Bác sĩ người Vân Kiều hết lòng vì người bệnh

Mỹ Hằng |

Biết đến anh trong lần dự lễ trao giải thưởng “Bông Sen Hồng” của huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) lần thứ 14 với câu chuyện về người bác sĩ là người dân tộc Vân Kiều, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, hết lòng vì người bệnh đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Anh là Bác sĩ Hồ Thế Phương, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh.

Sau nhiều lần lỡ hẹn, một ngày tháng 9 chúng tôi trở lại Trạm Y tế thị trấn Bến Quan, tìm gặp Bác sĩ Hồ Thế Phương để ghi lại câu chuyện về anh.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học ở xã miền núi nghèo Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh, được chứng kiến bố của mình (là Bác sĩ Hồ Văn Kíp - nguyên là Trưởng Phòng khám khu vực miền tây Bãi Hà) chữa bệnh cho nhiều người, nên từ khi còn nhỏ, cậu bé Phương đã mơ ước trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho người dân trong bản, trong xã.  

Năm 1999, khi kết thúc khóa học hệ Y sĩ đa khoa tại Trường Trung cấp Y tế Huế, anh được Sở Y tế Quảng Trị phân công về nhận công tác tại Trạm Y tế thị trấn Bến Quan. Sau nhiều năm làm việc tích lũy kinh nghiệm, chịu khó nghiên cứu học tập, từ năm 2004 đến 2008 anh thi đỗ và theo học nâng cao hệ bác sỹ đa khoa tại Trường Đại học Y Dược Huế. Để phục vụ tốt hơn cho công việc về sau, cũng trong thời gian này, anh đã học hoàn thiện các chương trình đào tạo khác như: Chứng chỉ siêu âm tổng quát; Chứng chỉ định hướng chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh.... Vào những năm 2013 - 2015, anh tiếp tục theo học hệ bác sĩ Chuyên khoa 1 ngành Y học gia đình. Bác sĩ Phương bộc bạch: “Con đường học tập của anh có lẽ hơi dài so với nhiều đồng nghiệp khác, nhưng cốt lõi vẫn là để chăm lo tốt hơn cho sức khỏe của người dân”.

 

Câu chuyện của chúng tôi bị ngắt quãng, khi trạm có bệnh nhân cần cấp cứu vì lên cơn hen, khó thở. Bác sĩ Phương lại tất bật với công việc của mình. Dù phải đợi, nhưng chúng tôi lại được chứng kiến cách anh giải quyết các công việc nhanh, gọn và cảm nhận nhiều hơn về sự tận tâm vì người bệnh khi anh ân cần thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị.

Thường hay về điều trị tại Trạm Y tế thị trấn Bến Quan, bệnh nhân Hồ Thị Ngoan, xã Vĩnh Hà cho biết: “Là người dân tộc Vân Kiều, tôi và bà con rất tự hào vì đồng bào mình có một bác sĩ tận tâm như bác sĩ Hồ Thế Phương. Không chỉ khám bệnh, bác sĩ Phương còn quan tâm hỏi han bệnh tình, động viên bà con chúng tôi. Sau những lần khám bệnh, bác sĩ Phương đều hướng dẫn tôi cách thức chăm lo sức khỏe tại nhà, uống thuốc đều đặn để đảm bảo sức khỏe lao động, sản xuất”.

Trong 22 năm thực hiện nhiệm vụ của người thầy thuốc, Bác sỹ Phương không nhớ mình đã trực tiếp điều trị khỏi bệnh cho bao nhiêu bệnh nhân nhưng điều chắc chắn là anh luôn luôn cố gắng để không xảy ra sai sót về chuyên môn và cũng chưa một lần bị bệnh nhân thắc mắc hay khiếu kiện về tinh thần trách nhiệm của người thầy thuốc trong quá trình chữa trị bệnh.

Đặc biệt trong năm 2020, 2021 khi dịch bệnh Covid -19 bùng phát, Bác sỹ Phương đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh thị trấn Bến Quan đề ra phương án phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền đến với người dân tình hình về dịch bệnh Covid-19 và đặc biệt là nâng cao ý thức của mọi người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh. Vì vậy công tác phòng chống dịch bệnh ở thị trấn Bến Quan đạt hiệu quả cao, việc truy tìm các F1, F2, F3, rà soát nắm bắt các đối tượng đi, đến, về từ vùng dịch; tham mưu BCĐ phòng chống dịch bệnh thị trấn kịp thời ra quyết định cách ly cho các đối tượng thuộc diện cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà đúng quy định.

Bác sĩ Phương cũng là một trong những cá nhân tích cực trong phong trào tham gia hiến máu tình nguyện ở huyện Vĩnh Linh. Cho đến nay, anh đã tham gia 13 lần hiến máu; tích cực vận động nhân dân, người thân tham gia các đợt hiến máu tình nguyện do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Vĩnh Linh tổ chức.

Đảm nhiệm vị trí Bí thư chi bộ, Trạm trưởng Y tế Bến Quan, Bác sĩ Phương đã phát huy tốt vai trò là người lãnh đạo, động viên cán bộ, nhân viên y tế của đơn vị vượt qua mọi khó khăn, luôn đoàn kết, không ngừng nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân trên địa bàn. Hằng năm, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, phòng chống dịch bệnh tại địa phương như tiêm chủng mở rộng cho trẻ em; phòng chống sốt rét, sốt xuất huyết; phòng chống bệnh lao, bệnh phong; công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; phòng chống suy dinh dưỡng, HIV/AIDS… được trạm triển khai thực hiện tốt. Hiện nay, Trạm Y tế có khả năng để thực hiện ≥80% các dịch vụ kĩ thuật có trong quy định phân tuyến kĩ thuật, danh mục kĩ thuật trong khám chữa bệnh hiện hành và bảo đảm việc thực hiện sơ cứu, cấp cứu thông thường theo đúng quy định của Bộ Y tế. Duy trì các tiêu chí “Xã đạt chuẩn quốc gia về y tế”.

Tâm sự với chúng tôi về vai trò của người “đứng mũi chịu sào”, Bác sĩ Phương nói: “Chúng tôi đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Hằng tuần, trạm y tế triển khai đến toàn thể cán bộ nhiệm vụ của mỗi cá nhân, từ đó mỗi người nỗ lực phấn đấu nâng cao năng lực chuyên môn, chất lượng khám chữa bệnh đã được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho Nhân dân”.

Trong thư gửi Hội nghị cán bộ y tế (27/2/1955), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang”. Khắc ghi lời Người dạy, Bác sĩ Hồ Thế Phương luôn nỗ lực phấn đấu, cùng với đội ngũ thầy thuốc ở huyện Vĩnh Linh làm tốt việc “trị bệnh cứu người”, góp sức chăm sóc, bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân trong thời kỳ mới.

(Nguồn: Cổng TTĐT huyện Vĩnh Linh)

TAGS

32 bác sĩ, nhân viên y tế Quảng Trị tình nguyện vào Bình Dương chống dịch trong đợt 2 đã trở về

Quang Hiệp |

Sau 1 tháng tình nguyện vào Bình Dương hỗ trợ phòng, chống dịch (đợt 2), 32 bác sĩ, nhân viên y tế Quảng Trị đã hoàn thành nhiệm vụ trở về.

Hậu phương vững chắc của các y, bác sĩ giúp tỉnh bạn chống dịch

Lê Trường |

Trong cuộc chiến phòng, chống COVID-19, đội ngũ y, bác sĩ là lực lượng thường trực nơi tuyến đầu chống dịch chịu nhiều áp lực, vất vả và phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao.

Khởi tố bác sĩ thiếu trách nhiệm để dịch COVID-19 lây lan

Trần Hiếu |

Trưởng trạm y tế xã ở Cà Mau bị khởi tố vì khám bệnh không sàng lọc Covid-19, để dịch lây lan cho nhiều người.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh: Tránh ngộ nhận về thuốc kháng virus khi điều trị COVID-19

Trương Hữu Khánh |

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, không phải thuốc kháng virus nào cũng điều trị được bệnh Covid-19.