Bài học để lại của HLV Park Hang-Seo

Lê Đức Dục |

Giữa một rừng thông tin về tình hình mưa lũ được cộng đồng quan tâm trong suốt tuần qua như những thiệt hại chưa bao giờ có ở đường hầm Hải Vân khi nước lũ tràn vào; người dân bị chết đuối ngay trên đường phố; trận mưa với lưu lượng chưa từng có trong vài thế kỷ qua tại Đà Nẵng… thì câu chuyện về việc huấn luyện viên Park Hang-seo chia tay đội tuyển Việt Nam bởi bản hợp đồng của ông với bóng đá Việt Nam sẽ hết hạn vào ngày 31/1/2023 cũng được quan tâm không kém.

Truyền thông dành cho ông Park nhiều lời ca ngợi bởi trang sử mới ông tạo ra cho bóng đá Việt Nam trong 5 năm qua. Những ai quan tâm đến “xúc cảm bóng đá” của người hâm mộ sẽ dễ nhận thấy ở Việt Nam, bóng đá không đơn thuần là một môn thể thao, cho dù là “thể thao vua” đi nữa.

Chúng ta cũng từng chứng kiến tình yêu bóng đá ở nhiều quốc gia trên thế giới, tình yêu này ở những đất nước đó cũng cuồng nhiệt, nồng nàn và thậm chí quá khích, nhưng chắc chắn không một quốc gia nào có “xúc cảm bóng đá” như ở Việt Nam. Sau những trận thắng ở các giải đấu, sự bùng nổ cuồng nhiệt của người hâm mộ, sự thăng hoa của tình cảm dành cho đội bóng…là những trạng thái rất khó cắt nghĩa và không ai có thể lý giải về điều này. Chính từ những xúc cảm kỳ diệu đó nên dễ hiểu tình cảm dành cho ông Park sau những gì ông mang lại cho bóng đá Việt Nam từ khi ông đến đất nước chúng ta.

 

Từ chiến thắng ở Thường Châu, giành ngôi Á quân U23 châu Á 2018, hạng 4 Asiad 2018, vào đến tứ kết Asian Cup 2019 và lần đầu tiên trong lịch sử vào đến vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Đó thực sự là những sân chơi lớn mà trước đây chưa bao giờ người hâm mộ Việt Nam nghĩ đến. Còn ở tầm vóc ASEAN, chiếc Huy chương Vàng bóng đá Sea Games đêm 10/12/2019 thật sự là “giấc mơ vàng” sau 60 năm chờ đợi và hai năm sau chúng ta tiếp tục bảo vệ thành công ngôi vô địch Sea Games 2021. Phải nói rằng những thành tích mà ông Park từ khi dẫn dắt đội tuyển mang lại cho Việt Nam vượt hơn cả mơ ước của người hâm mộ.

Tất cả những trận thắng, những tỉ số, những pha ghi bàn rồi sẽ được biên niên sử bóng đá Việt ghi lại đủ đầy và cụ thể. Nhưng chắc chắn hình ảnh đẹp nhất của ông Park không chỉ ở những chiến thắng mà là trạng thái tình cảm đặc biệt khi ông dẫn dắt đội tuyển. Làm sao quên hình ảnh ông, thái độ giận dữ của ông khi thấy trọng tài bất công hay cầu thủ mình bị chơi xấu? Khoảnh khắc lúc ông bỏ băng ghế của HLV và lao ra cạnh đường biên, hò hét, “vung tay múa chân”, nét mặt đỏ bừng giận dữ và không ít lần ông bị thẻ đỏ... đều khiến ông trở nên đáng quý hơn cả những chiến thắng mà ông góp phần mang lại.

Những người làm bóng đá chuyên nghiệp cho rằng dấu ấn lớn nhất của ông Park chính là xây dựng đội bóng như một gia đình, gắn bó và yêu thương, trật tự và đoàn kết. Ông thủ thỉ tâm sự với các cầu thủ khi rảnh rỗi, cùng nghe chung một bản nhạc với học trò, chơi đùa với các cầu thủ trên sân tập và sẵn sàng lao đến trọng tài hoặc đối thủ để phản kháng khi học trò bị chơi xấu trên sân. Nói ông Park là HLV rất có tâm với bóng đá Việt Nam không chỉ với nền bóng đá Việt mà với từng con người, với từng chấn thương của cầu thủ. Ông lo lắng, chăm sóc cầu thủ như lo cho con cái. Trong quản lý hiện đại, người ta bắt đầu chú ý đến khái niệm “quản trị tinh thần”. Cách mà ông Park đã làm với đội tuyển để từ đó giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác chính là năng lực quản trị rất hay về mặt tâm lý và tinh thần với đội ngũ cầu thủ của mình.

Ngày xưa, khi nêu lý do chiến thắng quân Minh trong “Bình Ngô đại cáo”, Nguyễn Trãi đã nhắc đến một hình ảnh tích xưa “Tướng sĩ một lòng phụ tử, hòa nước sông chén rượu ngọt ngào”. Câu chuyện điển tích về viên tướng được tặng vò rượu ngon không nỡ uống một mình, mà chia đều cho cả ba quân e không đủ dính môi, bèn cho quân lính lội qua sông, ông ở phía trên tưới vò rượu xuống sông cho quân uống. Cảm tấm lòng vị tướng mà đoàn quân ra trận đã đánh bại đối phương.

Có thể một ngày nào đó, khi đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ có những chiến thắng lớn hơn ở đấu trường châu lục hay thế giới, những tỉ số chiến tích hôm qua có thể sẽ được quên đi, nhưng hình ảnh ông Park lao ra cạnh đường biên, hò hét, “vung tay múa chân”, nét mặt đỏ bừng giận dữ để bảo vệ cầu thủ của mình mãi là hình ảnh vĩnh cửu của yêu thương và đoàn kết. Đó cũng là bài học cho người đứng đầu ở mọi lĩnh vực, không riêng gì bóng đá.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

HLV Park Hang-seo chia tay bóng đá Việt Nam

Xuân Hoàng |

HLV Park Hang-seo sẽ chia tay đội tuyển Việt Nam sau AFF Cup 2022, không tiếp tục gia hạn hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF).

HLV Park Hang-seo đánh giá về những ưu điểm của cầu thủ Việt Nam

Khánh Vân-Đức Hưng |

Đánh giá về điểm mạnh và điểm yếu của các tuyển thủ Việt Nam, huấn luyện viên Park cho rằng tinh thần đoàn kết, lòng tự trọng, tự tôn, thông minh, có chuyên môn là những ưu điểm.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt, tặng quà 2 HLV Park Hang-seo và Mai Đức Chung

Thanh Mai |

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt cảm ơn, chúc mừng hai huấn luyện viên đội tuyển bóng đá.

VFF đã tìm được người thay HLV Park Hang-seo

Thanh Mai |

HLV Park Hang-seo sẽ chỉ còn dẫn dắt tuyển Việt Nam sau khi cùng U23 dự SEA Games 31.