà con nơi vùng cao còn nhiều gian khó này.

Nở nụ cười thật tươi trong ngày gia đình mình được chương trình Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 tổ chức khởi công xây dựng ngôi nhà đại đoàn kết, chị Hồ Thị Chiều (27 tuổi) ở thôn Khe Cát, xã Vĩnh Khê dường như vơi bớt phần nào ưu tư. Chị Chiều kể, chồng mình qua đời do tai nạn giao thông cách đây hơn 1 năm. Cuộc sống vốn đã khó nhọc thì nay chị càng khó khăn hơn khi một mình chị nuôi đứa con gái nhỏ năm nay khoảng 3 tuổi bằng đủ thứ nghề làm thuê như bóc vỏ tràm, trồng rừng, làm cỏ rẫy...

Do nghèo khó, không xây dựng được nhà ở riêng nên mấy năm nay, chị Chiều xin ở nhờ trong một điểm trường tiểu học đã xuống cấp, không còn sử dụng, rất bất tiện. “May mắn đợt này chương trình tình nguyện quan tâm xây dựng tặng căn nhà đại đoàn kết trị giá 70 triệu đồng, tôi cảm thấy rất hạnh phúc”, chị Chiều bộc bạch.

Hay như anh Hồ Văn Thích, một thanh niên trẻ ở thôn Mới, xã Vĩnh Khê được chương trình trao tặng mô hình sinh kế để phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp cũng tỏ ra rất xúc động. Anh Thích cho biết mình lập gia đình và sinh con sớm, dù cần mẫn làm ăn, nhưng đến nay cuộc sống vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Xúc động khi được trao tặng mô hình sinh kế tại chương trình, anh Thích chia sẻ: “Được chương trình hỗ trợ mô hình sinh kế, mình dự định trồng khoảng 30 cây mít Thái trên diện tích khoảng 2 sào. Hiện mình đã làm đất, chờ thời tiết tốt và khi cây giống đưa về sẽ trồng. Mình sẽ nỗ lực chăm sóc để sau vài năm nữa giúp gia đình mình có nguồn thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống”.
Đoàn viên thanh niên tình nguyện sửa chữa nhà cho một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh - Ảnh: Đ.V
Đoàn viên thanh niên tình nguyện sửa chữa nhà cho một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh - Ảnh: Đ.V

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Khê Hồ Văn Thông cho biết, xã Vĩnh Khê có hơn 300 hộ dân, trong đó khoảng 90% dân số là người dân tộc Vân Kiều. Trong những năm qua, vượt qua khó khăn, Đảng bộ, chính quyền địa phương và Nhân dân xã Vĩnh Khê đã nỗ lực phát triển KT - XH, xây dựng đời sống, cải thiện bộ mặt nông thôn. Đến nay, hộ nghèo của xã giảm còn 16,98%, hộ cận nghèo còn 10,06%; hiện xã đạt được 12/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). “Khó khăn nhất trong xây dựng NTM của xã là về mặt thu nhập bình quân đầu người còn thấp, cơ sở hạ tầng thiết yếu hạn chế…

Đợt này, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã quan tâm hỗ trợ cho địa phương nhiều công trình, phần việc và hoạt động an sinh xã hội thật sự có ý nghĩa, góp phần giúp xã hoàn thiện một số tiêu chí NTM và cải thiện đời sống Nhân dân. Chúng tôi cam kết sẽ giữ gìn và phát huy hiệu quả các công trình, phần việc của tuổi trẻ tỉnh trao tặng và mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận thêm sự quan tâm, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần để góp phần giúp xã đạt chuẩn NTM vào năm 2023”, ông Thông bày tỏ.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 cấp tỉnh tổ chức tại xã Vĩnh Khê với đồng loạt triển khai 4 mũi gồm: Hành quân xanh: Xây dựng mới 500 m đường hoa thanh niên; 1 sân bóng chuyền bằng bê tông cho thanh thiếu nhi; hỗ trợ đào công trình hố tiêu vệ sinh cho người dân; tuyên truyền lưu động về ATGT; tuyên truyền phòng, chống ma tuý trong thanh niên.

Kỳ nghỉ hồng: Xây dựng 1 km công trình thanh niên tuyến đường kiểu mẫu; chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ gia đình thanh niên phát triển kinh tế; tổ chức khám, phát thuốc cho người dân trên địa bàn. Hoa phượng đỏ: Xây dựng 1 sân chơi cho người già và trẻ em; chỉnh trang, làm đẹp Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ xã.

Mùa hè xanh: Sửa chữa hệ thống điện sinh hoạt và nước uống cho Trường Tiểu học Vĩnh Khê; xây dựng nhà vệ sinh thân thiện tại Trường Tiểu học Vĩnh Khê; sửa chữa sân chơi cho em tại Trường Mầm non Vĩnh Khê. Ngoài ra, chương trình còn tổ chức khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết; hỗ trợ sửa chữa nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng quà cho hộ nghèo, học sinh vượt khó học giỏi… Tổng giá trị các công trình, phần việc của chiến dịch là hơn 500 triệu đồng.

Những năm qua, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè của tuổi trẻ Quảng Trị đã để lại những công trình, phần việc thiết thực ghi dấu ấn tình nguyện tốt đẹp trong lòng Nhân dân và chính quyền các địa phương toàn tỉnh, góp phần vào quá trình xây dựng và phát triển KT - XH ở các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới của tỉnh. Thông qua các chiến dịch tình nguyện đã tạo môi trường giúp đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, cống hiến tài năng, sức sáng tạo, thắt chặt tình đoàn kết với Nhân dân nơi đến tình nguyện.

Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Trần Thị Thu nhấn mạnh: Để thực hiện tốt hơn nữa các chiến dịch Thanh niên tình nguyện, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền và phối hợp các đơn vị liên quan trong việc tận dụng nguồn lực, hỗ trợ triển khai các chiến dịch. Các hoạt động trong chiến dịch phải đảm bảo thiết thực, có cách làm phù hợp, hiệu quả với từng nội dung.

Tiếp tục nghiên cứu đổi mới phương thức hoạt động theo hướng sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ và chuyển đổi số để các hoạt động triển khai có hiệu quả, hướng đến nâng cao tính chuyên nghiệp, đảm bảo tính bền vững trong từng công trình, phần việc. Các phần việc sau chiến dịch cần theo dõi sự phát huy hiệu quả để từ đó đề ra lộ trình, phương án triển khai.

“Thời gian tới, các Đoàn cấp huyện cần phân bổ và lựa chọn hoạt động hợp lý ở từng thời điểm, từng lĩnh vực, từng đối tượng thanh niên. Nội dung hoạt động đáp ứng được các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên và được thanh niên hưởng ứng sâu rộng”, Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Thu lưu ý thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thành lập 30 đội thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”

Trường Nguyên |

Thông tin từ Tỉnh đoàn Quảng Trị cho biết, đơn vị đã lên kế hoạch cụ thể để tổ chức Chương trình “Tiếp sức mùa thi” hỗ trợ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè năm 2022” trong tuổi trẻ Công an tỉnh

Anh Tuấn |

Trong 2 ngày 2, 3/7, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị  phối hợp với Huyện đoàn Hướng Hóa tổ chức “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2022” tại xã Xy.  

Tuổi trẻ PC Quảng Trị xung kích, tình nguyện, sáng tạo

Lâm Khanh |

Phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) chú trọng triển khai các công trình, phần việc thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đẩy mạnh phong trào thanh niên tình nguyện thiết thực, hiệu quả.

Ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022

Đức Việt |

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè cấp tỉnh năm 2022 diễn ra từ ngày 11-12/6.