Chàng trai đam mê vẽ chân dung truyền thần

Nguyễn Minh Đức |

Dù mới bước chân vào con đường nghệ thuật nhưng Lê Cảnh Bin (sinh năm 2003), thôn Bích La Đông, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã để lại ấn tượng với những bức chân dung truyền thần độc đáo của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng. 

  Tranh của anh được đánh giá cao khi truyền đạt được cảm xúc, thần thái của nhân vật. Đặc biệt, thông qua những bức tranh của mình, Cảnh Bin được gặp gỡ, giao lưu với nhiều ca sĩ nổi tiếng, từ đó có thêm nguồn cảm hứng để tiếp tục theo đuổi đam mê... 

Cảm hứng đến từ thần tượng

Con đường đến với nghệ thuật của Lê Cảnh Bin khá đặc biệt. Lên lớp 9, Bin mới thích vẽ tranh, nhận ra mình có năng khiếu nghệ thuật sau một quá trình yêu thích rồi đến tập vẽ tranh truyền thần. Cảnh Bin chia sẻ, khi nhìn thấy nhiều bức tranh truyền thần về ca sĩ Mỹ Tâm, Lệ Quyên…, Bin như bị mê hoặc, rồi yêu thích và muốn vẽ lại chân dung những nghệ sĩ đó. Nhưng từ yêu thích đến thực hiện là một chặng đường dài khi khả năng vẽ của Cảnh Bin thời điểm đó quá yếu, thậm chí chưa từng vẽ được bức tranh nào hoàn chỉnh…Trong các môn học ở trường, Mỹ thuật lại là môn học yếu nhất của Cảnh Bin.

Lê Cảnh Bin và bức tranh truyền thần tặng ca sĩ Lệ Quyên - Ảnh: NVCC​
Lê Cảnh Bin và bức tranh truyền thần tặng ca sĩ Lệ Quyên - Ảnh: NVCC​

Năm 2017, Cảnh Bin nhìn thấy bức tranh truyền thần về ca sĩ Mỹ Tâm của họa sĩ Trần Thiên Quang (TP. Hồ Chí Minh) và bị hút hồn bởi bức tranh đó. Ý nghĩ vẽ một bức tranh tương tự xuất hiện trong đầu anh cho dù chưa biết bắt đầu từ đâu.

Những ngày đầu tập vẽ tranh về ca sĩ Mỹ Tâm là kỷ niệm đáng nhớ đối với Cảnh Bin. Trước đây không thích hội họa nên khi bắt tay vào thực hiện ý tưởng rất khó khăn, phải nỗ lực rất nhiều. Suốt 1 tuần vẽ, rồi xóa cứ lặp đi, lặp lại mãi mà vẫn không thành công nên Bin quyết định tạm dừng để tìm hiểu về cách vẽ tranh chân dung truyền thần trên internet, xem thêm nhiều bức tranh vẽ trên mạng do các họa sĩ nổi tiếng thực hiện.

Cảnh Bin nói, đây là một môn nghệ thuật khó nên trong khoảng thời gian ngắn không dễ tiếp thu hết những kiến thức mà mình tìm hiểu được trên mạng. Cái khó nhất của vẽ tranh truyền thần là phải khắc họa được thần thái, cảm xúc của nhân vật. Để vẽ một bức tranh đòi hỏi phải có tính kiên trì, cần mẫn, tập trung cao độ, bức tranh khi hoàn thành, người được vẽ nhìn vào phải nhận biết được đó là chân dung của họ, truyền được thần thái của con người đó. Khi đã trang bị cho mình kha khá kiến thức, kỹ năng, Bin quay lại với bức tranh dang dở trước đó về ca sĩ Mỹ Tâm. Ròng rã một tháng trời cần mẫn, Bin cũng đã hoàn thành tác phẩm về cô ca sĩ mình yêu thích. Sản phẩm đầu tay nhận được nhiều lời khen ngợi, động viên khiến Cảnh Bin như có thêm động lực để tiếp tục theo đuổi đam mê.

Bức tranh thứ 2 Cảnh Bin vẽ ca sĩ Lệ Quyên và hoàn thành tác phẩm trong vòng một tháng. So với bức tranh thứ nhất, bức tranh này được thể hiện sinh động và giống với chân dung nhân vật hơn. Cảnh Bin đưa tác phẩm lên facebook cá nhân và thật bất ngờ khi nhận được nhiều lời khen ngợi của bạn bè cũng như nhiều người chưa hề quen biết. Tác phẩm này của Bin được họa sĩ Trần Thiên Quang biết đến. Nhận thấy năng khiếu của Cảnh Bin trong từng nét vẽ, ông đã chỉ bảo, hướng dẫn thêm về nghệ thuật vẽ tranh truyền thần, kỹ năng, bố cục, sử dụng màu để Cảnh Bin có thêm kinh nghiệm và sự tự tin theo đuổi đam mê vẽ tranh truyền thần. Đây là những kiến thức hết sức bổ ích đối với Cảnh Bin.

Gặp gỡ, giao lưu với thần tượng

Cảnh Bin cho biết mình chọn những người ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng để vẽ vì trước hết đó là thần tượng của bản thân, tiếp đến vì họ là những con người làm nghệ thuật nên luôn tạo cho người vẽ nguồn cảm hứng dồi dào. Từ mạch cảm xúc đó, Cảnh Bin tiếp tục vẽ thêm nhiều bức tranh mới về ca sĩ Lệ Quyên. Đến bức tranh thứ 4 về ca sĩ này vào tháng 6/2019, Cảnh Bin đưa lên trang facebook của mình. “Lúc đó, mình chỉ muốn khoe với người thân, bạn bè về một tác phẩm đầy tâm huyết sau hơn 1 tuần dày công vẽ. Nhưng thật bất ngờ, chỉ 3 tiếng đồng hồ sau, mình được bạn bè gọi điện chúc mừng khi ca sĩ Lệ Quyên để lại lời khen trong phần bình luận trên facebook cá nhân của mình. Mình lập tức mở facebook, cảm thấy không niềm vui nào bằng khi thần tượng đã biết đến tác phẩm của mình và đánh giá cao về nó”, Bin nói trong niềm vui.

Từ đó, ca sĩ Lệ Quyên kết bạn với Cảnh Bin trên facebook, trò chuyện thường xuyên về tranh ảnh, nghệ thuật… Đối với Bin, đây là niềm vui lớn bởi được trực tiếp trò chuyện cùng thần tượng để có thêm cảm hứng vẽ nhiều tác phẩm đẹp hơn.

Niềm vui tiếp tục đến với chàng trai trẻ Quảng Trị khi ca sĩ Lệ Quyên mời em vào xem liveshow đêm nhạc ở TP.Hồ Chí Minh vào tháng 7/2020. Trong cảm xúc sung sướng, hạnh phúc đó, Cảnh Bin vẽ tiếp một bức tranh mới để tặng thần tượng khi gặp mặt. Trong vòng 3 tiếng đồng hồ, Cảnh Bin tập trung cao độ để vẽ bức tranh thể hiện được cảm xúc, tính cách, thần thái của thần tượng một cách sinh động.

“Từ Quảng Trị vào TP. Hồ Chí Minh, Cảnh Bin giữ gìn bức tranh rất cẩn thận bởi đây là món quà được vẽ bằng cả trái tim và sự ngưỡng mộ của bản thân đối với thần tượng, mong đem đến nhiều niềm vui và sự thành công cho ca sĩ Lệ Quyên. Được gặp ca sĩ Lệ Quyên với mình giống như một giấc mơ”, Cảnh Bin cho biết.

Gia đình Cảnh Bin bên tác phẩm chân dung truyền thần -Ảnh: M.Đ​
Gia đình Cảnh Bin bên tác phẩm chân dung truyền thần -Ảnh: M.Đ​

Nhận món quà từ tay Cảnh Bin, ca sĩ Lệ Quyên khen tác phẩm do em vẽ rất tinh tế, đặc biệt là đôi mắt rất giống với đôi mắt của ca sĩ ngoài đời. Từ niềm vui đó, ngay trong đêm đầu tiên ở TP.Hồ Chí Minh, Bin dồn tất cả cảm xúc, tình cảm và sự ngưỡng mộ để vẽ tiếp một bức chân dung truyền thần về nữ ca sĩ này.

“Khi gặp mặt ca sĩ Lệ Quyên, Bin nghĩ phải vẽ thêm một bức tranh để tặng cô trong đêm diễn. Ca sĩ Lệ Quyên vui vẻ nhận bức tranh và nói “Cảm ơn con. Bức tranh vẽ bằng tình yêu thương nên rất đẹp. Ánh mắt cô, con vẽ xuất thần, giống như ảnh chụp vậy”, Cảnh Bin kể lại. Anh cho biết, trong vẽ tranh truyền thần, đôi mắt của nhân vật gọi là điểm nhãn, đó chính là nét độc đáo trong tranh truyền thần mà không một loại tranh nào khác thực hiện được. Những ngày ở TP.Hồ Chí Minh, Cảnh Bin nhận nhiều tình cảm từ ca sĩ Lệ Quyên. Đây là những khoảnh khắc khó quên, động viên Cảnh Bin nỗ lực hơn với bộ môn nghệ thuật này.

Tài năng của chàng trai trẻ Cảnh Bin còn được thể hiện trong hơn 50 tác phẩm tranh truyền thần về các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam như: Mỹ Tâm, Phương Thảo, Duy Bằng…và được các nghệ sĩ đánh giá khá cao. Hiện nay, có thêm nhiều ca sĩ, nghệ sĩ khác trực tiếp liên hệ với Cảnh Bin để nhờ anh vẽ tranh truyền thần về họ. Bên cạnh những nghệ sĩ nổi tiếng, Cảnh Bin còn vẽ nhiều bức truyền thần về những con người bình dị với nét vẽ tinh tế, chân thực, diễn tả được cảm xảm xúc và thần thái của nhân vật. Cảnh Bin cho hay, những gì đạt được mới chỉ là sự khởi đầu và anh phải cố gắng hơn nữa để tiếp tục sống với đam mê, có thêm nhiều tác phẩm đẹp...

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nhà phủ bạt chống mưa, phủ lá chuối chống nắng

Thanh Mai |

Sau khi làn sóng dịch thứ 2 nổ ra, các chốt biên phòng trong đó có chốt thôn Thuận 3 tăng cường nghiêm ngặt hơn. 

Những bạn trẻ có trái tim thiện nguyện

Nguyễn Loan - Biên Cương |

Luôn tràn đầy nhiệt huyết, sẵn sàng chia sẻ yêu thương với những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn và luôn tâm niệm “Yêu thương cho đi và hạnh phúc còn mãi”, nhóm thiện nguyện Quảng Trị là nơi kết nối nhiều bạn trẻ cùng chung ý tưởng “sẻ chia yêu thương cùng cộng đồng”.

Trắng đêm trực chốt phong toả tạm thời

Trần Tuyền |

Ngày 7/8/2020, Quảng Trị ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên. Liên tiếp sau đó, trên địa bàn tỉnh ghi nhận thêm nhiều ca bệnh mới có liên quan dịch tễ đến 2 bệnh nhân trên. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch được hiệu quả, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiến hành phong tỏa tạm thời những khu dân cư có người dương tính với SARS-CoV-2.

Tiền vệ tiêu biểu trong bóng đá phủi, phong trào

Nguyễn Minh Đức |

Cầu thủ Nguyễn Đình Diễn, sinh năm 1986, ở khu phố Vĩnh Phước, phường Đông Lương, TP.Đông Hà (Quảng Trị) là một tiền vệ tiêu biểu, có tinh thần thi đấu fair-play và gần gũi, hòa đồng trong cuộc sống, được nhiều người yêu thích bóng đá quý mến. Đặc biệt, với bản thành tích ấn tượng khi vô địch nhiều giải bóng đá uy tín, chất lượng hàng đầu ở Quảng Trị, cầu thủ Đình Diễn là một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất trong 10 năm trở lại đây của bóng đá phủi, phong trào Quảng Trị.