Bệnh nhân chết não hiến nhiều mô tạng nhất từ trước đến nay

Hiền Minh |

Một bệnh nhân nam ở Bắc Giang, 32 tuổi, bị chết não do tai nạn giao thông, đã hiến tặng tim, gan, thận để hồi sinh sự sống cho 4 người.

Được sự đồng ý của gia đình sau khi xác định bệnh nhân Đ.M.K. (Bắc Giang) bị chết não, các bác sĩ của BV Việt Đức đã ghép tim cho bệnh nhân nữ 53 tuổi, ghép gan cho bệnh nhân nam 33 tuổi, ghép thận cho một bệnh nhân nam 42 tuổi và một bệnh nhân nam 48 tuổi. Hiện, sức khỏe của các bệnh nhân được ghép tạng đang tiến triển rất tốt.

Một bệnh nhân được hồi sinh sự sống từ nguồn tạng hiến tặng của bệnh nhân Đ.M.K. - Ảnh: VGP/KO
Một bệnh nhân được hồi sinh sự sống từ nguồn tạng hiến tặng của bệnh nhân Đ.M.K. - Ảnh: VGP/KO
Bệnh nhân Đ.M.K. cũng là người thứ 9  tại Bắc Giang hiến tạng sau khi chết não (Bắc Giang hiện đứng đầu cả nước về số người hiến tạng sau khi chết não). Đây cũng là ca hiến được nhiều mô, tạng nhất từ trước đến nay; đánh dấu một bước tiến mới của BV Việt Đức và lập thành tích trong ngành ghép tạng toàn quốc.

Tính từ năm 2010 đến nay, từ 100 người hiến mô, tạng sau chết não, các bác sĩ cuả BV Việt Đức đã thực hiện 50 ca ghép tim, 80 ca ghép gan, 157 ca ghép thận, 6 ca ghép phổi. Nhiều mô khác, như màng tim, giác mạc, gân, mạch máu… được lưu trữ ở ngân hàng mô của bệnh viện.

Tuy nhiên, trong 13 năm trở lại đây, cả nước chỉ có khoảng 150 người chết não hiến tạng. Con số này còn tương đối ít so với số người chết não do tai nạn giao thông, đột quỵ... xảy ra hằng ngày. Thực tế, nhiều người bệnh đã qua đời vì không thể chờ được nguồn tạng hiến.

Mới đây, Bệnh viện Việt Đức có tiếp nhận một trường hợp người nhà đồng ý hiến tặng tạng của con gái bị chết não do tai nạn giao thông, vì chính em trai nạn nhân đã qua đời sau 5 tháng mòn mỏi chờ nguồn phổi để ghép kéo dài sự sống.

GS.TS. Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức xúc động gửi lời tri ân đặc biệt tới những người hiến mô, tạng và gia đình của họ. Ông cho rằng, đây là nghĩa cử cao đẹp cần lan tỏa trong cộng đồng, vì danh sách những bệnh nhân bị suy tạng cần ghép mô, tạng để kéo dài sự sống rất lớn.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Đã có bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn ở người, Bộ Y tế khuyến cáo gì?

PV |

Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, trong những tháng đầu năm 2023 đã ghi nhận một số trường hợp nhiễm liên cầu lợn ở người tại một số tỉnh, thành phố.

Cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân nghèo

Hiếu Giang |

San sẻ khó khăn với bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong, thời gian qua, anh Ngô Trọng Giáp, chủ salon tóc Giáp Quốc Tế ở thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã tình nguyện mở các đợt cắt tóc miễn phí cho người bệnh đang điều trị dài ngày tại đây.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Điều trị thành công bệnh nhân viêm cơ tim tối cấp bằng kỹ thuật ECMO

Trường Nguyên |

Ngày 20/2, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, sau 8 ngày điều trị, bệnh nhân Nguyễn Thị Hưng (46 tuổi), trú tại thôn An Trú, xã Triệu Tài (huyện Triệu Phong) đã ổn định sức khỏe, dần phục hồi và chuẩn bị xuất viện.

Hiến tặng mô, tạng - hiến tặng sự sống

Trần Tuyền |

Theo quan niệm, phong tục tập quán của nhiều vùng quê, người chết phải toàn vẹn thân thể để người thân mai táng, thờ phụng. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều người đã vượt qua rào cản đó để tự nguyện đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể - một nghĩa cử cao đẹp và giàu ý nghĩa nhân văn, góp phần cứu sống nhiều cuộc đời.