Bông sen hồng” trên đất thép

Mỹ Hằng |

Được hình thành từ năm 2008, giải thưởng “Bông sen hồng” của huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) không chỉ tôn vinh những người giành được thành tích cao trong học tập, lao động sản xuất, sống có văn hoá mà còn có giá trị to lớn thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh của địa phương.

Như đã thành thông lệ, cứ vào dịp tháng 8 hàng năm, Vĩnh Linh lại tổ chức trao giải “Bông sen hồng”. Năm 2021, tiếp tục có 41 cá nhân ưu tú được nêu gương. Qua tìm hiểu thành tích của mỗi cá nhân, chúng tôi nhận thấy rằng, dù có xuất phát điểm khác nhau, ngành nghề và độ tuổi khác nhau nhưng tựu chung lại ở họ đều có sự thông minh, sáng tạo và kiên trì vượt qua khó khăn, thử thách để đạt lấy thành công; xứng đáng là những tấm gương tiêu biểu trong phòng trào thi đua yêu nước ở địa phương cho mọi người cùng noi theo, học tập.

 

Chia sẻ với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh Nguyễn Thiên Tùng cho biết: “Đến nay qua 14 lần tổ chức, đã có 434 cá nhân được vinh danh. Cứ qua mỗi năm, những tấm gương điển hình tiên tiến xuất hiện càng nhiều. Điều này chứng tỏ phong trào thi đua học tập, lao động, sản xuất- kinh doanh giỏi trên địa bàn Vĩnh Linh không ngừng phát triển. Điều tuyệt vời hơn là những “Bông sen hồng” đó vẫn đang từng ngày khoe hương sắc, tô điểm và làm đẹp cho đời; trở thành nguồn cảm hứng, cổ vũ to lớn cho mọi người, mọi nhà tiếp tục hăng say trong lao động, học tập, công tác, cống hiến, viết tiếp những trang sử vàng cho quê hương trên hành trình đổi mới”.

Vẫn còn nhớ, vào năm 2019, trong lần tham dự lễ trao giải Bông sen hồng của huyện Vĩnh Linh lần thứ 12, chúng tôi đã rất ấn tượng với những thành tích của Phó Bí thư Đoàn xã Vĩnh Thái, Nguyễn Quang Tuấn. Không chỉ luôn năng nổ nhiệt tình trong các hoạt động ở địa phương, Tuấn còn là tấm gương tiêu biểu trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp. Sau sự cố ô nhiễm môi trường biển năm 2016, trong khi nhiều thanh niên địa phương còn lúng túng chưa tìm ra hướng đi làm kinh tế, buộc phải thoát ly gia đình làm ăn xa thì anh đã mạnh dạn mở hướng kinh doanh với mô hình “Dịch vụ vận tải, đúc gạch block và san ủi mặt bằng”. Mô hình thu lãi mỗi năm trên 400 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 5 lao động với mức lương 6 triệu đồng/tháng.

Gặp lại Tuấn sau 2 năm, vẫn phong thái tự tin, rắn rỏi của chàng trai lớn lên ở miền quê bên “chân sóng” đã từng vượt qua bao khó khăn, biến ước mơ làm giàu trên quê hương thành hiện thực. Càng vui mừng hơn khi biết cơ sở kinh doanh của anh đang từng ngày phát triển. Nguyễn Quang Tuấn cho hay: “Bây giờ, mình đã mở rộng thêm cơ sở kinh doanh. Điều quan trọng là không chỉ làm giàu cho chính mình mà đã góp phần giúp cho người dân quê hương có được việc làm ổn định. Kinh tế phát triển, mình cũng có thêm điều kiện để tham gia tốt hơn các hoạt động thiện nguyện cũng như các phong trào, cuộc vận động khác ở địa phương”.

Một tấm gương khác được nhận giải “Bông sen hồng” năm 2018 đó là anh Trần Văn Kiểm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Long. Với tấm lòng của mình, anh đã cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua, chăm lo tốt hơn cho những số phận kém may mắn. Kết bạn với anh trên mạng xã hội Facebook, tôi vẫn thường thấy anh đăng tải trên trang cá nhân của mình những bài viết kêu gọi hỗ trợ cho rất nhiều hoàn cảnh khó khăn không chỉ riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị mà còn ở các tỉnh khác như Quảng Bình, Nghệ An... Còn nhớ vào đầu tháng 5/2021, anh gọi điện cho tôi vui mừng thông báo rằng: “Anh vừa mới đi trao 50 triệu đồng giúp đỡ cho cháu Đoàn Hoàng Nhật Tân (2 tuổi) ở Quảng Bình bị bỏng nặng. Theo phác đồ điều trị, cháu phải ra Bệnh viện Bỏng Quốc gia Hà Nội để cấy da, mà gia đình nghèo lắm. May mắn, sau bài viết của anh, có thật nhiều mạnh thường quân trên khắp cả nước đã gửi chút quà để chia sẻ cùng gia đình”.

Đặc biệt, thời gian gần đây, khi dịch bệnh Covid-19 tiếp tục hoành hành, anh đã kết nối nhiều tấm lòng thảo thơm, đến thăm, động viên lực lượng làm nhiệm vụ ở tuyến đầu; đồng thời cũng là một thành viên tích cực trong tổ phòng chống covid cộng đồng ở địa phương. Không chỉ là người đi kết nối những trái tim thiện nguyện, anh cũng rất tích cực trong phong trào tham gia hiến máu tình nguyện. Đã từ nhiều năm nay, đều đặn 4 lần/năm anh đều tham gia hiến máu. Những việc anh Trần Văn Kiểm đã làm như là “ngọn lửa hồng” thắp sáng lên sự yêu thương, sẻ chia trong cuộc sống vốn vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả.

Theo tiêu chí của giải thưởng, mỗi cá nhân tiêu biểu sẽ phải là những người có thành tích cao trong học tập; có sáng kiến hay trong lao động sản xuất; và phải có cách sống nhân ái, nghĩa tình. Đặc biệt, Giải thưởng không hạn chế về tuổi tác. Hiện nay, độ tuổi của người đoạt giải trẻ nhất là 11 tuổi và người lớn tuổi nhất là 75 tuổi… Cũng chính vì lẽ “không giành riêng cho ai”, mà qua 14 năm đi vào hoạt động, giải thưởng “Bông sen hồng” đã trở thành nguồn động lực to lớn, cổ vũ mạnh mẽ cho phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Và đặc biệt là đã thu hút hàng trăm tập thể, cá nhân hảo tâm cùng tham gia xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài của huyện. Tháng 8 mùa thu 2021, Vĩnh Linh lại có thêm 41 “Bông sen hồng”. Trong vườn hoa ngát hương thơm ấy, có 21 em là học sinh, sinh viên; 5 giáo viên và 16 cá nhân tiêu biểu khác trên lĩnh vực lao động- sản xuất kinh doanh và công tác khác.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh, Nguyễn Thiên Tùng chia sẻ: “Trong mỗi con người luôn có những giá trị vô cùng tốt đẹp nhưng đôi khi bị lãng quên do sự vất vả mưu sinh đời thường, hay lợi ích trước mắt. Hơn lúc nào hết chúng ta phải khơi dậy những điều đó. Và kỳ vọng giải thưởng “Bông sen hồng” sẽ tiếp tục là nguồn động viên, khích lệ cho những giá trị tốt đẹp, nhân lên những tấm gương “người tốt, việc tốt” trong xã hội, để mọi người cùng nhau vươn tới”. Ông Nguyễn Thiên Tùng cũng cho biết thêm, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng giải thưởng “Bông sen hồng”. Việc xét trao giải sẽ được diễn ra đúng quy trình, quy chế, không chạy theo số lượng, chú trọng đến chất lượng, đảm bảo tính dân chủ, thống nhất trong các thành viên Hội đồng giải thưởng.

(Nguồn: Cổng TTĐT huyện Vĩnh Linh)

TAGS

Vĩnh Linh: Dự kiến đầu tư 25,3 tỉ đồng xây dựng hệ thống chợ

Mỹ Hằng |

Để đảm bảo sinh hoạt của Nhân dân cũng như góp phần vào quá trình phát triển thương mại - dịch vụ trên địa bàn, thời gian qua, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển mạng lưới chợ trên địa bàn.  

Vĩnh Linh nỗ lực đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Mỹ Hằng |

Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam (UBMT) các cấp huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã có nhiều hoạt động thiết thực đưa sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng trong huyện. Hiện nay, xu thế dùng hàng Việt thay cho hàng ngoại nhập ở địa phương ngày càng gia tăng song vẫn còn gặp không ít khó khăn, trở ngại.

Vĩnh Linh: Đầu tư gần 60 tỉ đồng nâng cấp cơ sở vật chất trường học

Nguyên Đồng |

Để chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã đầu tư gần 60 tỉ đồng để xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trường học trên địa bàn.

“Bông sen hồng” của nghị lực và sự sáng tạo

Phương Nga |

Vinh dự là một trong 26 cá nhân tiêu biểu nhận giải thưởng “Bông sen hồng” huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) lần thứ 13 năm 2020, anh Nguyễn Quang Tuấn, 47 tuổi trú tại thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái là một tấm gương sáng của người nông dân về nghị lực và sự sáng tạo trong lao động, sản xuất.