Chia sẻ yêu thương với người cùng hoàn cảnh

Tú Linh |

Mang trong mình thương tích nặng do chiến tranh để lại, những người lính Cụ Hồ năm xưa đang ở Phường 3, TP. Đông Hà (Quảng Trị) vẫn luôn miệt mài xây dựng cuộc sống. Họ thành lập Câu lạc bộ (CLB) Thương binh nặng để chia sẻ, động viên cùng nhau vượt lên nỗi đau thể xác, góp phần vun đắp cuộc sống ngày càng thêm ý nghĩa.

Chủ nhiệm CLB Thương binh nặng Lê Tiến Quý cho biết, CLB được thành lập năm 1999, ban đầu với hơn 30 thành viên là thương binh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và làm nhiệm vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia, Lào. Các anh, chị đều là những thương binh nặng có tỉ lệ thương tật hơn 81%, nguyên là thành viên của Khu điều dưỡng Thương binh tỉnh Bình Trị Thiên trước đây đóng tại Phường 3, TP. Đông Hà. Qua 24 năm hoạt động, do tuổi tác và sức khỏe, nhiều người đã qua đời, hiện CLB chỉ còn 13 thành viên, chủ yếu sống ở Khu phố 2 và Khu phố 5 của Phường 3. Các thành viên CLB có quê quán khác nhau, đến từ nhiều tỉnh, họ chọn mảnh đất TP. Đông Hà làm quê hương thứ hai của mình để sống tiếp quãng đời còn lại sau những năm tháng cống hiến sức lực cho Tổ quốc.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thị Yến ở Khu phố 2, đều là thương binh nặng. Ông Minh bị thương mù mắt trong quá trình tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng miền Nam vào mùa xuân năm 1975; bà Yến bị thương cụt 1 chân quá đầu gối khi là du kích tải đạn trong chiến dịch Mậu Thân năm 1968 ở Huế. Họ gặp nhau và kết duyên, xây dựng gia đình.

Chủ nhiệm CLB Thương binh nặng Phường 3 Lê Tiến Quý (ngoài cùng bên phải) thăm hỏi sức khỏe gia đình thương binh nặng Nguyễn Văn Minh -Ảnh: T.L
Chủ nhiệm CLB Thương binh nặng Phường 3 Lê Tiến Quý (ngoài cùng bên phải) thăm hỏi sức khỏe gia đình thương binh nặng Nguyễn Văn Minh -Ảnh: T.L

Bao nhiêu gian khổ, vất vả trong cuộc sống ngày thường ông bà vẫn luôn cố gắng vượt qua, quyết tâm chăm sóc 2 người con của mình cho đàng hoàng, tử tế mà ông bà xem đó là những mầm xanh lành lặn, hạnh phúc khi được sống trong hòa bình. Hiểu được hoàn cảnh của cha mẹ nên 2 người con gái của ông bà luôn chăm ngoan, cố gắng học hành, tìm được công việc ổn định và lập gia đình toại nguyện.

Câu chuyện của người thương binh nặng Nguyễn Xuân Tùng ở Khu phố 2 khiến nhiều người luôn trân trọng. Ông Tùng bị thương cụt cả hai chân ở chiến trường Campuchia. Không chịu khuất phục hoàn cảnh, để bắt đầu cuộc sống mới, ông Tùng cùng vợ mò mẫm theo nghề đúc chậu trồng hoa kiếm thêm tiền nuôi con.

Ai cũng xúc động khi thấy ông hằng ngày di chuyển trên cái đòn tay hoặc xe lăn ra sức mày mò học nghề, rồi truyền dạy lại nghề cho con cái, đồng đội cùng cảnh ngộ. Nhờ vậy mà ông lo toan, gầy dựng cho cuộc sống hằng ngày của gia đình thêm đầy đủ. Nhiều lần địa phương có suất ủng hộ tiền cho ông sửa chữa lại nhà cửa nhưng ông nhường cho các thành viên trong CLB có hoàn cảnh còn khó hơn mình nhận trước.

Chủ nhiệm CLB Thương binh nặng Lê Tiến Quý là người sống vì anh em, đồng đội. Mang trong mình những thương tật nặng, ốm đau liên miên nhưng ông Quý luôn quan tâm sát sao đời sống và tình hình sức khỏe của từng hội viên. Hiện các hội viên trong CLB phần lớn tuổi đã cao và thương tật có người tái phát ngày càng trầm trọng hơn nên rất cần sự quan tâm kịp thời.

Trong CLB đang có 2 hội viên mắc bệnh hiểm nghèo, liên tục phải đi bệnh viện. Vì vậy, các thành viên CLB ai cũng chủ động chia sẻ, thăm hỏi ân cần, động viên đồng đội cố gắng từng ngày vượt qua nỗi đau. Với nguồn quỹ còn hạn hẹp, nhưng CLB luôn chi tiêu hợp lý để kịp thời thăm hỏi, động viên các hội viên mỗi khi bệnh trở nặng.

Ngay từ khi mới thành lập, CLB đã phát huy được vai trò, ý nghĩa của mình, đó là nơi giúp đỡ, cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, nhất là những lúc ốm đau bất thường xảy ra trong cuộc sống; động viên nhau cố gắng sống ý nghĩa phần đời còn lại, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm những tấm gương mẫu mực cho con cháu noi theo và cộng đồng càng trân trọng hơn vẻ đẹp của những người lính không đầu hàng bất kỳ trong hoàn cảnh nào.

Mỗi năm CLB tổ chức gặp mặt các hội viên 2 lần vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 và ngày tết Nguyên đán. Các hoạt động của CLB được các cấp uỷ đảng, chính quyền luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về vật chất và tinh thần để các thương binh nặng có thêm niềm vui trong cuộc sống. Vào những dịp này, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên các thương binh nặng của CLB. Từ những buổi gặp mặt gắn kết đó, những câu chuyện ý nghĩa về các gia đình thương binh trong CLB vươn lên nghịch cảnh được mọi người có dịp chia sẻ để hiểu nhau hơn.

Theo Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Đông Hà Võ Thị Thanh Thúy, cuộc sống vật chất và tinh thần của các thành viên CLB Thương binh nặng luôn được sự quan tâm, tri ân của các cấp uỷ đảng, chính quyền và hưởng đầy đủ các chế độ của Nhà nước. Nhiều gia đình được xây tặng nhà tình nghĩa kiên cố, được hỗ trợ sửa chữa nhà ở.

Con em của các thương binh nặng đi học đại học được miễn học phí và được nhận thêm tiền trợ cấp hằng tháng. Thương binh nặng của CLB thường xuyên được khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, cải thiện sức khỏe. Sự quan tâm ấy đã góp phần xoa dịu những mất mát, đau thương, giúp các thương binh nặng có thêm nghị lực trong cuộc sống.

Những người trong CLB Thương binh nặng như ông Quý, ông Minh, bà Yến, ông Tùng… dù tuổi cao, sức yếu, mang trong mình vết thương chiến tranh nhưng vẫn luôn phát huy tinh thần người lính Cụ Hồ, sống gương mẫu. Bằng nghị lực, ý chí phi thường của mình, các thương binh nặng luôn vượt qua hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vươn lên, chiến thắng thương tật để xây dựng cuộc sống ổn định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nỗ lực xây dựng cuộc sống của người thương binh

Tú Linh |

Ông Lê Tiến Quý ở Khu phố 2, Phường 3, TP. Đông Hà (Quảng Trị) là thương binh 1/4. Dù tuổi cao, sức yếu, mang trong mình vết thương chiến tranh nhưng ông vẫn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu xây dựng cuộc sống gia đình ngày càng hạnh phúc, ấm no.

Khởi công nhà tình nghĩa cho gia đình thương binh

Đức Việt |

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7 (1947-2022), ngày 21/7, UBND phường Đông Lương, TP. Đông Hà (Quảng Trị) tổ chức lễ khởi công nhà tình nghĩa cho gia đình ông Nguyễn Xuân Hiếu, thương binh 4/4 ở khu phố Tân Vĩnh.

Hỗ trợ nơi ăn, nghỉ cho 100 thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ

Tú Linh |

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Quảng Trị về việc tổ chức "Gian hàng nghĩa tình và bữa ăn 0 đồng" trong 2 ngày 12, 13/7, nhằm giúp đỡ các cựu chiến binh và thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ có khó khăn khi về tham dự các hoạt động tri ân, tưởng niệm kỷ niệm 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị (1972-2022) và 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947-2022), Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thị xã Quảng Trị quyết định hỗ trợ bữa ăn và nơi nghỉ ngơi cho 100 người trong thời gian trên.

Chủ tịch nước quyết định tặng quà dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ

TL |

Ngày 29/6/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định số 754/QĐ-CTN về việc tặng quà nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2022).