Bác sỹ trẻ với niềm đam mê nghiên cứu khoa học

Mai Trang – Thanh Châu |

Trong những năm qua, phong trào thi đua thực hiện y đức và nghiên cứu khoa học của đội ngũ y, bác sĩ ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã trở thành một trong những phong trào thường xuyên, mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Từ phong trào thi đua này, nhiều cá nhân điển hình tiên tiến đã có những đóng góp thiết thực cho công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bác sỹ Bùi Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Quảng Trị là một trong số những cá nhân tiêu biểu đó.

Bác sỹ Vân Anh (hàng đầu, thứ 2 từ trái sang) tại lễ trao giấy chứng nhận cho các bác sĩ nhận học bổng theo học khóa Lancaster của Đại học Harvard, Mỹ năm 2019 .

Bác sỹ Vân Anh (đứng giữa) trong lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2020
Bác sỹ Vân Anh (đứng giữa) trong lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2020

Bác sỹ Bùi Thị Vân Anh năm nay 35 tuổi. Chị là một trong những bác sỹ trẻ được đào tạo chuyên sâu về Nhãn khoa tại Quảng Trị. Năm 2019, chị là bác sỹ duy nhất tại Việt Nam được tham gia khóa học Lancaster, là khóa học về mắt có lịch sử lâu đời nhất từ trước đến nay tại Đại học Harvard, Hoa Kỳ. Không chỉ là một người được đào tạo bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ, bác sỹ Bùi Thị Vân Anh còn là một người thường xuyên có các công trình nghiên cứu khoa học, các đề tài, sáng kiến về điều trị Nhãn khoa có tính ứng dụng vào thực tiễn. Năm 2018, chị đã đưa vào ứng dụng sáng kiến “chụp hình nổi bằng máy chụp hình màu đáy mắt để chẩn đoán phù hoàng điểm” và bước đầu đã thu được kết quả khả quan, tiến hành khám và chụp 200 hình màu nổi cho 200 ca bệnh nhân có bệnh lý võng mạc đái tháo đường và một số bệnh lý hoàng điểm khác. Đây là kỹ thuật mới và lần đầu tiên được áp dụng tại Quảng Trị. Nhờ vào các đề tài, sáng kiến mang tính ứng dụng này mà công việc khám chữa bệnh, điều trị các bệnh về mắt cho người dân đã được cải thiện, giúp tầm soát bệnh ở phạm vi cộng đồng và tuyến y tế cơ sở. Một số bệnh lý trước đây người dân phải vào Huế để điều trị thì nay có thể thực hiện ngay tại Bệnh viện Mắt Quảng Trị, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho bệnh nhân.

Bác sỹ Bùi Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh Quảng Trị chia sẻ: “Trong hơn 10 năm làm nghề, đối với tôi thì việc nghiên cứu khoa học không chỉ là một phần của công việc hay trách nhiệm mà đó thực sự là niềm say mê. Từ những đề tài cấp Sở cho đến những đề tài quốc tế, tất cả đều có ý nghĩa với người làm nghề y như tôi, giúp tôi có thêm sự hăng say và cống hiến cho nghề y của mình.”

Từ năm 2012 đến nay, bác sỹ Bùi Thị Vân Anh đã có hơn 10 đề tài khoa học được công bố trong nước và quốc tế. Trong đó có một đề tài đạt giải thưởng quốc tế cao nhất của Hội nhãn khoa Pháp cùng với các giải thưởng tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị. Chị cũng là một trong 30 thanh niên tiêu biểu được tuyên dương tại lễ tuyên dương thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác năm 2020 do Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức. Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ để đổi mới, thời gian qua, bác sỹ Bùi Thị Vân Anh đã chú trọng nghiên cứu kỹ thuật mới, áp dụng công nghệ tiên tiến hiện đại, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người bệnh, nhất là với bệnh nhân nghèo được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương. Cũng nhờ đó mà số bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú tại Bệnh viện Mắt Quảng Trị những năm qua tăng lên đáng kể.

Bác sỹ Bùi Thị Vân Anh khám bệnh cho các bệnh nhân mắc bệnh lý võng mạc
Bác sỹ Bùi Thị Vân Anh khám bệnh cho các bệnh nhân mắc bệnh lý võng mạc


Bác sỹ Nguyễn Quỳnh, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh Quảng Trị cho biết: “Trong những năm qua, đã có hàng ngàn bệnh nhân được bác sỹ Vân Anh phẫu thuật chữa khỏi các căn bệnh về đục thủy tinh thể, đem lại ánh sáng cho nhiều người. Đặc biệt, bác sỹ Vân Anh còn triển khai nhiều kỹ thuật cao cấp trong điều trị bệnh lý võng mạc, là bệnh lý có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Hầu như trước đây các bệnh lý về võng mạc thì Bệnh viện Mắt tỉnh Quảng Trị không điều trị được, phải chuyển lên tuyến Trung ương. Sau khi triển khai các kỹ thuật này thì đã tạo điều kiện rất nhiều cho người bệnh. Phải nói rằng sự đóng góp của bác sỹ Vân Anh đối với sự phát triển chuyên môn của Bệnh viện Mắt tỉnh Quảng Trị là rất lớn lao và quan trọng.”

Bác sỹ Vân Anh (đứng giữa) trong lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2020
Bác sỹ Vân Anh (đứng giữa) trong lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2020

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh luôn là nhiệm vụ được ngành Y tế Quảng Trị quan tâm thực hiện. Bằng sự lao động tận tụy, bền bỉ và sáng tạo, những người thầy thuốc “vừa hồng vừa chuyên” như bác sỹ Bùi Thị Vân Anh chính là tấm gương sáng góp phần củng cố thêm niềm tin vào công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh nhà.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Họa sĩ Trần Thế Vĩnh ‘vọng’ chân dung người nổi tiếng

Phạm Tuấn |

Họa sĩ Trần Thế Vĩnh ra mắt cuốn sách “Vọng” với 51 bức tranh chân dung của 51 nhân vật nổi tiếng trong các lĩnh vực văn hóa và giáo dục.

Nữ huấn luyện viên tâm huyết với võ cổ truyền

Nguyễn Minh Đức |

Bằng tình yêu và niềm đam mê với võ cổ truyền, chị Nguyễn Thị Thủy Tiên (sinh năm 1995), ở Khu phố 8, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh, đã nỗ lực hết mình để phát triển sự nghiệp võ thuật. Chị hiện là huấn luyện viên (HLV) trợ giáo cao cấp 4 đẳng cấp quốc gia (cấp 16/18) và cũng là nữ HLV duy nhất đang trực tiếp dạy võ cổ truyền Mai Hãn…

Hồi ức về 1 tháng không thể nào quên nơi tâm dịch Đà Nẵng của điều dưỡng BV Bạch Mai

Diệu Thu |

Đến ngày 3/9, dịch ở Đà Nẵng cơ bản đã kiểm soát. Thành phố Đà Nẵng đang đề nghị nới giãn cách dần.

Người phụ nữ kéo cờ trong ngày Quốc khánh 2.9.1945 qua đời ở tuổi 95

Vương Trần |

Bà Lê Thi - người phụ nữ kéo cờ trong ngày Quốc khánh 2.9.1945 đã qua đời tại nhà riêng ở tuổi 95.