Chèo chống nuôi cả gia đình

Trần Tuyền |

Ngày 27/5/2022, người dân thôn Phan Hiền, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) không khỏi xót xa, thương tiếc khi hay tin anh Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 1983) trong lúc làm việc tại thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh thì không may bị điện giật, rơi từ trên cao xuống. Mặc dù đã được đưa đi cấp cứu nhưng anh Tuấn không qua khỏi. Anh Tuấn ra đi, bỏ lại người vợ trẻ và 2 con gái nhỏ.

Bố mẹ anh Tuấn là ông Nguyễn Văn Thời và bà Trần Thị Lợi. Năm nay 62 tuổi nhưng nhìn ông Thời già hơn rất nhiều so với tuổi, thân hình gầy gò, nói không tròn tiếng. Bà Lợi đưa tập hồ sơ bệnh án dày cộp của chồng ra rồi nói: “Trước đây, ông ấy cũng khỏe, phụ giúp vợ con làm một số việc nhà.

Từ năm 2016 ông bị ốm nặng, rồi tự nhiên không nói được, người xiêu vẹo đi không vững. Gia đình đưa đi khám thì mới phát hiện ông bị u não. Bác sĩ nói không phẫu thuật được. Giờ ở nhà đợi vậy thôi”. Bà Lợi năm nay cũng 62 tuổi, đau ốm, bệnh tật triền miên. Ông bà có 2 người con trai. Anh Tuấn là con trai cả. Người con trai út đã lập gia đình và sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh.

Chồng mất, chị Trọng (thứ 2, từ trái sang) phải chèo chống để nuôi cả gia đình - Ảnh: T.T
Chồng mất, chị Trọng (thứ 2, từ trái sang) phải chèo chống để nuôi cả gia đình - Ảnh: T.T

Vợ anh Tuấn là chị Nguyễn Thị Trọng (sinh năm 1988) quê ở tỉnh Quảng Nam. Vẫn chưa nguôi nỗi buồn thương người chồng vắn số, chị kể, năm 2009, anh Tuấn vào làm công nhân đóng tàu tại tỉnh Quảng Ngãi, còn chị làm công nhân may. 2 người quen nhau rồi thương và làm đám cưới. Sau khi cưới nhau, vợ chồng định ở lại Quảng Ngãi để lập nghiệp nhưng vì bố mẹ hay ốm đau nên năm 2014, anh chị quyết định chuyển về quê sinh sống.

“Về quê, tôi ở nhà chăm sóc con nhỏ và bố mẹ già. Anh có tay nghề cơ khí nên nhận làm các công trình nhỏ cho người dân trong vùng. Có thời gian anh làm thợ đóng tàu ở Cửa Việt, huyện Gio Linh. Năm 2018, tích cóp, vay mượn được một ít tiền, anh mở xưởng cơ khí nhỏ tại nhà. Lúc này, các con đã đi học nên tôi theo phụ giúp chồng làm việc. Mặc dù vất vả nhưng cũng nuôi được 2 con ăn học”, chị Trọng nói.

Vài năm trước, anh chị tách hộ để xin chính quyền địa phương cấp đất, làm nhà. Nhưng đơn gửi đi đã lâu mà đến nay vẫn chưa được cấp đất. Thành thử, anh chị có hộ khẩu riêng nhưng vẫn sinh sống trong nhà bố mẹ chồng. Trước đây, gia đình anh chị thuộc diện hộ nghèo rồi cận nghèo. Từ đầu năm 2022, nhà anh chị bị cắt chế độ cận nghèo. Nay, anh Tuấn mất, chị Trọng trở thành trụ cột của gia đình, chèo chống nuôi 2 con nhỏ ăn học và chăm sóc bố mẹ chồng thường xuyên đau ốm. Mọi lo toan, bộn bề cuộc sống đổ lên vai người phụ nữ nhỏ bé này.

Con gái đầu của chị là Nguyễn Bảo Ngọc (sinh năm 2010) năm này vào lớp 7, Trường TH&THCS Vĩnh Sơn. Con gái út Nguyễn Thị Ngọc Phượng (sinh năm 2014) năm nay vào lớp 3, Trường TH&THCS Vĩnh Sơn. 2 cháu đều học giỏi, nhiều năm liền đạt học sinh xuất sắc. Nhìn con với ánh mắt đượm buồn, chị Trọng xót xa nói: “Tôi không có công việc ổn định, giờ chưa biết sẽ làm gì để nuôi các con ăn học và chăm sóc bố mẹ già. Chỉ cầu mong tôi có sức khỏe để nuôi con khôn lớn thành người”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chi hội trưởng phụ nữ làm kinh tế giỏi và giàu lòng nhân ái

Hiếu Giang |

Chị Lê Thị Ý Nhi (sinh năm 1981), ở khu phố Đại Áng, phường Đông Lương, TP. Đông Hà nhiều năm qua được biết đến là một trong những cán bộ phụ nữ làm kinh tế giỏi của phường. Không chỉ vậy, chị còn là người giàu lòng nhân ái, sẵn sàng sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh, khó khăn.

Chương trình “Nối vòng tay nhân ái” Xuân Nhâm Dần - 2022: Huy động hơn 22,5 tỉ đồng chăm lo Tết cho người nghèo

Lê An |

Ngày 15/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp “Nối vòng tay nhân ái” Xuân Nhâm Dần - 2022. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển tham dự chương trình.

Tấm lòng nhân ái của Sư cô Nguyệt Liên

Lê Trường |

Sinh ra và lớn lên ở Quảng Ngãi nhưng Ni sư Thích Nữ Nguyệt Liên (tên thường gọi là Sư cô Nguyệt Liên), trụ trì Tịnh xá Ngọc Lộ đã gắn bó với huyện Cam Lộ (Quảng Trị) như quê hương thứ hai của mình. Ở đây bà được mọi người cảm phục, trân quý vì có nhiều hoạt động thiện nguyện để giúp đỡ trẻ em bị khuyết tật, những hoàn cảnh gặp khó khăn, bất hạnh trong xã hội.

Tấm lòng nhân ái của một Bà mẹ Việt Nam anh hùng

Thanh Bình |

Ông Bùi Như Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Định, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) nói rằng, Mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Thỉ ở thôn Thiện Đông là điển hình về tấm lòng nhân ái. Cuộc đời mẹ sớm gánh chịu nỗi đau thương mất chồng và các con nhưng vẫn cố gượng dậy cưu mang trẻ mồ côi, giúp đỡ những hoàn cảnh kém may khác.