Chuyện anh Nghĩa cứu người

Trần Tuyền |

Ngày 27/3, hình ảnh của anh Võ Quang Nghĩa (sinh năm 1977), trú tại Khu phố 7, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị), ngập tràn trên mạng xã hội facebook với những lời tuyên dương, ngợi khen như là người hùng. Bởi trước đó, anh Nghĩa không một chút đắn đo lao ra biển cứu người đuối nước khi nghe tiếng kêu cứu thất thanh...

Quán “Tình Biển” của vợ chồng anh Nghĩa nằm gọn giữa dãy hàng quán kinh doanh dịch vụ ẩm thực tại bãi tắm Cửa Việt. Sáng sớm hôm sau ngày anh Nghĩa cứu thành công một mạng người, nhiều người đến quán để hỏi thăm, trò chuyện cùng vợ chồng anh. Anh Nghĩa với nước da ngăm ngăm, rắn rỏi đặc trưng của đàn ông miền biển từ tốn chia sẻ, ngoài nghề kinh doanh ẩm thực phục vụ du khách đến bãi tắm Cửa Việt, anh còn có thêm nghề tay trái làm những lúc rảnh rỗi là thả lưới, đơm mức (một loại lưới mắt nhỏ, có hình chữ “Y”) đánh bắt các loại cá sinh sống gần bờ.

Anh Nghĩa đã từng cứu nhiều người đuối nước và được tặng giấy khen - Ảnh: TRẦN TUYỀN
Anh Nghĩa đã từng cứu nhiều người đuối nước và được tặng giấy khen - Ảnh: TRẦN TUYỀN

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 27/3, sau khi đơm mức xong, anh làm vệ sinh tấm lưới mức chuẩn bị đem lên bờ thì đằng xa, cách vị trí anh đứng khoảng 350-400 m có tiếng la lớn. Nghe tiếng cầu cứu, anh Nghĩa lia mắt ra phía biển và thấy một nhóm 4 người đàn ông đang tắm biển, cách bờ khoảng 700 m. Trong đó, 2 người tự bơi vào được, 2 người còn lại đang bị trôi ra xa. Ngay lập tức, anh Nghĩa cởi vội tấm áo và lao ra phía biển. “Sau vài sải bơi, tôi tiếp cận và cứu được 1 người đưa vào bờ an toàn. Lúc tôi bơi ra lần thứ 2 thì người đàn ông còn lại đã chìm xuống biển. Một mình bơi lặn tìm một lúc không có nên tôi khá đuối sức. Sau đó, tôi bơi vào bờ tìm mặc áo phao rồi trở lại ra biển để tìm người kia. Tôi bơi ra gần vị trí cũ thì thấy người đàn ông đã nổi lên nên đưa anh này vào bờ. Vào đến bờ, tôi đã tiến hành hô hấp nhân tạo và sơ cứu ban đầu”, anh Nghĩa nhớ lại.

Khi anh Nghĩa đưa được người thứ 2 lên bờ thì Tổ trưởng Tổ bảo vệ và cứu hộ cứu nạn bãi tắm Cửa Việt Nguyễn Văn Thạnh đã có mặt và liên lạc thông báo cho lực lượng công an, bộ đội biên phòng đến xử lý các bước tiếp theo. Mặc dù lực lượng chức năng đã gọi xe cứu thương, đưa nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu nhưng anh H. (trú tại phường Đông Lương, TP. Đông Hà) đã không qua khỏi. “Lúc ấy, các chủ quán ai cũng loay hoay với công việc của mình, người tắm biển cũng rải rác thôi, chủ yếu ngồi trong quán. May mắn là anh Nghĩa đang làm việc gần đó nên kịp thời cứu người gặp nạn. Nếu không có anh Nghĩa kịp thời xuống cứu thì người đàn ông kia cũng bị đuối nước rồi”, ông Thạnh nói.

Không phải tự nhiên mà nhiều người quanh vùng nể phục, quý mến anh Nghĩa. Trò chuyện non buổi sáng, anh ít kể về những gì mình làm được mà chỉ trả lời ngắn gọn các câu hỏi của chúng tôi. Khi câu chuyện dần “mặn” hơn, tôi được biết, trước đây anh Nghĩa đã từng cứu nhiều người bị đuối nước trên biển. Lần đầu tiên anh cứu người là vào ngày 20/4/2013. Sau lần này, anh Nghĩa được Chủ tịch UBND huyện Gio Linh và Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Việt tặng giấy khen vì đã dũng cảm cứu người gặp nạn tại bãi tắm Cửa Việt. Tính đến nay, anh Nghĩa đã cứu nhiều người thoát khỏi lưỡi hái của tử thần với tổng cộng 5 vụ đuối nước. Tuy nhiên, anh Nghĩa chỉ nhớ được lần đầu tiên. Những lần khác anh không còn nhớ rõ thời gian và người được cứu. Anh cười hiền nói: “Cứ thấy người gặp nạn là tôi lao ra cứu thôi chứ chẳng kịp nghĩ gì cả. Nhiều lúc, cứu người vào bờ rồi mới thấy chân tay lạnh cóng, sức tàn lực kiệt, trong người thấy hơi lo. Nhưng lần sau thấy người đuối nước, tôi lại lao ra biển để cứu họ. Nhiều người được tôi cứu sau đó có quay lại cảm ơn. Nhưng thật tình, tôi chẳng nghĩ gì đến ơn nghĩa đâu, người ta gặp nạn thì mình cứu thôi”.

Anh Nghĩa (bìa trái ảnh) kể về việc cứu người đuối nước vào ngày 27/3 - Ảnh: TRẦN TUYỀN
Anh Nghĩa (bìa trái ảnh) kể về việc cứu người đuối nước vào ngày 27/3 - Ảnh: TRẦN TUYỀN

Ông Thạnh ngồi cạnh chúng tôi kể thêm, là dân biển nên ông và anh Nghĩa có thể phát hiện được nơi nào có dòng nước chảy ngược ra biển. Những vị trí này nếu có người tắm thì sẽ bị sóng cuốn ra xa mà không hay biết. Nguyên nhân khiến nhiều người bị đuối nước là vì vậy. Ông Thạnh và anh Nghĩa đã nhiều lần cảnh báo, nhắc nhở du khách tắm biển cẩn trọng, tránh xa vùng nước chảy ngược để họ được an toàn. Cũng có trường hợp, những vị khách trẻ tuổi thiếu hiểu biết, bỏ ngoài tai lời nhắc nhở của anh Nghĩa và ông Thạnh. “Khách du lịch trước khi tắm biển, cần phải quan sát kỹ. Nếu thấy vùng nước nào sóng lặng trong khi xung quanh đó sóng lớn thì không nên tắm. Vì đó là vùng có dòng nước chảy ngược ra phía biển rất nguy hiểm. Người biết bơi khi gặp vùng nước này nếu không có kinh nghiệm và mất bình tĩnh thì vẫn bị đuối nước. Tốt nhất là khi tắm biển, du khách nên tắm ở những vùng biển có sóng vỗ vào bờ thì an toàn”, ông Thạnh khuyến cáo.

Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Võ Đắc Hóa cho biết, hành động cứu người đuối nước của anh Nghĩa rất dũng cảm. Không chỉ một lần mà đã rất nhiều lần anh Nghĩa kịp thời cứu người gặp nạn trên biển. Có thể nói, anh Nghĩa là tấm gương sáng cần được tuyên dương và lan tỏa. Vì vậy, sau khi nhận được thông tin từ cơ sở, UBND huyện đã tổ chức trao giấy khen cho anh Nghĩa vì đã có có hành động dũng cảm cứu người gặp nạn tại bãi tắm Cửa Việt. Cùng với đó, huyện cũng chỉ đạo các ban, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân và thực hiện tốt công tác cứu hộ cứu nạn, phòng, chống đuối nước trên biển.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Biểu dương anh Võ Quang Nghĩa dũng cảm cứu người bị đuối nước

Hoài Nhung |

Ngày 29/3, UBND huyện Gio Linh (Quảng Trị) tổ chức biểu dương và khen thưởng anh Võ Quang Nghĩa, sinh năm 1977, ở Khu phố 7, thị trấn Gio Linh đã có hành động dũng cảm cứu người bị đuối nước tại bãi tắm Cửa Việt ngày 27/3/2022.

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu xây dựng lộ trình bình thường hóa với COVID-19

Đức Việt |

Ngày 5/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 chủ trì phiên họp lần thứ 13 của Ban Chỉ đạo. Cuộc họp được kết nối với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự tại điểm cầu Quảng Trị. 

PGS.TS. Trần Đắc Phu: Hà Nội có thể nghiên cứu cho học sinh học cả ngày ở trường

Thanh Mai |

Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường chỉ dạy học trực tiếp 1 buổi/ngày; không tổ chức bán trú, căng tin ăn uống trong trường.

Chủ tịch nước gửi thư khen "người hùng" cứu bé gái ở Hà Nội

Thanh Mai |

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi thư khen anh Trung Văn Nam, người thợ sửa điều hòa đã dũng cảm cứu cháu bé mắc kẹt trong đám cháy.