Chỉ biết nói lời cảm ơn anh Phạm Như Thành

Trần Quốc Bảng |

Đó là chia sẻ của anh Hoàng Hữu Hưng ở thôn Nam Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) khi anh xúc động nói: “Là một người dân, chúng tôi không biết nói gì, chỉ biết nói lời cảm ơn anh Phạm Như Thành cùng các cựu chiến binh của xã đã làm hết sức mình, giúp đỡ Nhân dân vượt qua lũ dữ”.

Anh Phạm Như Thành sinh ra và lớn lên ở xã Hải Chánh. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, năm 2004 xuất ngũ về quê anh tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương. Hiện anh là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hải Chánh.

Trước đó, từ năm 2012 - 2017, anh giữ cương vị Bí thư Xã đoàn Hải Chánh. Trên cương vị bí thư xã đoàn, anh đã cùng với ban chấp hành có nhiều ý tưởng tốt, cách làm hay đưa hoạt động đoàn, phong trào thanh niên của xã đạt được nhiều thành tích cao. Năm 2017, anh được bầu giữ cương vị Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã. Trên cương vị mới, anh ngày đêm lăn lộn với phong trào, được cấp ủy đảng, chính quyền đánh giá cao, Nhân dân tín nhiệm.

Anh Phạm Như Thành (ngoài cùng, bên phải) đang cùng với Nhân dân thu dọn cây gãy đổ -Ảnh: T.Q.B​
Anh Phạm Như Thành (ngoài cùng, bên phải) đang cùng với Nhân dân thu dọn cây gãy đổ -Ảnh: T.Q.B​

Vào những ngày giữa tháng 10/2020, khi nghe tin dự báo bão số 5 sắp đổ bộ vào miền Trung, đây là một cơn bão mạnh, phạm vi ảnh hưởng từ Nghệ An đến Quy Nhơn; để kịp thời ứng phó với bão lũ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, anh hội ý nhanh với các chi hội trưởng, đồng thời chỉ đạo các chi hội tranh thủ thời gian giúp Nhân dân chằng chống, gia cố lại nhà cửa; chặt hạ một số cây có nguy cơ đổ gãy trên các trục đường bảo đảm an toàn cho Nhân dân.

Khi bão đổ bộ, kèm theo mưa to, gió lớn, nước lũ dâng cao, gây ngập lụt 6/6 thôn của xã. Tại thôn Nam Chánh, nước lên nhanh, tình thế rất khẩn trương, để bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân, anh đã cùng với các cựu chiến binh phối hợp với các ngành dùng ghe di dời 76 hộ dân, gồm 1.000 nhân khẩu đến vị trí an toàn. Đồng thời vận động các gia đình chưa bị nước ngập nấu cơm cứu tế cho người dân tại nơi tập kết. Tiếp tục chỉ đạo các gia đình kê dọn đồ đạc; hướng dẫn các gia đình neo đơn đến các nhà cao hơn phòng khi nước dâng đột ngột; chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động khi cần thiết…

Cũng như một số địa phương khác trong tỉnh, xã Hải Chánh cũng chịu thiệt hại nặng nề sau mấy trận bão lụt liên tiếp. Không chịu khuất phục trước thiên tai, anh thường xuyên bám địa bàn, kịp thời chỉ đạo hoạt động của cựu chiến binh. Những nhà bị ngập sâu, anh chỉ đạo cựu chiến binh phối hợp với các tổ chức, đoàn thể nấu cơm chuyển bằng ghe đến từng hộ gia đình. Khu vực gần sông Câu Nhi, có nhiều đoạn nước chảy xiết, anh cùng với các cựu chiến binh dùng ghe tìm đến từng nhà cứu trợ cho Nhân dân. Khi đang chỉ đạo chống lũ thì một tình huống nan giải xảy ra, có 3 người dân bị ốm nặng, cần đi cấp cứu. Không ngại khó khăn, nguy hiểm, anh đã cùng với các cựu chiến binh kịp thời có mặt, dùng ghe chở bệnh nhân vuợt qua 2 km trong dòng nước lũ, đưa bệnh nhân đến nơi an toàn, để người nhà chuyển bệnh nhân đi cấp cứu.

Khi những cơn lũ đi qua, để kịp thời ổn định cuộc sống cho Nhân dân, anh đã tích cực chỉ đạo Hội Cựu chiến binh cùng người dân nhanh chóng khắc phục hậu quả bão lũ. Miệng nói, tay làm nên được mọi người ủng hộ, chỉ trong vài ngày sau khi nước rút, các cựu chiến binh của xã đã tiến hành thu dọn số lượng lớn đất đá, rều rác nằm rải rác dọc đường, trường học, khu văn hóa; tổ chức chặt, thu gom hàng trăm cây gãy đổ đưa về vị trí quy định.

Trong các đợt bão lũ này có 98 nhà cựu chiến binh bị ngập úng, tốc mái, hư hại 30% trở lên, anh đã động viên mọi người ngoài việc lo cho gia đình thì dành thời gian giúp đỡ bà con, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình cựu chiến binh khác. Cùng với việc chỉ đạo Hội Cựu chiến binh xã triển khai một số công việc khắc phục hậu quả bão lũ, anh Thành còn cùng với các cựu chiến binh tiếp nhận trên 50 tấn gạo, hàng nghìn thùng mì ăn liền, nước uống, hàng cứu trợ; tổ chức phân chia, kịp thời chuyển đến tay người dân. Hiện anh đang cùng với các chi hội cựu chiến binh sửa sang lại đường làng, ngõ xóm, động viên người dân tích cực thu dọn rác thải, vệ sinh môi trường, không để dịch bệnh xảy ra sau lũ. Những việc làm đó của anh Thành đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng Nhân dân xã Hải Chánh.

Đại tá Trần Minh Hiền, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Hải Lăng, đánh giá: “Đồng chí Phạm Như Thành là một người đầy trách nhiệm, đã phát huy tốt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, giúp Nhân dân vượt qua khó khăn trong thiên tai. Chính những cán bộ cơ sở nhiệt huyết, năng động như đồng chí đã góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra đối với người dân Hải Chánh”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ứng phó kịp thời với sạt lở đất

Nguyên Lý |

Hỗ trợ để người dân “sống chống với lũ,” ứng phó với nguy cơ sạt lở đất và lũ quét là những giải pháp căn cơ để giảm thiểu thiệt hại về người và của do thiên tai gây ra.

Tái thiết sau lũ lụt ở Quảng Trị: Dồn tổng lực khôi phục cơ sở hạ tầng

Nguyên Lý |

Sạt lở đất và lũ quét xảy ra liên tiếp ở Quảng Trị khiến hệ thống đường giao thông, đê kè bị phá hủy nghiêm trọng gây ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông, cứu hộ cứu nạn và khôi phục sản xuất.

Gần 300 đoàn viên, thanh niên tình nguyện giúp người dân xã Hướng Việt khắc phục hậu quả lũ lụt

Q.H |

Với mong muốn giúp người dân xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) sớm ổn định cuộc sống, gần 300 đoàn viên, thanh niên đã tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện khắc phục hậu quả lũ lụt do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức. Chiến dịch kéo dài từ ngày 5 – 15/11/2020.

Quảng Trị tiếp nhận hơn 40 tỷ ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt

Minh Trang |

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã tiếp nhận hơn 40 tỷ đồng, cùng nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, tái sản xuất, ổn định cuộc sống.