Bí thư chi bộ, trưởng thôn trẻ năng động

Lê An |

Sinh năm 1990 nhưng anh Phùng Đình Đức đã có 2 năm đảm nhận vai trò Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Tân Định, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ (Quảng Trị). Bằng nhiệt huyết tuổi trẻ, anh không chỉ được người dân trong thôn tin tưởng, yêu mến bởi sự nhiệt tình, năng nổ, vì lợi ích tập thể mà còn tích cực đi đầu trong công tác thiện nguyện và phát triển kinh tế gia đình.

Trao đổi với chúng tôi, anh Đức cho biết, là một đảng viên trẻ, được Nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn và được đảng viên tin tưởng giao trọng trách bí thư chi bộ, anh không thể tránh khỏi những bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu, nhất là khi phần lớn đảng viên trong chi bộ đều lớn tuổi hơn mình. Tuy nhiên, anh hiểu đây là trách nhiệm và vinh dự của bản thân. Để không phụ sự tín nhiệm của mọi người, anh đã dành nhiều thời gian tìm hiểu các văn bản, tài liệu liên quan đến công tác đảng; đồng thời thường xuyên gặp gỡ, chuyện trò, lắng nghe góp ý của những đảng viên đi trước và nguyện vọng của người dân trong thôn. Để xây dựng chi bộ đoàn kết, trước mỗi buổi sinh hoạt chi bộ, anh dành thời gian tìm hiểu, chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung sinh hoạt, lấy ý kiến cấp ủy để thống nhất về tư tưởng, quan điểm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Những vấn đề trọng tâm, vướng mắc được người dân trong thôn quan tâm đều được anh đưa ra bàn bạc công khai, minh bạch để tìm ra cách giải quyết tốt nhất. Theo anh Đức, được tham gia ý kiến, nắm được chủ trương, chính sách của cấp trên nên các đảng viên và người dân trong thôn luôn tích cực đóng góp tiền của, công sức, hiến kế xây dựng nông thôn ngày càng phát triển, văn minh, góp phần đưa các phong trào của thôn ngày càng đi vào chiều sâu.

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Định Phùng Đình Đức chăm sóc vườn lan - Ảnh: L.A
Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Định Phùng Đình Đức chăm sóc vườn lan - Ảnh: L.A

Điển hình như phong trào lắp đặt camera an ninh của thôn, chỉ trong thời gian ngắn, người dân đã tham gia đóng góp được hơn 18 triệu đồng, lắp đặt 7 camera hồng ngoại chất lượng cao tại các trục đường chính trong thôn. Vận động, tranh thủ được sự ủng hộ của các trưởng làng, trưởng họ để thống nhất việc tổ chức đám tang không quá 48 giờ, không rải vàng mã khi đưa tang, không sử dụng trống kèn. Triển khai tổ thu gom rác gồm 2 người, hoạt động 1 lần/tuần để thu gom toàn bộ rác thải của các hộ dân trong thôn đưa về khu chôn lấp tập trung. Tận dụng ưu thế công nghệ để thành lập nhóm zalo, facebook, fanpage bao gồm toàn bộ các hộ dân trong thôn để kịp thời thông báo các văn bản liên quan, các việc quan trọng của thôn. Hướng dẫn và cùng với các đoàn viên thanh niên thực hiện bản tin thanh niên theo hình thức video clip để đăng tải trên fanpage của thôn.

Trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương, đặc biệt là các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, anh Đức luôn năng động, nhiệt tình và đầy trách nhiệm, nói đi đôi với làm. Đơn cử như trong phong trào xây dựng vườn mẫu, cùng với tuyên truyền, vận động Nhân dân, anh đã đi đầu cải tạo 0,5 ha đất vườn của gia đình sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao gồm ổi lê Đài Loan, chanh không hạt và bưởi da xanh theo hướng hữu cơ. Mỗi năm từ khu vườn mẫu này mang lại cho anh thu nhập từ 30 - 50 triệu đồng. Nhờ đó, đến nay nhiều hộ dân trong thôn đã tích cực chuyển đổi vườn tạp sang trồng cây ăn quả, cây dược liệu và bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt. Bên cạnh đó, anh Đức còn là chủ nhân của một vườn lan với hàng chục giống lan các loại như trầm rừng, nghinh xuân, giáng hương, tam bảo sắc và nhiều giống lan đột biến như 5 cánh trắng Phú Thọ, 5 cánh trắng Bạch Tuyết, 5 cánh trắng Hiển Oanh mang lại cho anh từ 200 - 500 triệu đồng/năm.

Không chỉ năng động, nhiệt tình trong công việc, anh Đức còn hết sức đam mê với hoạt động thiện nguyện. Hằng năm, từ vườn lan của mình, sau khi nhân giống thành công các giống lan đột biến, ngoài việc tái đầu tư vườn anh đều trích một phần kinh phí để hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Anh Đức cho biết, hiện tại, anh đang nhận đóng học phí, hỗ trợ đồ dùng học tập cho 3 em học sinh; đồng thời phối hợp với Đoàn Thanh niên xã thực hiện chương trình “Em nuôi của Đoàn” cho 10 em học sinh với mức 400.000 đồng mỗi em/năm học cho đến khi các em hoàn thành chương trình phổ thông, trong đó cá nhân anh Đức hỗ trợ 200.000 đồng/em.

Nhận xét về Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phùng Đình Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cam Thành Lê Anh Chương cho biết, mặc dù tuổi còn trẻ nhưng đồng chí Phùng Đình Đức luôn nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đảng viên trong mọi hoạt động. Trong công việc luôn chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Không chỉ năng động, sáng tạo trong công việc, tích cực trong công tác thiện nguyện, đồng chí còn là một điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế của địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Bầu bổ sung 2 Bí thư Trung ương Đoàn

PV |

Ngày 17/10, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, dưới sự điều hành của Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn và Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy.

Quy hoạch tỉnh Quảng Trị cần đảm bảo tương quan trong phát triển vùng, quốc gia và các nước trong khu vực

Lâm Thanh |

Ngày 14/10/2021, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng chủ trì làm việc về báo cáo đầu kỳ Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Phê duyệt đầu tư 45 tỉ đồng xây dựng, nâng cấp Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn

Mai Lâm |

Ngày 11/10/2021, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án thành phần 1 “Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn” thuộc Dự án “Bảo tồn, tôn tạo, nâng cấp các di tích lịch sử cách mạng trọng điểm tỉnh Quảng Trị”.

Kiểm điểm Bí thư phường ở Bình Dương vì cưỡng chế người phụ nữ đi test COVID-19

Thanh Mai |

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Thuận An nhận định, đây là bài học sâu sắc của địa phương trong công tác phòng, chống dịch.