“Cháy” hết mình trong màu áo chữ thập đỏ

Anh Vũ |

Đã nhiều năm nay, bất kỳ trong hoạt động từ thiện, nhân đạo hay phòng chống thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn huyện Cam Lộ (Quảng Trị) mọi người đều nhìn thấy hình ảnh năng động, nhiệt tình, trách nhiệm của bà Ngô Thị Đào (62 tuổi), hội viên Hội Chữ thập đỏ xã Cam Hiếu. Những đóng góp của bà góp phần đưa phong trào hội phát triển mạnh mẽ, trở thành đơn vị xuất sắc nhiều năm liền ở huyện Cam Lộ.

Quê gốc ở xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh, năm 1978, bà Đào vào làm công nhân Công ty Cổ phần Gạch ngói Quảng Trị rồi “bén duyên” và lập gia đình, sinh sống ở thôn Vĩnh An, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ. Đến năm 2011, bà nghỉ hưu theo chế độ. Kể từ khi nghỉ hưu, bà Đào bắt đầu tham gia các hoạt động thiện nguyện của hội chữ thập đỏ và được tín nhiệm bầu vào Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ xã Cam Hiếu. Là hội viên nữ, cao tuổi nhưng hơn 11 năm gắn bó với Hội Chữ thập đỏ xã bà luôn nhiệt huyết khi tham gia các phong trào từ thiện, nhân đạo ở địa phương dù không có bất kỳ một khoản phụ cấp, hỗ trợ nào.

Bà Ngô Thị Đào (bên phải) hỗ trợ đo thân nhiệt cho người dân đến tiêm vắc xin COVID-19 tại Trạm Y tế xã Cam Hiếu -Ảnh: ANH VŨ
Bà Ngô Thị Đào (bên phải) hỗ trợ đo thân nhiệt cho người dân đến tiêm vắc xin COVID-19 tại Trạm Y tế xã Cam Hiếu -Ảnh: ANH VŨ

Với bà, việc giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, kém may mắn như một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình. Cứ nghe tin ở đâu có hoàn cảnh không may, nhất là những gia đình có người khuyết tật, gia đình neo đơn, hoạn nạn bất ngờ là bà đến thăm hỏi, động viên, làm nhịp cầu kết nối, kêu gọi các nhà hảo tâm. Vào thời điểm xảy ra thiên tai, bà tích cực tham gia các hoạt động cứu trợ do hội chữ thập đỏ phát động như gặt lúa chạy lũ, hỗ trợ chằng chống nhà cửa, khắc phục hậu quả mưa lũ cho những gia đình neo người; hỗ trợ các đoàn thiện nguyện đến địa phương tặng quà cho người dân…

Đặc biệt, vào thời điểm COVID-19 diễn biến phức tạp trong năm 2021, bà thường xuyên tham gia nấu ăn cho các khu cách ly tập trung; quyên góp, thu gom các nguồn hàng hóa, nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam; tham gia hỗ trợ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, các điểm tiêm phòng vắc xin COVID-19.

Bà Đào chia sẻ: “Từ khi nghỉ hưu, cuộc sống của tôi cũng tương đối nhàn rỗi nên khi thấy những hoàn cảnh éo le, bất hạnh là tôi lại muốn làm việc gì đó, dù nhỏ nhất để giúp đỡ họ phần nào vượt qua khó khăn. Dù tuổi cao nhưng tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, làm được việc tốt tôi cảm thấy cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa hơn, được giao lưu học hỏi nhiều người nên tinh thần luôn thoải mái, có lẽ vì thế nên sức khỏe cũng trở nên tốt hơn”.

Ngoài tham gia hoạt động thiện nguyện ở hội chữ thập đỏ, bà Đào còn là thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng xã Cam Hiếu. Với trách nhiệm của bản thân trong công việc, bà cùng các thành viên trong tổ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Vào những lúc cao điểm, địa phương xuất hiện các ca F0, bà không quản nắng mưa, ngày đêm hay lo sợ dịch bệnh mà kịp thời điều tra, truy vết nắm bắt thông tin ca bệnh và những người liên quan để báo chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn hướng dẫn người dân các biện pháp cách ly y tế theo quy định.

Khi được hỏi, dự định tham gia công tác chữ thập đỏ đến lúc nào, bà Đào vui vẻ trả lời không chút do dự: “Còn sức khỏe, đi lại được thì tôi còn kêu gọi cứu trợ và tham gia các hoạt động thiện nguyện”. Với sự nỗ lực không biết mệt mỏi cho các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện, nhân đạo, năm 2021, bà Đào được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhân đạo; Hội Chữ thập đỏ tỉnh, UBND huyện Cam Lộ nhiều lần khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ thiện, nhân đạo.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hội chữ thập đỏ huyện Gio Linh: Phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo

Trần Tuyền |

Nhiệm kỳ qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung nâng cao chất lượng các phong trào, cuộc vận động của hội. Nhờ vậy, hoạt động của các cấp hội được đẩy mạnh, đi vào thực chất, hiệu quả hơn với nhiều nét mới, cách làm sáng tạo, tạo dấu ấn và sức lan tỏa trong cộng đồng.

Hội Chữ thập đỏ Cam Lộ đồng hành vì an sinh xã hội

Anh Vũ |

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã làm tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động trợ giúp nhân đạo, góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội (ASXH) ở địa phương. Cùng với công tác tổ chức xây dựng hội, các phong trào, cuộc vận động của Hội CTĐ Cam Lộ triển khai thực hiện có hiệu quả, có tính lan tỏa sâu rộng, thu hút ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tham gia.

Hội Chữ thập đỏ huyện Cam Lộ kêu gọi hỗ trợ hơn 27 tấn gạo qua “ATM gạo”

Lê Trường |

Mô hình “ATM gạo” được triển khai tại huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vào tháng 11/2020. Sau 1 năm đi vào hoạt động, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện đã vận động, kêu gọi được 27 tấn gạo hỗ trợ cho 5.400 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh không may mắn trên địa bàn.

Phát huy vai trò của Hội Chữ thập đỏ trong công tác an sinh xã hội

Thu Hạ |

Bằng những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương. Qua đó, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn.