Chị “Tư lửa” và niềm đam mê thể thao

Nguyễn Minh Đức |

Chị Phan Thị Tư (sinh năm 1968), ở khu phố An Hòa 1, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, là người phụ nữ đặc biệt. Bằng ngọn lửa nhiệt huyết và quyết tâm ghi tên bóng đá phủi Quảng Trị vào bản đồ bóng đá quốc gia, người phụ nữ này đã thành lập một đội bóng mang bản sắc quê hương và bắt đầu gặt hái quả ngọt...

Từ đam mê đến hành động...

Năm nay đã ngoài 50 tuổi, chị Tư gây ấn tượng cho người đối diện bằng khuôn mặt trẻ trung, luôn tràn đầy năng lượng. Chị được biết đến với cái tên “Tư lửa” thông qua việc tổ chức, tài trợ cho các giải bóng đá phong trào trên địa bàn thị trấn Cửa Tùng, sau đó đồng hành với hàng loạt giải đấu có quy mô, chất lượng, tạo sân chơi bổ ích cho người yêu bóng đá trong toàn huyện và tỉnh.

Bóng đá đem đến cho chị Phan Thị Tư nhiều cảm xúc - Ảnh: NVCC
Bóng đá đem đến cho chị Phan Thị Tư nhiều cảm xúc - Ảnh: NVCC

Chị Tư kể: “Niềm đam mê bóng đá của tôi có từ khi còn trẻ, nhưng vì nhiều lý do nên chưa thực hiện được đam mê của mình. Cách đây 5, 6 năm, tôi nhận thấy thanh thiếu niên ở thị trấn Cửa Tùng rất yêu thích bóng đá nhưng chưa có điều kiện để tham dự những giải bóng có quy mô. Năm 2018, tôi bàn với một số anh em quyết định tổ chức, tài trợ kinh phí cho Giải Bóng đá sân 7 - Tranh Cup Beer Ruby. Giải diễn ra thành công và để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng các cầu thủ cũng như bà con. Năm 2019, tôi tiếp tục đứng ra tổ chức giải bóng đá thiện nguyện với 4 đội bóng: Vĩnh Giang, Hiền Thành, Vĩnh Sơn và thị trấn Cửa Tùng, quyên góp được 10 triệu đồng ủng hộ người nghèo. Cũng từ đó, hầu như tất cả các giải lớn nhỏ ở thị trấn và huyện Vĩnh Linh tổ chức tôi đều sắp xếp thời gian theo dõi, ủng hộ vật chất, cổ vũ tinh thần cho các cầu thủ. Thời gian gần đây bóng đá phong trào Quảng Trị có dấu hiệu khởi sắc, các CLB tham gia sâu rộng ở nhiều giải đấu uy tín hàng đầu cả nước. Đó là điều khiến tôi rất hạnh phúc và là động lực để tôi hiện thực hóa thêm nhiều dự định, khát vọng trong tương lai...”.

Đội bóng Tư lửa Cửa Tùng giành vị trí Á quân Giải bóng đá Đồng hương Quảng Trị tại Đà Nẵng 2021; Vô địch giải S5 Champion League Yên Loan Cup 2022; Á quân Giải bóng đá 7 người quốc gia-Huyndai Cup 2022 khu vực miền Trung được tổ chức tại Đà Nẵng, trở thành một trong hai đội bóng đại diện cho miền Trung góp mặt tại Vòng chung kết toàn quốc Giải bóng đá 7 người quốc gia-Huyndai Cup 2022. Trong vòng chung kết, đội bóng Tư lửa Cửa Tùng đã xuất sắc giành vị trí thứ Ba.

May mắn là việc làm của chị Tư được gia đình ủng hộ. Những năm qua, khi có các đội bóng Quảng Trị tham dự giải trên toàn quốc, chị đều gác công việc sang một bên để lên đường cổ vũ, động viên và hỗ trợ cho các cầu thủ quê hương. Năm 2022, khi Đội bóng Đồng hương Quảng Trị tham gia Giải bóng đá vô địch đồng hương toàn quốc diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh, chị “Tư lửa” là người đứng sau hỗ trợ nhiệt tình cho anh em về mặt tài chính. Mùa hè 2022, khi đội bóng Cửa Tùng - Vĩnh Quang của HLV Lê Trọng Luân tham dự Giải bóng đá 7 người vô địch toàn quốc - Bia SaiGon Cup 2022 khu vực miền Nam (SPL-S4), chị Tư đã đứng ra tài trợ gói kinh phí kèm theo các khoản thưởng cho những danh hiệu mà CLB có được. Tháng 10/2022, chị là nhà tài trợ chính cho Giải bóng đá đồng hương Quảng Trị tại Hà Nội lần thứ 7 tranh Cup Tư lửa Cửa Tùng.

Mong muốn bóng đá Quảng Trị vươn xa

Sau thành công của những giải đấu có sự ủng hộ tài chính cũng như tinh thần của chị Tư, cùng sự động viên của một số HLV và cầu thủ, chị quyết định thành lập đội bóng có tên gọi “Tư lửa Cửa Tùng”. Người giúp đỡ chị Tư lửa về mặt chuyên môn, quyết định chiến thuật là HLV Lê Trọng Luân - một người con của thị trấn Cửa Tùng đang sống tại miền Nam.

Có dịp xem đội bóng Tư lửa Cửa Tùng thi đấu mới cảm nhận rõ sự gắn kết, máu lửa nhưng không kém phần nghĩa tình của họ dành cho quê hương. BLV Bạch Long nói: “Nhiều năm làm nghề, lần đầu tiên tôi thấy một nữ trưởng đoàn, một bầu bóng đá là phụ nữ đam mê, nhiệt huyết như chị “Tư lửa”. Chị sở hữu một đội bóng phủi mà nhiều ông bầu mơ ước.

Đội hình của Tư lửa Cửa Tùng quy tụ cả cầu chuyên đang thuộc biên chế CLB Hà Nội là Trương Văn Thái Quý; Lâm Quang Hậu - cựu cầu thủ học viện JMG Hoàng Anh Gia Lai; Quả bóng vàng Futsal Việt Nam 2018 Vũ Quốc Hưng; chân chuyền hay nhất làng Futsal Việt Nam Nguyễn Văn Hạnh; cầu thủ xuất sắc nhất Giải Vô địch đồng hương toàn quốc 2022 Sơn Nemanja…

Lê Phước Thịnh (cầu thủ đang đi bóng) cống hiến hết mình trong màu áo của đội bóng Tư lửa Cửa Tùng - Ảnh: NVCC
Lê Phước Thịnh (cầu thủ đang đi bóng) cống hiến hết mình trong màu áo của đội bóng Tư lửa Cửa Tùng - Ảnh: NVCC

Có thể nói, đội hình của chị “Tư lửa” dưới sự dẫn dắt của HLV Lê Trọng Luân kết hợp với những cầu thủ quê ở Quảng Trị là Trương Văn Thái Quý, Lê Phước Thịnh, Lượng Viết Hải, Hoàng Cao, Quang Hậu, Quang Quốc… đang trở thành niềm tự hào của bóng đá phong trào, bóng đá phủi tỉnh Quảng Trị nói riêng và miền Trung nói chung. Tôi rất ấn tượng với đam mê, tình yêu của chị Tư lửa dành cho bóng đá phủi. Tin rằng những tâm huyết của chị Tư sẽ giúp bóng đá phủi Quảng Trị ngày một vươn xa”.

Chị Tư chia sẻ: “Tôi muốn hình ảnh bóng đá quê nhà được biết đến nhiều hơn. Vì thế, tôi luôn động viên các cầu thủ phải cố gắng để mang lại niềm tự hào cho quê hương. Bóng đá cho tôi những cảm xúc vui buồn, hồi hộp, hạnh phúc, lo lắng và cả những đêm trằn trọc mất ngủ. Tôi trân quý tình cảm của các cầu thủ, HLV, cổ động viên đã luôn tiếp thêm nguồn sức mạnh để tôi có thể thực hiện được đam mê và những mục tiêu của mình”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

BĐBP Quảng Trị: Tặng phương tiện, dụng cụ thể dục thể thao cho cán bộ, học sinh Lào

Phương Nam |

Ngày 21/12/2022, tại Bản A Viên, Cụm bản La Cồ, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet (Lào),  Đồn Biên phòng Hướng Lập tổ chức trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa đến cán bộ, chiến sĩ Đại đội Biên phòng 321, BCH Quân sự tỉnh Savannakhet và Trường Tiểu học & THCS thuộc Bản A Viên, Cụm bản La Cồ. 

10 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tiêu biểu của Việt Nam năm 2022

Thanh Mai |

Ngày 20-12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2022 sau nhiều vòng bình chọn.

Bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2022

PV |

Đây là sự kiện thường niên trở lại sau khoảng thời gian gián đoạn vì COVID-19.

Trang trọng Lễ xin lửa, rước đuốc Đại hội thể thao toàn quốc 2022

PV |

Ngày 5/12, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội), 9 vận động viên tiêu biểu của thể thao Việt Nam đã thực hiện lễ xin lửa thắp đuốc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.