“Bông sen hồng” của nghị lực và sự sáng tạo

Phương Nga |

Vinh dự là một trong 26 cá nhân tiêu biểu nhận giải thưởng “Bông sen hồng” huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) lần thứ 13 năm 2020, anh Nguyễn Quang Tuấn, 47 tuổi trú tại thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái là một tấm gương sáng của người nông dân về nghị lực và sự sáng tạo trong lao động, sản xuất.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê biển, từ nhỏ anh Tuấn đã theo gia đình ra khơi đánh bắt thủy hải sản. Không chỉ là trụ cột chính của gia đình, với kinh nghiệm sự khéo léo của mình, anh Tuấn sớm trở thành một chủ thuyền trẻ được nhiều ngư dân địa phương khen ngợi. Tuy nhiên, sự cố vào năm 1998 đã khiến cho đôi chân của anh Tuấn bị liệt, sức khỏe yếu đi, những chuyến ra biển tạm thời bị gác lại.

Anh Nguyễn Quang Tuấn nhận giải thưởng “Bông sen hồng“.
Anh Nguyễn Quang Tuấn nhận giải thưởng “Bông sen hồng“.

Anh Tuấn chia sẻ: “Năm đó khi lặn xuống biển mò sò, do sức sép của nước đôi chân của tôi bị liệt. Khi biết mình đã khuyết tật không thể ra biển như trước, tôi rất suy sụp. Phần vì lo cho kinh tế gia đình, phần vì bản thân rất yêu nghề biển, đó không chỉ là công việc mà còn là niềm vui, động lực mỗi ngày”.

Bị liệt đôi chân là một cú sốc lớn trong cuộc đời anh Tuấn. Nhưng nhờ sự động viên của gia đình, người thân và bạn bè anh Tuấn đã vượt qua. Sau khi lấy lại tinh thần, anh cùng vợ mở một cửa hàng tạp hóa buôn bán để nuôi các con ăn học. Đồng thời khi sức khỏe dần ổn định hơn anh Tuấn đã bắt đầu đi biển trở lại. Tuy không thể tự mình làm mọi công việc như trước, nhưng đối với anh được ra khơi đã là một niềm vui lớn. Nhờ chăm chỉ, nổ lực nỗi lo về kinh tế những ngày đầu dần được giải quyết, trung bình mỗi năm vợ chồng anh Tuấn thu nhập trên 200 triệu đồng từ việc buôn bán và đi biển.

Anh Tuấn cho biết thêm: “Việc khó khăn nhất khi đi biển trở lại là đưa thuyền lên bờ và đưa thuyền xuống bãi, công đoạn này đòi hỏi thời gian và nhiều công sức nên chỉ những người có sức khỏe tốt mới có thể làm được; đây không chỉ là khó khăn của riêng tôi mà còn là khó khăn chung của rất nhiều ngư dân khác”.

Cũng chính từ đây, anh Tuấn luôn trăn trở phải làm thế nào để giảm sức lao động và tiết kiệm thời gian cho công đoạn này. Với sự sáng tạo và đam mê cải tiến máy móc anh Tuấn đã nảy sinh ra ý tưởng làm một chiếc máy kéo thuyền. Từ năm 2016, anh Tuấn đã bắt đầu mày mò, nghiên cứu chế tạo máy kéo nhưng vẫn chưa đạt được sự hoàn chỉnh nhất. Quá trình để có được chiếc máy kéo hoạt động hiệu quả như hiện nay, anh tuấn cho biết đầu năm 2019 đã mua lại những chiếc xe máy cũ với giá từ 10-15 triệu đồng/chiếc, về tháo gỡ từng bộ phận sau đó tiến hành lắp ghép, chế tạo.

Chiếc máy kéo đầu tiên cũng được “ra lò”, tuy nhiên công suất máy còn yếu, chỉ có sức kéo được thuyền nặng từ 5-7 tạ, nhiều chi tiết bộ phận trên máy chưa phát huy được hết công dụng. Dần dần qua quá trình sử dụng, ghi chép lại các ưu nhược điểm, anh Tuấn đã từng bước điều chỉnh, cải tiến. Nhờ đó, công suất và lực kéo của chiếc máy dần được tăng lên, từ 5-7 tạ lên 1,5-2 tấn với quãng đường kéo từ bờ ra biển dài khoảng dưới 150m. Đến nay, máy đã được cải thiện hơn, có thể kéo  được chiếc thuyền có sức  nặng từ 3-4 tấn từ bờ biển lên cao với quãng đường xa hơn. Bên cạnh việc tiết kiệm thời gian, công sức, một ưu điểm nữa của máy kéo thuyền là giá thành rẻ vì sử dụng nguyên luyện tận dụng nhưng chất lượng lại đảm bảo.

Không vì mục đích kinh doanh khi đã thử nghiêm thành công, anh Tuấn đã chia sẻ cách thức chế tạo máy kéo thuyền cho nhiều người dân tại xã Vĩnh thái, hiện nay  nhiều hộ đã liên kết với nhau, chung vốn để chế tạo các máy kéo thuyền dưới sự hướng dẫn của anh Tuấn. Ngoài máy kéo thuyền, thời gian qua anh Tuấn còn nghiên cứu sáng chế ra máy bơm nước thay gàu tát trên thuyền khi đi trên biển với giá thành rẻ, được người dân trong và ngoài địa phương ưa dùng.

Thành quả của nghị lực, sự sáng tạo của anh Nguyễn Quang Tuấn không chỉ được đền đáp bằng giải “Bông sen hồng” mà còn là sự ngưỡng mộ của người dân lao động; vượt qua khiếm khuyết để trở thành một trong những người sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương. Sự sáng tạo từ quá trình lao động, sản xuất của anh Tuấn cũng đã góp phần tác động tích cực vào việc đóng thuyền có công suất lớn hơn và thu hút nhiều ngư dân ra khơi bám biển, tăng thêm thu nhập để phát triển kinh tế.

(Nguồn: Cổng TTĐT huyện Vĩnh Linh)

TAGS

Nguyễn Nhật Ánh là 'Hiệp sĩ Dế Mèn,' đóng góp 30 triệu cho Giải thưởng

Minh Anh |

Dù tác giả Nguyễn Nhật Ánh không tham gia dự thi, song Ban sơ khảo đã phát hiện và trao cho tác phẩm "Làm bạn với bầu trời" giải cao nhất.

50 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam” TP. Đông Hà

Tú Linh |

Chiều nay 15/7/2020, Ban tổ chức cuộc thi “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam” TP. Đông Hà (Quảng Trị) tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi năm 2020.

Trao giải thưởng “Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Trị” năm 2019

Hà Trang |

Với những đóng góp tích cực cho quê hương, 30 thanh niên đại diện cho hơn 127.000 thanh niên trong toàn tỉnh đã được trao giải thưởng “Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Trị” năm 2019 trong chương trình tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Trị” được tổ chức vào sáng nay 19/5/2020 tại Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn. Đến dự có Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị Lê Thị Lan Hương.

Quảng Trị: Một khách hàng BIDV trúng giải thưởng gần 90 triệu đồng

Tạ Hưng |

Ngày 28/02, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Quảng Trị đã tiến hành trao giải thưởng cho các khách hàng may mắn của chương trình tiết kiệm dự thưởng “Gửi tiết kiệm Xanh, cuộc sống trong lành”.