“Bông sen hồng” trên đất Vĩnh Linh

Trần Tuyền |

Vừa qua, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tặng giải thưởng “Bông sen hồng” cho chị Trần Thị Dịu (sinh năm 1984) ở thôn Huỳnh Công Đông, xã Trung Nam. 

Việc chị Dịu nhận giải thưởng này không làm nhiều người ngạc nhiên bởi từ trước tới nay, chị được biết đến là người chăm chỉ, cần cù trong sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; có tấm lòng thơm thảo, nhân hậu, luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người và nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương.

Dẫn chúng tôi tham quan trang trại chăn nuôi đàn bò thịt và đàn gà lấy trứng hàng ngàn con, chị Dịu cho hay: “Năm 2019, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” do hội nông dân phát động đã tạo được sức lan tỏa rộng khắp. Bấy giờ, sau khi tìm hiểu về các mô hình chăn nuôi, vợ chồng tôi quyết tâm cải tạo đất vườn trồng tiêu lâu năm kém hiệu quả chuyển sang xây dựng chuồng trại nuôi bò nhốt vỗ béo”.

Chị Dịu chăm sóc đàn gà nuôi lấy trứng -Ảnh: TRẦN TUYỀN
Chị Dịu chăm sóc đàn gà nuôi lấy trứng -Ảnh: TRẦN TUYỀN

Đầu năm 2020, chị Dịu cùng chồng huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò với diện tích khoảng 300 m2 , mỗi lứa nuôi từ 15 - 20 con bò thịt. Để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn bò, chị chuyển đổi 5.000 m2 đất trồng các loại cây ngắn ngày sang trồng cỏ voi và cây ngô.

Chị Dịu cũng dành thời gian tìm hiểu thị trường, liên kết với các lò mổ để đảm bảo ổn định khâu tiêu thụ. Mỗi năm, gia đình chị xuất bán được 45 - 50 con bò, sau khi trừ chi phí lãi ròng khoảng 150 triệu đồng.

Qua quá trình tìm hiểu, chị Dịu nhận thấy mô hình nuôi gà đẻ trứng mang lại hiệu quả kinh tế cao và đảm bảo về đầu ra. Vì vậy, đầu năm 2022 vợ chồng chị chuyển đổi diện tích đất trồng trọt 1.500 m2 sang đầu tư xây chuồng trại nuôi gà đẻ trứng với số lượng đàn 500 con. Sau hơn 4 tháng nuôi và chăm sóc, mỗi ngày chị thu được 350 - 380 quả trứng gà.

Sau khi trừ các chi phí, mỗi tháng gia đình chị thu được khoảng 15 triệu đồng từ tiền bán trứng gà. Ngoài chăn nuôi bò thịt và gà đẻ trứng, gia đình chị Dịu còn tận dụng diện tích đất ruộng trồng lúa kém hiệu quả để đầu tư đào ao nuôi cá trắm, mỗi năm, thu lãi ròng khoảng 20 triệu đồng.

Không chỉ sản xuất giỏi, chị Dịu còn tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương. Khi thu nhập dần ổn định, đời sống gia đình được cải thiện, vợ chồng chị Dịu tích cực vận động các gia đình trong thôn xóm đầu tư phát triển kinh tế; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với những ai có nhu cầu.

“Đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tôi cho mượn tiền không tính lãi để họ có vốn đầu tư sản xuất. Khoảng 5 năm trở lại đây, tôi cho 10 gia đình mượn tiền không tính lãi với tổng số tiền khoảng 300 triệu đồng. Người mượn nhiều nhất gần 100 triệu đồng, ít nhất là 10 triệu đồng”, chị Dịu kể.

Ngoài ra, chị Dịu còn thường xuyên đóng góp xây dựng quỹ khuyến học và vận động mọi người cùng tham gia đóng góp; hỗ trợ chính quyền, các hội, đoàn thể địa phương giúp đỡ người dân trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh; năng nổ tham gia vào các hoạt động xây dựng nông thôn mới.

Gia đình chị luôn tích cực đi đầu và tham gia các hoạt động, phong trào văn hóa văn nghệ tại địa phương. Trong năm 2022 và đầu năm 2023, chị đã có 3 lần nhặt được của rơi như điện thoại, ví tiền và đã trả lại cho người đánh mất. Những hành động đẹp của chị Dịu được mọi người mến phục.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hiệu quả mô hình chăn nuôi gà sinh sản

Trần Cát Linh |

Thực hiện nhiệm vụ Đề án NN-08 giữa Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với các tỉnh Quảng Trị, An Giang, Thái Nguyên, từ năm 2022, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã xây dựng mô hình chăn nuôi gà thịt 18M1 an toàn sinh học bước đầu mang lại hiệu quả khá, tạo thu nhập ổn định cho người dân, nhất là các hộ nghèo.

Bàn giao gần 1,3 tỉ đồng vốn vay Dự án chăn nuôi bò cho người khuyết tật ở huyện Cam Lộ

Anh Vũ |

Ngày 27/10, Hội Nông dân huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tổ chức Chia sẻ Dân sự toàn cầu (GCS), Quỹ Hạnh phúc KRX (Hàn Quốc) tổ chức lễ bàn giao vốn vay Dự án chăn nuôi bò cho các hộ gia đình người khuyết tật tại huyện Cam Lộ.

Cam Lộ: 14 trang trại liên kết với doanh nghiệp phát triển chăn nuôi

Anh Vũ |

Với lợi thế về đất đai vùng gò đồi, thuận lợi cho việc phát triển kinh tế trang trại, thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã mạnh dạn đầu tư vốn, liên kết với doanh nghiệp để xây dựng trang trại chăn nuôi có quy mô lớn mang lại hiệu quả cao.

Hướng Hóa: Gần 5 tỉ đồng xây dựng 4 mô hình trồng trọt, chăn nuôi ở 10 xã

Nguyễn Đình Phục |

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 vừa có văn bản gửi UBND huyện và Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) việc thống nhất triển khai thực hiện các mô hình trồng trọt, chăn nuôi trong năm 2022.