Bí thư xã đoàn 31 lần hiến máu cứu người

Trúc Phương |

Với tâm niệm “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, suốt 10 năm qua, anh Nguyễn Thành Chung (sinh năm 1984), Bí thư Xã đoàn Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) luôn tích cực tham gia vào các hoạt động hiến máu khẩn cấp, hiến máu nhân đạo do địa phương tổ chức, trở thành tấm gương để đoàn viên thanh niên trong xã học tập, làm theo.

Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi khi gặp anh là một chàng trai hiền lành, thật thà, khác hẳn với sự sôi nổi, nhiệt huyết thường thấy nơi anh trong những lần tham gia hiến máu nhân đạo. Trò chuyện với chúng tôi, anh Chung cho biết bắt đầu tham gia hiến máu từ năm 2011, khi còn là Bí thư Chi đoàn thôn Hà Kè (cũ), nay là thôn Trường Kỳ, xã Vĩnh Tú. “Hồi đầu do chưa có nhiều kiến thức về hiến máu nên tôi khá lo lắng, cứ sợ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng sau đó, tôi thấy sức khỏe ngày càng ổn định, không có gì bất thường, tinh thần cũng lạc quan hơn trước. Tìm hiểu thông tin tôi mới biết được hiến máu là việc làm vô cùng ý nghĩa, vừa có thể cứu người, vừa kích thích cơ thể sản sinh lượng máu mới, giúp sức khỏe của bản thân tốt hơn”, anh Chung bộc bạch. Hiểu được như thế nên suốt nhiều năm qua, dù bận rộn thế nào, anh vẫn dành thời gian để tham gia các hoạt động hiến máu nhân đạo do địa phương tổ chức hoặc cùng với Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã tham gia hiến máu cứu người trong những trường hợp khẩn cấp, không kể là ngày hay đêm, nắng hay là mưa. Trong những lần tham gia hiến máu khẩn cấp ấy, anh Chung vẫn nhớ như in cuộc gọi vào lúc 23 giờ từ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Vĩnh Linh báo rằng một sản phụ đang trong tình trạng nguy kịch, cần được truyền máu gấp. Không suy nghĩ, đắn đo nhiều, anh cùng chị Trần Thị Ly, Chủ tịch Hội CTĐ xã Vĩnh Tú cấp tốc chạy đến TTYT huyện và truyền máu kịp thời, cứu sống 2 mẹ con sản phụ trong niềm hạnh phúc của tất cả mọi người.

Anh Nguyễn Thành Chung trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện - Ảnh: NVCC
Anh Nguyễn Thành Chung trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện - Ảnh: NVCC

Tính đến nay, anh Chung đã có tổng cộng 31 lần tham gia hiến máu cứu người. Theo anh, việc hiến từ 250 – 450 ml máu/ đợt, bình quân khoảng 2 lần/năm không chỉ góp phần mang lại sự sống cho những người cần máu để cấp cứu, điều trị bệnh mà còn giúp mình khỏe hơn vì thường xuyên được tái tạo máu mới, giảm nguy cơ mắc một số bệnh, đồng thời được kiểm tra sức khỏe định kỳ. Kể từ năm 2016, trong vai trò của một thủ lĩnh đoàn xã Vĩnh Tú, anh Chung luôn lấy mình làm gương để tuyên truyền, vận động, làm thay đổi suy nghĩ của mọi người xung quanh, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên trong xã về ý nghĩa, lợi ích của việc hiến máu. Nhờ vậy, hầu như năm nào đơn vị xã Vĩnh Tú cũng đạt và vượt chỉ tiêu hiến máu nhân đạo. Anh Lê Đình Định (sinh năm 1993), đoàn viên xã Vĩnh Tú chia sẻ: “Trước đây, bản thân tôi không dám đăng ký hiến máu tình nguyện vì cứ sợ sau khi hiến máu về thì sức khỏe sẽ yếu hơn, rồi sợ đi hiến máu bị lây nhiễm các nguồn bệnh từ người khác. Sau nghe anh Chung giải thích cặn kẽ, hướng dẫn các bước đăng ký, đặc biệt chứng kiến sự nhiệt tình, vui vẻ hiến máu hết lần này đến lần khác của anh thì tôi cũng như nhiều đoàn viên thanh niên khác không còn nghi ngại gì nữa. Đến bây giờ, tôi đã là một tình nguyện viên tích cực của đoàn xã trong phong trào này”.

Chủ tịch Hội CTĐ xã Vĩnh Tú Trần Thị Ly nhận xét: “Nguyễn Thành Chung là một tình nguyện viên rất tích cực, tâm huyết với phong trào hiến máu nhân đạo của địa phương. Bằng những cách tuyên truyền, vận động hiến máu của mình, anh đã giúp phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa trong cộng đồng, góp phần bồi đắp tinh thần đoàn kết, yêu thương, sống có trách nhiệm của tuổi trẻ địa phương”. Anh Chung cũng tâm sự với chúng tôi: “Với tôi, hiến máu cho người bệnh thêm cơ hội sống đó là niềm hạnh phúc. Vì thế, tôi luôn xác định sẽ tham gia hiến máu cho đến khi nào không đủ sức khỏe nữa mới thôi”. Nhờ những thành tích nổi bật trong thời gian qua, đầu năm 2021, anh Nguyễn Thành Chung vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2020.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hàng trăm cán bộ chiến sĩ công an tham gia hiến máu tình nguyện

Trường Sơn |

Ngày 22/7, Đoàn thanh niên Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Trung tâm huyết học, truyền máu – Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2021.

Hiến máu cứu người và câu chuyện về những ''ngân hàng máu sống''

M.H |

Hàng nghìn thành viên của các Câu lạc bộ máu hiếm, máu dự bị, máu khẩn cấp…trên khắp cả nước luôn sẵn sàng hiến máu cứu người bất kể ngày đêm, mưa nắng, không quản ngại đường sá xa xôi.

3 mẹ con nhiều năm liền tham gia hiến máu nhân đạo

PV |

Nhiều năm nay, bà con ở khu phố Hồ Văn Long, phường Hòa B, quận Bình Tân (TPHCM) đã quen với hình ảnh 3 mẹ con chị Nguyễn Thị Thúy Oanh “dắt nhau” đi hiến máu nhân đạo. Vừa qua, chị Oanh nằm trong Top 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2021.

2 bác sĩ kịp thời hiến máu cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch

Hà Trang |

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, để kịp thời cứu sống một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, hai bác sĩ của bệnh viện đã tự nguyện hiến máu cứu người.