Trần Ngọc Đan Thanh (học lớp 12A4, Trường THPT Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) là thí sinh duy nhất trong cả nước đạt điểm 10 môn Ngữ văn.
Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023, thầy cô, gia đình, bạn bè đều vỡ òa cảm xúc khi em Trần Ngọc Đan Thanh (học lớp 12A4, Trường Trung học Phổ thông Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) là thí sinh duy nhất trong cả nước đạt điểm 10 môn Ngữ văn.
Điểm số ở những môn khác nữ sinh này giành được cũng rất cao; trong đó, các môn thi thuộc khối D01 em sử dụng để đăng ký xét tuyển Đại học lần lượt là: Toán 8, tiếng Anh 9.
Bén duyên với Văn học
Trần Ngọc Đan Thanh sinh ra và lớn lên ở TP Hồ Chí Minh. Đầu năm học lớp 11, em cùng gia đình chuyển về quê, sinh sống tại xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Ngoài khuôn mặt xinh xắn, Thanh còn gây ấn tượng mạnh với mọi người bởi giọng nói đậm âm điệu miền Nam nhẹ nhàng, tình cảm.
Em nhớ lại, khi mới về học tại Trường Trung học Phổ thông Nghĩa Minh, em theo học khối A01 với 3 môn: Toán, Vật lý và tiếng Anh. Tuy vậy, trong quá trình học tập, nhận thấy Thanh có khả năng cảm thụ văn học tốt, lối viết văn sâu sắc, cách dùng từ ngữ linh hoạt, cô Nguyễn Thị Lương, giáo viên chủ nhiệm cũng là giáo viên dạy văn của em đã khuyến khích Thanh theo đuổi môn Văn. Từ gợi ý của cô giáo, đầu năm học lớp 12, Thanh chuyển sang học khối D01 và “đầu quân” vào Đội tuyển học sinh giỏi Văn của trường.
Thanh chia sẻ, dù yêu thích môn Văn từ nhỏ nhưng khi quyết định chuyển sang khối D, em thực sự chưa tự tin vào bản thân. Tuy nhiên dưới sự động viên, hướng dẫn của cô Lương, tình yêu văn học trong em như được khơi nguồn. Văn học có sức hút lạ kỳ, thôi thúc em tìm tòi, học hỏi mỗi ngày. Bởi vậy, em đã quyết tâm chinh phục môn học này và đạt được kết quả như mong đợi. Năm học 2022-2023, em đoạt giải Nhì trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.
Theo Thanh, để chinh phục một môn học cần có các yếu tố như: tình yêu, sự chăm chỉ và tư duy logic. Với môn Văn học, em tập trung nghe cô giảng để nắm vững nội dung bài học ngay tại lớp. Về nhà, em thường lên mạng đọc các tài liệu về lý luận Văn học và sử dụng sơ đồ tư duy để hệ thống kiến thức cho dễ nhớ, dễ hiểu; đồng thời, tìm hiểu tài liệu liên quan đến các tác phẩm Văn học hay để đọc, suy ngẫm nhằm hiểu được dụng ý của tác giả cũng như bối cảnh ra đời, nội dung, mục đích mà mỗi tác phẩm hướng đến...
Luôn làm chủ kiến thức
Chia sẻ về bí quyết đạt điểm tuyệt đối môn Ngữ văn, em Trần Ngọc Đan Thanh cho biết, em luôn giữ tâm lý ổn định khi tham gia các kỳ thi, nhất là khi làm bài phải tập trung toàn bộ tinh thần, làm chủ kiến thức, vận dụng hết những điều thầy cô dạy, kết hợp với những kiến thức, sự cảm nhận của bản thân về tác phẩm, dạng đề, dạng bài cụ thể để hoàn thành bài thi trọn vẹn nhất. Phương châm của em là: Trả lời đầy đủ hết các câu hỏi, vấn đề đưa ra, đảm bảo tính logic, thống nhất về nội dung, lựa chọn cách thức thể hiện, sử dụng ngôn ngữ trong sáng, dễ đọc, dễ hiểu.
Để có những kỹ năng này, quan trọng nhất là phải hệ thống được kiến thức một cách tổng quát, khoa học, sau đó mở rộng và đi sâu làm rõ những nội hàm liên quan trong nội dung tác phẩm; đặt tác phẩm đang học, đang nghiên cứu vào bối cảnh, giai đoạn lịch sử, xã hội cụ thể để hiểu rõ mục đích ra đời, ý nghĩa của tác phẩm đó. Việc làm này sẽ giúp người học nhớ lâu, khái quát được những nét đặc trưng chung về ngôn ngữ, hình ảnh Văn học, cách thức thể hiện... của từng thể loại, tác phẩm văn, thơ, tự tin, làm chủ thời gian làm bài, loại bỏ tâm lý lo lắng, sợ hãi khi bước vào phòng thi...
Là người có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng học văn của em Trần Ngọc Đan Thanh, cô giáo Nguyễn Thị Lương cho biết, trong quá trình giảng dạy, cô đã nhận ra khả năng cũng như niềm đam mê môn Ngữ văn khi thấy Thanh chủ động tìm hiểu và có cách tiếp cận bài học rất sáng tạo. Thanh có khả năng dùng từ ngữ linh hoạt, mạch văn trong sáng, cách lập luận chặt chẽ, thuyết phục người đọc nên trong những giờ học, bài học, cô luôn khuyến khích em nói ra suy nghĩ, cách nghĩ mới của mình để phát huy hết tinh thần tự học, tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Việc em giành được điểm cao ở Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông môn Ngữ văn là điều thầy cô, bạn bè không bất ngờ.
Không chỉ đạt thành tích học tập tốt, Trần Ngọc Đan Thanh còn có năng khiếu về dẫn chương trình văn nghệ, nhảy, múa và là nhân tố tích cực của lớp trong các hoạt động ngoại khóa, những cuộc thi trong, ngoài nhà trường.
Trần Ngọc Đan Thanh cho rằng, hoạt động bổ ích ngoài giờ học là biện pháp hữu hiệu để cân bằng cuộc sống, giúp tâm lý thoải mái. Thực tế sinh động xung quanh là nguồn cảm hứng, mạch nguồn để em cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống và rút ra những trải nghiệm, bài học quý giá cho bản thân.Thầy Hoàng Văn Hà, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Nghĩa Minh đánh giá, thành tích Thanh đạt được trong thời gian qua là vô cùng xứng đáng. Kết quả này cũng phản ánh định hướng đúng của nhà trường trong việc xác định, đổi mới phương pháp dạy, học, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên là yếu tố then chốt nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.Thời gian tới, Trường tiếp tục đổi mới tất cả các khâu, từ giảng dạy, học, thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng; trong đó, chú trọng đến giáo dục toàn diện, rèn luyện kỹ năng mềm cho học sinh; đặc biệt khuyến khích tinh thần tự học, tự nghiên cứu, sáng tạo, chủ động tiếp nhận kiến thức của các em.
(Nguồn: Báo Tin tức)