Cậu bé khuyết tật tứ chi giàu nghị lực

Thanh Vân - Biên Cương |

Tại xã Gio Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị), có một cậu bé được gọi với cái tên thân yêu: Cậu bé có đôi chân kỳ diệu. Đó là em Nguyễn Văn Minh Chí, sinh năm 2011, học sinh lớp 3 Trường Tiểu học và THCS Gio Việt, huyện Gio Linh. Minh Chí bị khuyết tật bẩm sinh tứ chi. Câu chuyện về Minh Chí nỗ lực vượt lên chính mình khiến nhiều người cảm động

Suốt 3 năm nay, em Nguyễn Văn Minh Chí ngồi học với một bàn, một ghế ngay hàng đầu của lớp. Đó là sự khác biệt và được ưu tiên so với các bạn cùng lớp. Bởi duy nhất một điều em bị khuyết tật bẩm sinh cả tứ chi. Theo gia đình em kể lại: vừa chào đời được 3 ngày, Minh Chí được bác sĩ chỉ định phải phẩu thuật đôi chân và đôi tay. Rồi những lần phẩu thuật, chỉnh hình ở các bệnh viện lớn từ Bắc chí Nam tiếp theo sau đó đến nổi gia đình ko nhớ rõ là em đã phải trải qua bao nhiêu lần. Thế nhưng, tay, chân của em không cải thiện nhiều so với trước. Em vẫn không thể tự đi đứng trên đôi chân và cầm, nắm bằng đôi tay của mình.

Nụ cười luôn thường trực trên môi của em Minh Chí
Nụ cười luôn thường trực trên môi của em Minh Chí

Năm lên 3 tuổi, Minh Chí tập tành cầm bút viết nhưng đôi tay em không cho phép. Không nản lòng, dùng tay viết không được, cậu bé dùng đôi bàn chân để tập viết với sự hỗ trợ của người mẹ. Thế rồi như một điều kỳ diệu xảy ra, gần 4 tuổi thì Minh Chí viết được những chữ cái đầu tiên. Và tròn 2 năm sau, em Minh Chí đã có thể tự tin được đến trường như các bạn đồng trang lứa.

Tình yêu con chữ của Minh Chí lớn dần theo ngày tháng. Dưới đôi bàn chân èo uột, nhỏ bé những con chữ tròn trịa, rõ nét được viết ra. Trong suốt những năm học qua, Minh Chí luôn đạt điểm học lực loại khá, và môn học yêu thích của em là môn Toán. Có được như vậy là cả một quá trình đầy gian nan và thử thách đối với bản thân Minh Chí và gia đình.

Minh Chí và các bạn cùng lớp
Minh Chí và các bạn cùng lớp

Đến ngày hôm nay, Minh Chí có thể tự điều khiển chiếc xe lăn đến trường và đồng hành với em luôn có bố hoặc mẹ.

Không mang đôi mắt buồn  như phần lớn các em nhỏ khuyết tật khác, mà trái lại sự tự tin, lạc quan luôn thường trực trong ánh mắt của em, khiến cho ai gặp gỡ và trò chuyện được tiếp thêm năng lượng tích cực từ cậu bé khuyết tật giàu nghị lực này. Và bằng đôi chân khuyết tật của mình, em đang viết nên những điều kỳ diệu trong cuộc sống.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Lĩnh - đam mê và hạnh phúc với nghề dạy học

Minh Đức |

Hơn 20 năm công tác trong ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), cô giáo Nguyễn Thị Hồng Lĩnh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị) luôn năng động, sáng tạo trong đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm, làm nguồn cảm hứng để truyền dạy kiến thức, kỹ năng cho học sinh. 

Viết ước mơ bằng đôi bàn chân

Trương Quang Hiệp |

Dẫu biết cuộc đời này không phải bất hạnh nào cũng kết thúc có hậu như trong những câu chuyện cổ tích nhưng Nguyễn Văn Minh Chí vẫn luôn tin mình có thể làm nên điều kỳ diệu trên trang sách bằng chính đôi chân không lành lặn của mình. 

Người gửi tuổi xuân cho núi rừng

Quang Hiệp |

Luôn tâm niệm “tuổi trẻ là tuổi cống hiến”, nhiều năm qua, anh Nguyễn Xuân Thắng đã dồn toàn tâm, toàn sức, cùng lãnh đạo và nhân dân xã A Bung, huyện Đakrông làm khởi sắc miền quê nghèo.

Thủ lĩnh trẻ tài năng

Trúc Phương - Minh Trang |

Năng động, sáng tạo và luôn hết mình với mọi hoạt động đoàn dù là nhỏ nhất, đó là những tính từ mà đoàn viên, thanh niên xã Thanh An (Cam Lộ, Quảng Trị) cũng như nhiều người khác thường dùng khi nhắc đến Bí thư Xã đoàn Trần Đăng Hưng (sinh năm 1992).